Điểm đón taxi cố định ế khách

SGGP
Đầu tháng 8-2018, UBND quận 1 (TPHCM) phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thí điểm 5 điểm đón taxi cố định đầu tiên trên địa bàn quận 1.

Việc này nhằm giảm lượng taxi chạy lòng vòng đón khách trên địa bàn và tạo điều kiện thuận tiện, nhanh chóng cho người dân đón taxi tại các điểm thường xuyên có đông người đón taxi. Tuy nhiên, đến nay, sau 4 tháng thí điểm, các điểm đón này đều ế khách.

Đợi hơn 30 phút không có xe

Các điểm đón taxi cố định đưa vào thí điểm được bố trí tại 5 vị trí: 116 Nguyễn Du; 16 Alexandre De Rhodes; 29 Lý Tự Trọng, 3 Hàn Thuyên và trước cổng chính Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại các điểm đón, có trụ báo taxi, khu vực chờ trên vỉa hè, phần kẻ vạch đánh dấu điểm taxi dừng đón khách.

Theo lý thuyết, để bắt taxi, hành khách chỉ cần bấm nút gọi gắn trên trụ đặt biển báo có đèn nhấp nháy; mỗi taxi sẽ có khoảng 2 phút để đón, trả khách. Thế nhưng thời điểm hiện tại, hầu như các điểm đón taxi cố định này đều vắng khách.

Điểm đón taxi tại 16 Alexandre De Rhodes là nơi ế nhất, hầu như không có khách. Để gọi thử dịch vụ taxi này, chiều 14-11, khoảng 17 giờ 45 chúng tôi bấm nút gọi taxi gắn trên trụ biển báo và đứng đợi. 10 phút sau, không thấy tín hiệu nào cho thấy sẽ có taxi đến đón, chúng tôi tiếp tục bấm nút gọi lần thứ hai. Tiếp tục lần thứ ba, thứ tư… và đợi đến 18 giờ 30 cũng không hề có chiếc taxi nào chạy tới.

Điểm đón taxi cố định ế khách ảnh 1 Điểm đón taxi cố định trên đường Alexandre De Rhodes vắng hoe
Gần đây nhất, ngày 1-12, điểm đón này vẫn vắng tanh, không có người bắt taxi. Chị T.T., bán quán nước gần đó, cho hay: “Chỗ này ít người lui tới để đón taxi lắm. Hồi trước có người tới bấm nút, mà bấm đi bấm lại hồi lâu cũng không có xe, khách phải bỏ đi”.

Tại điểm đón taxi cố định tại địa chỉ số 3 Hàn Thuyên gần đó, tình hình không khả quan hơn. Bà Dung, người bán cà phê, trái cây tại khu vực công viên 30-4, cho biết: “Thỉnh thoảng thấy khách đến nhấn nút bấm gọi taxi, nhưng đều không được, hình như nút bấm gắn trên trụ bị hỏng. Khách đợi lâu quá, phải bỏ đi. Thiệt ra, hồi đầu, chỗ này cũng có không ít khách lại bắt taxi, nhưng chỉ được một thời gian à. Giờ vắng hoe rồi đó!”.

Điểm đón taxi đặt đối diện cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng không khá hơn. Dù khu vực cổng bệnh viện rất nhiều khách đón taxi và taxi cũng dừng đỗ tấp nập, nên rất ít người băng qua đường để sử dụng tiện ích gọi taxi từ trụ báo của điểm đón đối diện. Ông Phú (chạy xe ôm trước cổng bệnh viện) nói: “Mở ra điểm đón ở đây là thừa, vì ra cổng bệnh viện là có xe taxi đón đi ngay, đâu có ai thèm qua trạm bên đó chờ xe làm gì”.

Điểm đón tại 116 Nguyễn Du cũng không cần thiết, vì nơi đây dễ dàng bắt taxi do lượng taxi qua đây khá nhiều. Trong khi taxi ít dừng đỗ đón khách tại đây, thì rất nhiều xe hơi, xe máy tấp vào đậu ngay trước trụ báo, khiến giao thông tại khu vực này thường xuyên lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm.

Tài xế của một hãng taxi chia sẻ: “Khi bắt đầu thí điểm lập 5 điểm đón taxi cố định, chúng tôi cũng hoan nghênh và thường xuyên đến những điểm này để đón khách. Nhưng chỉ được một thời gian, sau đó khách rất ít, chúng tôi đành phải đi chỗ khác”.

Sắp xếp hợp lý hơn

Theo UBND quận 1, tình trạng các taxi dừng đón hay trả khách không đúng nơi quy định diễn ra khá phức tạp, gây ùn tắc giao thông, đặc biệt ở khu vực trung tâm. Do đó, việc thí điểm và đưa vào hoạt động các điểm đón taxi cố định sẽ là một trong những giải pháp chấn chỉnh tình trạng taxi dù, từng bước đưa loại hình vận tải này đi vào nền nếp và cũng tạo thuận lợi cho tài xế taxi trong việc đón khách.

Chủ tịch UBND quận 1 từng cho biết, quận sẽ nhân rộng ra khắp 10 phường trên toàn địa bàn trong thời gian tới, nếu thí điểm hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi, đại diện Phòng Quản lý đô thị - UBND quận 1 cho biết đơn vị vẫn đang ghi nhận hiệu quả từ chương trình thí điểm 5 điểm đón taxi cố định; thời gian tới sẽ có hoạt động sơ kết chương trình để có hướng tiếp theo với mô hình này.

Thực tế cho thấy chủ trương, mục tiêu của chương trình thí điểm rất tốt, tuy nhiên, với tâm lý, thói quen như hiện nay của người dân là tiện chỗ nào bắt taxi chỗ đó, và cũng rất ít người dân biết về thông tin có điểm đón taxi cố định, nên những điểm đón này khó mà phát huy tác dụng.

Do vậy, để đạt hiệu quả như mong muốn, cần tăng cường công tác tuyên truyền về loại hình này. Các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu các phương án triển khai, bố trí điểm đón hợp lý để có thể phát huy hiệu quả, không thể để các điểm dừng đón taxi chiếm vỉa hè chỉ để làm cảnh.

VÕ THẮM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mua bán tiền lẻ, lừa đổi tiền giả

Mua bán tiền lẻ, lừa đổi tiền giả

Dù còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng các dịch vụ mua bán tiền mệnh giá nhỏ đã bắt đầu hoạt động nhộn nhịp. Nhiều người đã lợi dụng cơ hội này để ăn chênh lệch với mức cao ngất ngưởng. Trên Facebook một số đối tượng còn ngang nhiên chào mời đổi tiền thật lấy tiền giả, chỉ việc bỏ ra 1 triệu đồng tiền thật sẽ thu về 10 triệu đồng tiền giả.

Bạn đọc viết

Thói quen xấu khi đi du lịch

Khi mạng xã hội và báo chí loan tin cơ quan chức năng của Nhật Bản đang truy tìm người viết chữ “A.Hào” cùng những hình vẽ trên phiến đá thuộc di tích lịch sử quốc gia nước này, nhiều người nhận ra ngay, việc viết, vẽ ở các điểm du lịch vốn là căn bệnh kinh niên của nhiều người Việt Nam. 

Cơ quan trả lời

Dựng hàng rào ngăn dân lấn đất

Để chống người dân lấn chiếm đất đai, từ năm 2017 Trung ương Đoàn và Học viện đã có văn bản chỉ đạo Phân viện cần phải có giải pháp chống lấn chiếm. Phân viện đã chuẩn bị nguồn lực, làm việc với UBND quận 9 và lãnh đạo phường Tân Phú để thống nhất phương án làm hàng rào.

Từ thư bạn đọc

Khu dân cư Phương Đông không kết nối hạ tầng kỹ thuật

Sau 3 năm thực hiện, dự án khu dân cư Phương Đông (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM) vẫn chỉ là bãi đất trống đang san lấp dở dang. Việc thi công gặp nhiều khó khăn vì không kết nối hạ tầng kỹ thuật đô thị, việc đi lại, vận chuyển vật liệu, san lấp, chủ yếu phải dùng ghe thuyền.

Ý kiến

Rà soát lại các khâu hoàn thuế giá trị gia tăng

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) khống để chiếm đoạt tiền ngân sách. Điều đáng nói là hầu hết các vụ việc chiếm đoạt thuế GTGT thường với số tiền rất lớn, phạm tội có hệ thống, có tổ chức. Mới đây nhất là vụ một doanh nghiệp ở Bình Định bị khởi tố vì được hoàn thuế GTGT với số tiền hàng chục tỷ đồng nhưng sau đó chây ỳ, trốn thuế.