Điện sinh hoạt tăng thêm tối đa 77.200 đồng/tháng

SGGP

Theo Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương, với giá điện vừa được điều chỉnh tăng thêm 8,36% (từ ngày 20-3), khách hàng sử dụng điện nhiều nhất phải trả thêm 77.200 đồng/tháng, còn khách sản xuất trả thêm cao nhất là 95 triệu đồng/tháng.

 

Biểu đồ tăng giá điện trong 10 năm (chưa thuế VAT - theo số liệu từ Bộ Công thương). Ảnh: CAO THĂNG - đồ họa: TRÍ THẾ

Biểu đồ tăng giá điện trong 10 năm (chưa thuế VAT - theo số liệu từ Bộ Công thương). Ảnh: CAO THĂNG - đồ họa: TRÍ THẾ

Cụ thể, hiện cả nước đang có khoảng 25,8 triệu khách hàng dùng điện sinh hoạt. Qua khảo sát và tính toán cho thấy, lượng hộ sử dụng điện dưới 100kWh/tháng hiện vẫn chiếm đa số với 35,6%. Lượng dùng trên 300kWh/tháng chỉ chiếm 15% và trên 400kWh/tháng chỉ 7,9%. Riêng với các trường hợp dùng điện cho việc kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thống kê cả nước đang có 443.000 khách hàng. Và theo cách tính giá bậc mới từ ngày 20-3, khách hàng dùng dưới 50kWh/tháng sẽ phải trả thêm khoảng 7.000 đồng/tháng; với bậc 2 dùng từ 51-100kWh, mỗi tháng phải trả thêm 14.000 đồng; với bậc 3, khách dùng từ 101 - 200kWh/tháng phải trả thêm 31.600 đồng; với bậc 4 (dùng từ 201 - 300kWh/tháng) phải trả thêm 53.100 đồng; khách hàng dùng trên 400kWh/tháng, trả thêm trung bình 77.200 đồng.

Còn với 1,4 triệu khách hàng sản xuất hiện nay, mỗi hộ phải trả 12,39 triệu đồng tiền điện/tháng, nghĩa là tăng thêm 839.000 đồng. Số liệu này được tính toán dựa trên điều kiện hành vi sử dụng điện tương đương năm 2018. Đặc biệt, đối với khu vực này, EVN đã tiến hành khảo sát nhiều khách hàng sản xuất rất lớn như sắt thép, xi măng… Theo đó, với 40 khách hàng sản xuất xi măng sẽ tăng thêm 7,19%, tức trả thêm 13 triệu đồng/tháng. Cũng theo tính toán, khách hàng sản xuất trả thêm cao nhất là 95 triệu đồng/tháng. Khảo sát đối với 40 khách hàng tiêu biểu sản xuất sắt thép cho ra kết quả trả thêm thấp nhất là 7,3%, tương đương 50 triệu đồng và trả thêm cao nhất là 8,28%.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

May áo sơ mi xuất khẩu tại Tổng công ty may Nhà Bè. Ảnh: THÀNH TRÍ

Tạo thêm cú hích cho ngành dệt may

Năm 2019, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt 40 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) trong ngành phải thay đổi cách thức sản xuất kinh doanh và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho thiết bị cũng như nhân lực… Đó là nội dung được các chuyên gia nhấn mạnh tại buổi khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp dệt và may, thiết bị và nguyên phụ liệu 2019 mới đây tại TPHCM.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Vì sao hộ cá thể không thích… lớn?

Trước chủ trương phát triển đạt 1 triệu doanh nghiệp (DN) vào năm 2020, Chính phủ và địa phương đã có nhiều chương trình hỗ trợ giúp hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN. Mặc dù lên DN thì sẽ được chủ động kê khai thuế, được khấu trừ chi phí và có nhiều cơ hội… vươn ra “biển” lớn hơn, thế nhưng các hộ kinh doanh cá thể hiện nay không muốn chuyển đổi lên DN. Vì sao?

Chương trình bình ổn thị trường

Tạo chuyển biến sâu rộng trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt

Năm 2009, lần đầu tiên Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm khơi gợi ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc; góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội trước những thời cơ và thách thức từ bối cảnh nước ta đang tích cực, chủ động hội nhập quốc tế. 



Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.