Xã Tân Thạnh Đông (Củ Chi)

Dịch vụ hành chính công phục vụ tốt người dân

Từ năm 2004 đến nay, xã Tân Thạnh Đông (Củ Chi) đã có dịch vụ hành chính công (DVHCC) nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Khi làm các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (SDĐ), mua bán nhà đất hoặc chuyển mục đích SDĐ, người dân chỉ phải lên xã một lần, trình các giấy tờ về nhà đất và đóng tiền lệ phí 150.000 đồng và nhận giấy hẹn đúng một tháng sau đến UBND xã để nhận xong giấy tờ về nhà đất.

Riêng với đối tượng là thuộc diện gia đình chính sách như thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng…thì được miễn giảm 100% phí dịch vụ hành chính và cả thuế chuyển quyền SDĐ.

Trong giao dịch mua bán nhà đất, cả hai bên mua và bán đều đến UBND xã làm thủ tục. Khi bên bán trình sổ đỏ, cán bộ xã dùng máy vi tính để xác định hiện trạng của thửa đất. Nếu không nằm trong khu quy hoạch, sẽ cho bên bán làm thủ tục chuyển quyền SDĐ và hẹn một tháng sau đến lấy sổ đỏ. Còn người dân mua đất, do hoàn cảnh khó khăn, chỉ có khả năng chuyển mục đích sử dụng vài chục mét vuông cũng được xét công nhận để xây dựng nhà, phần diện tích còn lại được ghi nợ tiền SDĐ.

DVHCC của xã Tân Thạnh Đông đã giải quyết nhanh gọn các giao dịch về nhà đất vừa tiết kiệm được thời gian và tiền bạc của dân, vừa giúp người dân tin tưởng vào chính sách và pháp luật nhà nước.

NGUYỄN VĨ TIẾNG
(Tân Thạnh Đông - Củ Chi)

Tin cùng chuyên mục