Diễn tập phương án cứu nạn sự cố hàng không

Sáng 26-10, tại sân bay Hòa Lạc (Hà Nội), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tổ chức diễn tập toàn diện công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không (SAREX 2012).

(SGGP).- Sáng 26-10, tại sân bay Hòa Lạc (Hà Nội), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tổ chức diễn tập toàn diện công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không (SAREX 2012).

Tham gia diễn tập có lực lượng của Cục HKVN, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội và 300 cán bộ, chiến sĩ của ngành hàng không dân dụng, Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 105. Cuộc diễn tập đã diễn ra theo kịch bản, trên đường hàng không quốc tế R474, chuyến bay DT2012 cất cánh từ Bangkok (Thái Lan) đi Quảng Châu (Trung Quốc).

Trước khi bay qua biên giới Việt Nam - Lào 5 phút, Đài Kiểm soát không lưu đường dài (ACC) Viên Chăng thông báo cho ACC Hà Nội: tổ lái báo máy bay bị trục trặc động cơ bên trái và xin hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Sau khi nhận chuyển giao, ACC Hà Nội thấy máy bay bật mã số khẩn nguy, đồng thời nhận được báo cáo bổ sung có khói trong buồng lái và máy bay không đủ khả năng bay tiếp, phải hạ cánh bắt buộc. Tín hiệu radar bị mất hoàn toàn. Ngay lập tức các phương án khẩn nguy cứu nạn được triển khai nhanh chóng. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu hành khách, phân loại bệnh nhân để có các phương án cứu chữa kịp thời.

Cuộc diễn tập này nhằm tạo sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị Quốc phòng, Hàng không, Y tế, Phòng cháy chữa cháy, an ninh… trong việc chủ động tìm kiếm cứu nạn hàng không, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do sự cố và tai nạn hàng không gây ra, nhất là trong bối cảnh nguy cơ khủng bố ngày càng tăng.

Cùng ngày, tỉnh Phú Yên phối hợp với Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu đối với các địa phương ven biển trong tỉnh. Nội dung tập huấn gồm kiểm soát nguy cơ tràn dầu trong các hoạt động dầu khí, trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu, phương pháp thu gom, làm sạch bờ khi có tràn dầu… 

B. QUYÊN - Đ.TRÌNH

Tin cùng chuyên mục