Điểm sáng từ mô hình bếp ăn mẫu bán trú ở Lạng Sơn

Sau khi khánh thành và đưa vào hoạt động trong năm học 2018 – 2019, bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật, tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) vừa đón đoàn đại biểu đầu tiên đến tham quan và học tập.
Ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, cùng Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và các đại biểu cắt băng khánh thành bếp ăn
Ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, cùng Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và các đại biểu cắt băng khánh thành bếp ăn

Mô hình bếp được xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 2,3 tỷ đồng với sự tài trợ chính từ chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Công ty Ajinomoto cũng đóng góp kinh phí xây dựng và chịu trách nhiệm tư vấn mô hình, tập huấn quy trình vận hành chuẩn trong căn bếp.

Điểm sáng từ mô hình bếp ăn mẫu bán trú ở Lạng Sơn ảnh 1 Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bếp và áp dụng Dự án Bữa ăn học đường
 Mô hình bếp ăn mẫu bán trú tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) là một nội dung thuộc “Dự án bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và phát triển từ năm 2012.

Dự án nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và sự phối hợp của Bộ GD-ĐT trong công tác triển khai đến các trường. Bên cạnh xây dựng mô hình bếp ăn mẫu, dự án đã và đang triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” đến các trường.

Được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bếp ăn bán trú tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đáp ứng những nguyên tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như tối ưu hiệu suất hoạt động. Bếp ăn áp dụng nguyên tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn, với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn.

Điểm sáng từ mô hình bếp ăn mẫu bán trú ở Lạng Sơn ảnh 2 Các đại biểu tham quan thực tế mô hình bếp ăn
Bếp được thiết kế phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ qui trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ.

Bếp ăn được xây dựng hoàn toàn tách biệt với khu vực nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác. Hệ thống thiết bị dụng cụ sử dụng trong khu vực bếp được trang bị hiện đại với công suất gấp 2 – 3 lần bếp ăn thông thường, giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên.

Với những tính năng này, bếp ăn hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt những thực đơn theo phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”. Đây còn là mô hình bếp ăn tiêu chuẩn để các trường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, cũng như các tỉnh thành phía Bắc tham quan, học tập và áp dụng phù hợp từng nơi.

Đây là mô hình bếp ăn thứ 2 do “Dự án bữa ăn học đường” xây dựng. Trước đó, Công ty Ajinomoto Việt nam đã tài trợ và phối hợp cùng Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng “Bếp ăn mẫu bán trú” đầu tiên tại trường Tiểu học Trưng Trắc (Quận 11) vào năm 2014.
Đến nay, mô hình bếp mẫu này đã đón hơn 1.000 đơn vị đến từ các trường học và tổ chức trên cả nước đến tham quan, học tập.
Tới đây, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn và trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ mở rộng hoạt động tham quan mô hình bếp ăn mẫu bán trú dành cho tất cả các trường trên toàn tỉnh, từ đó thúc đẩy chuẩn hóa bếp ăn bán trú của các trường khu vực phía Bắc.

Thông tin Dự án Bữa ăn học đường:

Trước tình trạng dinh dưỡng học đường và những khó khăn của nhà trường trong công tác bán trú, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã khởi xướng và phát triển “Dự án bữa ăn học đường” từ năm 2012. Dự án nhận được sự tư vấn và hỗ trợ về chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và sự phối hợp từ Bộ GD-ĐT trong triển khai đến các trường tiểu học bán trú trên toàn quốc.

Tính đến tháng 9-2018, Dự án đã được triển khai đến 2.923 trường tiểu học bán trú, tại 44 tỉnh thành thông qua việc áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”.

Tin cùng chuyên mục