Sáng nay, HĐND TP chất vấn các sở ngành

"Điểm nóng" cấp thoát nước, qui hoạch treo

"Điểm nóng" cấp thoát nước, qui hoạch treo

(SGGPO) - Mở đầu buổi chất vấn tại kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố khoá VII sáng nay (15-7) bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP nhắc nhở mỗi đại biểu, các sở ngành chỉ chất vấn và trả lời chất vấn trong vòng từ 30 đến 60 phút. Tuy nhiên người khai mạc, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh Hà Văn Dũng ngoài trả lời bằng văn bảng 17 câu hỏi, còn trả lời thêm 8 câu hỏi chất vấn trực tiếp tại Hội trường. Vậy mà nhiều đại biểu vẫn chưa muốn “tha” ông, dù đã quá 60 phút. Để yên tâm các đại biểu, bà Phạm Phương Thảo đề nghị “chúng ta cần thống nhất với nhau không phải đợi đến kỳ họp, mà giữa hai kỳ họp các đại biểu có thể gửi câu hỏi chất vấn đến các sở ngành liên quan”.

"Điểm nóng" cấp thoát nước, qui hoạch treo ảnh 1
Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang đang chất vấn. Ảnh Việt Dũng

Xung quanh việc phân cấp quản lý giao thông cho quận, huyện mà các đại biểu Đặng Văn Khoa, Nguyễn Văn Minh (Bình Thạnh) và Nguyễn Thị Lê (Thủ Đức) đặt câu hỏi, ông Dũng cho rằng, sau khi phân cấp sở vẫn thực hiện trách nhiệm quản lý ngành và đã ban hành qui chế làm việc giữa sở và UBND các quận huyện. Bên cạnh đó là lập tổ kiểm tra công trình phân cấp, giúp đỡ công tác quản lý của quận  và tổ chức giao ban 3 tháng/ lần … Dù tỏ ý hài lòng nhưng ông Khoa băn khoăn: cái chính là chúng ta, bằng cách nào thực hiện cho được mục tiêu phân cấp?

Liên quan đến vấn đề thoát nước lưu vực Mễ Cốc, đường Bình Đông quận 8, hiện đang hư hỏng và ngập nặng, ông Dũng cho biết, chỉ có thể xoá ngập hai địa bàn này bằng dự án xây đê bao toàn vùng và bơm thoát khi mưa, với tổng vốn đầu tư khá lớn do nước ngoài tài trợ. Hiện dự án đang được tổ chức đấu thầu và dự kiến hoàn thành vào năm 2006.

Phải chờ đến năm 2006! Ông Nguyễn An Bình, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bức xúc: Khu vực này 1 tháng ngập đến 20 ngày, hiện nay những học sinh đi học phải mang lương khô. “Tôi chỉ cần sở quan tâm hơn một chút, cắm mốc đánh dấu đâu là sông, đâu là bờ cho các em khỏi lọt xuống sông, trong khi phải chờ đến 2 năm nữa!”.

Tại sao và có bao nhiêu điểm giao cắt xuyên nhau, giữa đường cấp nước và đường thoát nước?. Người dân quận 4, 7 và huyện Nhà Bè đến khi nào mới có nước sạch sinh hoạt? Có hay không tiêu cực trong việc lắp đồng hồ tổng theo từng khu vực của Công ty cấp nước? Nhiều đại biểu đã đặt vấn đề này với ông Hà Văn Dũng.

Tiếp sau đó, Sở Qui hoạch Kiến trúc (QHKT) và Tài nguyên Môi trường (TNMT) đã trả lời chất vấn các đại biểu về các con hẻm ở thành phố bao giờ hết qui hoạch “treo” và trách nhiệm của sở đến đâu trong việc thất thoát, lấn chiếm quỹ đất công của thành phố tại khu Đồng Mả Học, khu Bình Quới; cũng như sự bất cập do quá trình chuyển đổi Khu công nghiệp Bình Hòa (quận Bình Thạnh) thành khu dân cư, ai chịu trách nhiệm và giải quyết như thế nào? Sở Y tế kết luận ra sao về việc bác sĩ kê toa có ăn hoa hồng hay không?  

Và các đại biểu đã nói gì về chất lượng trả lời chất vấn tại kỳ họp này với hai lãnh đạo Sở QHKT, TNMT?

Kính mời quí bạn đọc xem  bài tường thuật phần giải trình của ông Hà Văn Dũng, ông An Dũng (Giám đốc Sở QHKT) và ông Nguyễn Văn Chiến (Phó Giám đốc Sở TNMT), ông Nguyễn Thế Dũng (Giám đốc Sở Y tế) trên báo SGGP số ra ngày 16-7.

Trần Toàn    

Tin cùng chuyên mục