Dịch vụ hành chính công ngoài giờ - Tại sao không?

Mới đây, việc một số cơ sở y tế tại TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang triển khai khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính đã được xã hội nồng nhiệt đón nhận. Trước đây, mỗi khi đăng ký khám theo diện BHYT tại các bệnh viện công, người bệnh, đa phần là cán bộ công nhân viên phải xin nghỉ ít nhất một buổi làm vì thời gian chờ đợi quá lâu.

Trong một buổi ngắn ngủi đó, nhiều khi người bệnh chỉ kịp khám bệnh, còn xét nghiệm thì phải bỏ tiền qua các phòng khám tư làm. Từ khi các cơ sở y tế thực hiện khám BHYT ngày thứ bảy, chủ nhật, nhiều người cảm thấy như trút được gánh nặng…

Sau gần 6 tháng thực hiện KCB và cấp thuốc BHYT 24/24 cũng như nhận khám BHYT tại nhà, số bệnh nhân đăng ký KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã tăng gấp đôi. Bệnh viện được lời, bảo hiểm được lợi, bệnh nhân ủng hộ nhiệt liệt, rõ ràng là được cả ba bề.

Lâu nay, việc cán bộ viên chức nhà nước phải nghỉ làm để “theo hầu” hồ sơ hành chính vẫn là chuyện phổ biến. Nhà nước quy định ngày làm 8 tiếng, tuần làm 40 giờ. Lịch làm việc của cả khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ hành chính công trùng nhau dẫn đến việc khách hàng không bao giờ nhận được sự thoải mái từ dịch vụ mang lại.

Ý nghĩa của cụm từ “dịch vụ hành chính” dường như vẫn bị chữ “công” chi phối, không thể hiện đúng nghĩa “dịch vụ” là sự phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh sự rườm rà, rối rắm của thủ tục hành chính, việc chỉ phục vụ trong giờ hành chính cũng là một nguyên nhân khiến nạn cò dịch vụ nảy nở. Một khi không thể xin nghỉ làm để đáp ứng những đợt hẹn bổ túc hồ sơ, người ta phải thuê cò là điều tất yếu.

Trên thực tế, bộ phận cấp giấy CNQSDĐ một số phường đã thực hiện làm thêm ngày thứ bảy nhằm tạo thuận lợi cho đối tượng cán bộ, nhân viên nhà nước- những người không có thời gian bổ túc hồ sơ vào các ngày làm việc trong tuần như phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức.

Nên chăng, phòng tiếp nhận và giao trả hồ sơ UBND các quận, huyện cũng cần xây dựng quy chế làm việc vào các ngày nghỉ, tập trung vào các lĩnh vực “nóng” như hồ sơ xây dựng, giấy tờ nhà đất...

Xét về lợi ích xã hội, việc phải trả một khoản chi phí dịch vụ cho nhân viên làm ngoài giờ có lợi hơn rất nhiều so với việc thất thoát hàng trăm ngàn giờ công lao động của từng cá nhân bỏ ra để làm hồ sơ hành chính trong giờ hành chính.

MAI HƯƠNG

 

Tin cùng chuyên mục