Dịch tả heo đã lan ra 17 tỉnh, thành

Theo báo cáo cập nhật của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đến 15 giờ chiều 14-3, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 221 xã của 52 huyện thuộc 17 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Sơn La và Nghệ An.

Tổng số heo bệnh và tiêu hủy đến thời điểm hiện nay đã lên đến 23.442 con. Đến nay, cả nước vẫn chưa có ổ dịch nào qua 30 ngày.

Tại Nghệ An, ngày 12-3, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Lưu phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm đàn heo của ông Hoàng Văn Lan (ở xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) và xác định heo tại nhà ông Lan dương tính với dịch tả heo châu Phi. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiêu hủy đàn heo tại nhà ông Lan, đồng thời tiêu độc khử trùng, khoanh vùng dập dịch…

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp khẩn với 63 tỉnh và thành phố để tiếp tục bàn các giải pháp khống chế và ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lây lan.

Về cơ chế khiến dịch lây lan nhanh như hiện nay, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, cho biết, có đến 46% do phương tiện vận chuyển và con người không thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng tiêu độc; 34% do sử dụng thức ăn thừa; 19% do vận chuyển heo sống và chế phẩm từ heo giữa các vùng.

Giải pháp dập dịch hiện nay là kiên quyết tiêu hủy đàn heo mắc bệnh ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi, bằng phương pháp chôn sâu từ 3 - 4m, bổ sung hóa chất sát trùng, vôi bột... 

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường bày tỏ lo ngại: “Cho đến nay, đã có 17 tỉnh bị nhiễm dịch tả heo châu Phi. Mặc dù khẳng định chúng ta thực hiện khá đồng bộ và chủ động các nhóm giải pháp, nhưng điều đáng tiếc là dịch bệnh vẫn đã xảy ra”.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng dịch tả heo châu Phi thời gian qua xuất hiện chủ yếu ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Khu vực trọng điểm hiện nay là các tỉnh đồng bằng sông Hồng, vùng này không quyết liệt khống chế sẽ lan sang các khu vực chưa có dịch.

Nếu dịch xuất hiện ở các tỉnh, thành phố phía Nam, thì thiệt hại vô cùng lớn do địa hình có nhiều hệ thống sông, ngòi khiến dịch lây lan diện rộng, đồng thời đây cũng là nơi chăn nuôi với số lượng lớn và là trọng điểm trong tiêu thụ các sản phẩm từ heo.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, các địa phương đã xuất hiện dịch và chưa xuất hiện dịch, căn cứ tình hình thực tế ở địa phương rà soát lại các nhóm giải pháp, rút kinh nghiệm thời gian chống dịch vừa qua, cần triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp trên tinh thần thực hiện nghiêm Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả heo châu Phi.

Ngày 14-3, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Dương cho biết, vừa bắt quả tang 10 trường hợp vận chuyển gần 350kg thịt heo bằng xe máy, không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y. Trạm Chăn nuôi Thú y thị xã Tân Uyên đã xử phạt tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. 

Tin cùng chuyên mục