Điện “chùa”…

Khi chủ trương tiết kiệm điện được Nhà nước đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì phong trào tiết kiệm điện đã lan tỏa rộng khắp, được người dân ủng hộ, thực hiện.
Ở các cơ quan, công sở, bên cạnh nhiều người rất tích cực thực hiện tiết kiệm điện bằng từng việc nhỏ hàng ngày thì vẫn còn một bộ phận xài điện vô tư với quan niệm điện “chùa”. Từ đó, họ sử dụng các thiết bị điện văn phòng một cách thoải mái, hết công suất. Hầu hết máy điều hòa trang bị cho công sở đều phát huy tối đa tính năng trong những lúc thời tiết chỉ ở mức bình thường. Có những cuộc họp, khi tất cả ra khỏi phòng rất ít ai nhớ tắt các thiết bị điện, máy điều hòa... Rõ ràng, ý thức tiết kiệm điện của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hiện nay vẫn còn hạn chế. Việc xây dựng ý thức và thói quen tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở là một việc làm vô cùng cấp thiết. 

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành TP, UBND các quận huyện và các tổng công ty, công ty trực thuộc triển khai các giải pháp tăng cường tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả, an toàn nhằm đảm bảo đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thiết yếu của người dân TP trong cao điểm mùa khô. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu UBND các quận huyện thành lập đoàn kiểm tra và phối hợp với công ty điện lực khu vực tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện tại các cơ quan, đơn vị… UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện thực hiện xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tạo hệ thống đèn chiếu sáng dân lập theo hướng an toàn, tiết kiệm; phối hợp với đơn vị điện lực khu vực lắp đặt điện kế để đo đếm hệ thống đèn chiếu sáng dân lập nhằm quản lý việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn. Giám sát chặt chẽ thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng dân lập hợp lý từ 18 giờ 30 ngày hôm trước đến 5 giờ 30 ngày hôm sau. Đồng thời, TP yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương tiết kiệm điện trong nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý. 

Theo Tổng công ty Điện lực TPHCM, hiện sản lượng điện tiêu thụ bình quân của TP đạt 76,5 triệu kWh/ngày, cao hơn 5% so với cùng kỳ và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Nhằm thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, thiết nghĩ, từng cá nhân, đơn vị, cơ quan… phải cùng dốc tâm thực hiện. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt tiết kiệm điện sẽ đem lại hiệu quả lớn về kinh tế, giúp giảm thiểu ảnh hưởng của việc cắt điện đến công việc chung và đời sống sinh hoạt của người dân. Đồng thời, tiết kiệm điện cũng sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục