Dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại Việt Nam?

Sáng 19-2, nhiều nguồn tin cho rằng dịch tả heo châu Phi đã tràn vào nước ta, cơ quan chức năng đã thu thập các mẫu heo bị dịch bệnh nghi mang virus dịch tả heo châu Phi để kiểm nghiệm và kết quả cho thấy dương tính với dịch tả heo châu Phi. 

 

Chiều nay 19-2, Cục Thú y - Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp nóng để thông tin chung về tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm thời điểm hiện nay, đồng thời công bố các “kịch bản” ứng phó với dịch tả heo khi tràn vào nội địa. 

Chăn nuôi trong nước đang thót tim vì dịch tả heo châu Phi có dấu hiệu tràn vào nội địa

Trước đó vào sáng cùng ngày, Bộ NN-PTNT có thông tin gửi báo chí để thông tin về tình hình dịch tả heo châu Phi trên thế giới. 

Theo Bộ NN-PTNT, đã chỉ đạo các cơ quan thú y tổ chức lấy mẫu xét nghiệm dịch tả heo châu Phi đối với các loại heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam; các loại heo phát hiện bị bệnh, nghi bị bệnh tại các điểm, cơ sở giết mổ hoặc trong quá trình vận chuyển. Tính đến hết tháng 1-2019, tổng cộng đã có hàng ngàn mẫu được xét nghiệm bệnh dịch tả heo bằng kỹ thuật Real-time PCR.

Bộ NN-PTNT thông báo, theo thông tin từ Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18-2-2019, đã có 20 quốc gia báo cáo có dịch tả heo châu Phi. Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con heo buộc phải tiêu hủy.

Tại Trung Quốc, theo thông tin từ OIE và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ ngày 3-8-2018 đến ngày 18-2-2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh (trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam). Tổng cộng đã có hơn 950.000 con heo các loại buộc phải tiêu hủy.

Nguy cơ lây nhiễm virus vào Việt Nam là không tránh khỏi. Rất may dịch bệnh này không gây nguy hiểm cho con người nhưng sẽ gây ra thiệt hại nặng nề nếu không thể kiểm soát dịch. Đến nay, cả thế giới cũng chưa tìm ra được thuốc để trị dịch bệnh này. 

Tin cùng chuyên mục