Điểm cuối đường ống dẫn dầu Trường Sơn

Trong số những huyền thoại trên con đường Trường Sơn lịch sử, hệ thống đường ống dẫn dầu là một trong những kỳ tích đáng nể của Đoàn 559. Đây là một trong 3 hệ thống chủ lực của đường mòn chiến lược Hồ Chí Minh, ngoài 2 hệ thống đường mòn dành cho các phương tiện xe cơ giới và các đơn vị quân đội chủ lực.

Qua nhiều năm thăm dò, vào ngày 25-8-1968, đường ống xăng dầu đã được vận hành với chiều dài 1.400km, nối từ tuyến hậu phương Quảng Bình, Vĩnh Linh, hình thành 2 tuyến Đông và Tây Trường Sơn đến Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) ở miền Đông Nam bộ, cùng các bể chứa dự trữ lớn ở Lộc Ninh với 113 trạm bơm đẩy, 33 trạm cấp phát.

Các nữ TNXP đang lắp đặt một đoạn của đường ống dẫn dầu Trường Sơn vào năm 1969.

Từ năm 1968 đến năm 1975, hệ thống đường ống dẫn xăng dầu này nhập vào tuyến 317.596 tấn xăng dầu, đã cấp 61.064 tấn cho các chiến trường, đảm bảo nhu cầu xăng, dầu cho vận tải và cơ động các binh chủng kỹ thuật quy mô lớn, phục vụ cho chiến trường miền Nam.

Ngày 7-4-1972, sau khi được giải phóng, Lộc Ninh trở thành thủ phủ của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Đây là nơi tập kết các nguồn chi viện phục vụ cho chiến trường B2 và chiến dịch giải phóng miền Nam hoàn toàn thống nhất đất nước.

Trước nhu cầu bức thiết để phục vụ cho cuộc chiến thần tốc sau này, đầu năm 1974, đường ống xăng dầu chi viện từ miền Bắc về đến Bù Gia Mập được thiết lập và từ đây bằng các phương tiện, xăng dầu được chuyển về chứa tại Lộc Ninh dọc theo các con đường từ Bù Đốp đến ngã ba Lộc Tấn. Tại đây 2 đơn vị có quy mô lớn nhất là Tổng kho xăng dầu VK 98 đóng ở xã Lộc Quang với 7 bồn chứa và VK 99 xã Lộc Hòa có 10 bồn chứa, mỗi bồn cao 3,5m, đường kính 10m, sức chứa 250.000lít/bồn.

Việc xây dựng tổng kho và vận chuyển xăng dầu về đây trong thời kỳ chiến tranh được giữ bí mật hoàn toàn, không người dân nào sống trong khu vực này hay biết. Hoạt động này góp phần tạo nên chiến thắng vẻ vang cho cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975.

Theo đại úy Bùi Văn Hòa, Trưởng ban Vận động quần chúng, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước, hiện nay tại điểm cuối của đường ống dẫn xăng dầu lịch sử này (nằm trong Vườn quốc gia Bù Gia Mập) chỉ còn giữ lại một bồn xăng để giới thiệu một phần lịch sử hào hùng của dân tộc. 

KHẢ HÂN (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác