Dịch tả heo châu Phi tái xuất ở nhiều địa phương

Ngày 7-5, Cơ quan Thú y vùng 3 đã có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm heo ốm chết tại xóm 9 (xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Qua đó cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả heo châu Phi. 
Lấy mấu xét nghiệm heo chết tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế
Lấy mấu xét nghiệm heo chết tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Trước đó, chiều 5-5, UBND xã Diễn Thái nhận được báo cáo về việc heo chết tại nhà bà Nguyễn Thị Lương nên phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Diễn Châu kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm. Như vậy, chỉ trong 1 tuần qua, huyện Diễn Châu phát hiện 3 ổ dịch ở các xã Diễn Vạn, Diễn Kim và Diễn Thái. Ngoài ra, hiện địa bàn xã Diễn Đồng và Diễn Trường đang có heo chết. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm. 

Trong khi đó, tại tỉnh Thanh Hóa, dịch tả heo châu Phi cũng phát sinh thêm tại 2 xã Thành Lộc và Tuy Lộc của huyện Hậu Lộc. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 225 con heo bị bệnh của 3 hộ gia đình ở 2 xã trên. 

Cùng ngày, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết, tính đến thời điểm này trên địa bàn Đồng Nai đã xuất hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi ở 2 huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch. Theo đó, ngày 24-4, heo của gia đình ông Nguyễn Văn Đằng, ấp Tân Đạt (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) và ngày 28-4 thêm heo của hộ bà Nguyễn Thị Vân (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) mắc bệnh và chết bất thường. Chi cục đã cử cán bộ chuyên môn xuống lấy mẫu đi xét nghiệm ở Cục Thú y vùng 6 và cho kết quả dương tính với dịch tả heo châu Phi.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND 2 huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch công bố dịch trên địa bàn và tiêu hủy toàn bộ heo, tiêu độc khử trùng (ngày 1 lần) tại trại của ông Đằng, bà Vân. Đồng thời, lập nhiều chốt kiểm dịch động vật tạm thời và tạm ngưng hoạt động các cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện. 

Tin cùng chuyên mục