Dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 24-6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) và phường Phước Hưng (TP Bà Rịa). Như vậy, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương thứ 59 trong cả nước xuất hiện dịch tả heo châu Phi.
Heo rừng lai chết vì mắc dịch tả heo châu Phi
Heo rừng lai chết vì mắc dịch tả heo châu Phi

Theo đó, ngày 21-6, tại cơ sở chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Vương Long, thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức phát hiện đàn heo 62 con có dấu hiệu mắc dịch tả heo châu Phi nên đã báo cơ quan thú y. Kết quả xét nghiệm xác định đàn heo dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Một ngày sau, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục phát hiện thêm một ổ dịch tại trang trại heo rừng lai của ông Bùi Thanh Bình (khu phố 7, phường Phước Hưng, TP Bà Rịa) với số lượng 100 con heo mắc dịch tả heo châu Phi. Ngay khi phát hiện dịch bệnh, cơ quan thú y và địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số heo trên và tiêu độc, khử trùng khu vực của các trại heo mắc bệnh với bán kính 1km.

Trước đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt chi khoảng 2,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị xét nghiệm, thuốc khử trùng, vôi bột… chuẩn bị cho xử lý dịch tả heo châu Phi khi phát hiện.

Tỉnh cũng đã lập 12 chốt kiểm dịch tạm thời tại Quốc lộ 51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56 và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ là những địa phương tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai – nơi đã công bố dịch.

Tin cùng chuyên mục