Dịch sởi lại rình rập

Ngày 18-4, trước số ca mắc sởi đang tăng cao, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống bệnh sởi, không để bùng phát dịch bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt các nội dung sau: Tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vaccine sởi hoặc tiêm chưa đầy đủ ở tất cả các xã, phường trên địa bàn, thực hiện tiêm bổ sung, tiêm vét, không để sót đối tượng, lưu ý các địa bàn có di biến động dân cư, vùng sâu, vùng xã, vùng đồng bào dân tộc sinh sống; Đẩy mạnh thực hiện tiêm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng, đảm bảo tất cả các trẻ em được tiêm vaccine sởi đúng lịch, đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng ít nhất 95% quy mô xã, phường.

Dịch sởi lại rình rập ảnh 1 Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình cho trẻ nhỏ đi tiêm đầy đủ vaccine sởi trong Chương trình tiêm chủng

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện phải tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, phân luồng khám bệnh, phân tuyến điều trị bệnh nhân, thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân sởi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế việc chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên khi không cần thiết.

Đồng thời, lực lượng dịch tễ tại các địa phương tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm xác định trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp mắc bệnh. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh sởi và các biện pháp phòng chống để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, trường hợp bệnh nhẹ cho trẻ nghỉ học cách ly tại nhà.

Theo giám sát của Viện Vệ sinh Dịch tế trung ương, từ đầu năm 2018 tới nay, cả nước đã ghi nhận gần 100 trường hợp mắc sởi, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái (trong khi cả năm 2017, cả nước chỉ ghi nhận 141 trường hợp mắc sởi, chủ yếu tại miền Bắc).

Đáng lưu ý, qua điều tra dịch tễ, trong số các trường hợp mắc sởi có 54 ca mắc (chiếm 38,3%) ở bệnh nhi dưới 9 tháng tuổi. Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương cũng cảnh báo nguy cơ dịch sởi có thể bùng phát trong năm nay vì theo quy luật cứ 4 năm dịch sởi sẽ quay lại một lần, tại miền Bắc đã xảy ra dịch lớn năm 2013-2014 với hơn 5.000 ca mắc và trên 100 trẻ tử vong. Trong khi hiện nay tỷ lệ tiêm chủng tại nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người và các khu công nghiệp còn thấp nên nguy cơ dịch sởi bùng phát rất lớn. 

Tin cùng chuyên mục