Diễn viên Kim Tuyến: Tôi chọn đối diện và trung thực

Hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, bắt đầu từ ngôi vị Á quân chương trình “Phụ nữ thế kỷ 21”, giờ đây Kim Tuyến (ảnh) đã trở thành gương mặt của nhiều phim truyện truyền hình và cả phim điện ảnh.
Diễn viên Kim Tuyến: Tôi chọn đối diện và trung thực
 Cô từng nhận giải Cánh diều vàng Nữ diễn viên chính Phim truyện truyền hình xuất sắc nhất (năm 2010) - giải thưởng ghi nhận khả năng diễn xuất chuyên nghiệp của một diễn viên. Hiện Kim Tuyến đang được khán giả chú ý với vai Rita Trang trong bộ phim truyền hình Mộng phù hoa, phát sóng trên VTV3 các tối thứ hai và thứ ba hàng tuần. Cô Ba Trang của Kim Tuyến đã khắc họa ấn tượng hình bóng của giai nhân Sài Gòn xưa.

PHÓNG VIÊN: Ấn tượng của chị về Mộng phù hoa như thế nào?
Diễn viên KIM TUYẾN: Ngay khi nhận kịch bản, bắt đầu đọc trang đầu tiên, tôi đã không thể rời mắt. Câu chuyện phim cuốn hút tôi, vừa hấp dẫn, vừa kích thích sự tò mò. Đọc xong kịch bản, tôi khao khát vai diễn này, vì thấy nhân vật có điểm tương đồng với mình. Ba Trang là người sống nội tâm, vui buồn, hạnh phúc, đau khổ đều giữ riêng một mình, không chia sẻ được với ai, dù là với gia đình hay người yêu. Tôi rất đồng cảm với nhân vật nên khi diễn nhiều giống như tôi bộc lộ tâm tư của chính mình.
Phim dựa theo cuộc đời có thật của một nhan sắc nổi tiếng Sài Gòn xưa, chị có tìm hiểu về nhân vật ngoài đời để phục vụ cho diễn xuất không?
Có chứ, tôi có tìm tài liệu về cô Ba Trà - nhan sắc trứ danh của Sài Gòn xưa, nhưng cũng không có nhiều tư liệu về cô. Tôi chỉ biết cô từng là người đẹp có tiếng của Sài Gòn, được rất nhiều đàn ông theo đuổi, nhưng khi về già thì sống trong bệnh tật và chết trong cô đơn, rất đáng thương. Trong quá trình quay phim, vợ chồng đạo diễn Nam Yên - Quế Ngọc đã giúp tôi rất nhiều. Ngoài đời, tôi vốn là người nói chuyện, đi đứng và có nhịp sống khá nhanh nhưng khi vào phim, tôi phải tiết chế bớt, đạo diễn luôn nhắc tôi phải chậm lại. Cả những khi đoàn phim đã nghỉ ngơi, anh chị cũng vẫn nhắc tôi phải làm mọi việc chậm rãi. Riết rồi tôi nhập tâm, mọi cử chỉ, lời nói, hành động trở thành thói quen luôn. Sang đến tuần thứ ba quay hình, tôi đã thật sự nghĩ mình đang là Ba Trang mọi lúc mọi nơi. Khi phim đóng máy, vài tháng sau tôi mới lấy lại nhịp sinh hoạt bình thường của mình. 
Trong Mộng phù hoa có khá nhiều “cảnh nóng”, chị có gặp khó khăn gì với những cảnh ấy không?
Phim làm về cuộc đời của một kỹ nữ nên tất nhiên sẽ không thể thiếu những cảnh được cho là “nóng”, nhưng những cảnh này trong phim được thể hiện vừa phải, không phản cảm. Hồi mới vào nghề, phải đóng những cảnh ôm hôn hay những “cảnh nóng”, tôi ngại ngùng và căng thẳng lắm. Nhưng sau này, tôi nhận ra càng căng thẳng thì diễn càng không đạt và phải diễn đi diễn lại nhiều lần, như thế còn bất tiện hơn. Chi bằng nhập tâm và diễn thật tốt một lần thôi. Với Mộng phù hoa cũng vậy. Trước khi có cảnh mùi mẫn, tôi thường gặp diễn viên nam đóng cặp với mình, trò chuyện theo kiểu làm công tác tư tưởng để hai bên thấy thật thoải mái khi diễn. Bây giờ, tôi xác định, diễn cảnh nóng thì cũng chỉ là một công việc thôi, đó là nhân vật, không phải tôi. Nghĩ được thế, mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn.
Môi trường nghệ thuật thường lắm thị phi, cám dỗ, chị đối diện với việc ấy như thế nào?
Quả có thế, môi trường này nhiều cám dỗ lắm. Ngày mới vào nghề, tôi chọn cách lẩn trốn, tránh phát ngôn. Tôi thường nghĩ, ai nói gì kệ họ, miễn mình biết mình thế nào là được. Giờ tôi chọn đối diện và trung thực với câu chuyện. Lẩn trốn không phải là cách hay. Tôi có con trước khi vào nghề, nên có động lực, sức mạnh để suy xét mọi việc trước khi làm. Người nghệ sĩ không chỉ diễn hay trong phim ảnh mà còn phải biết giữ gìn hình ảnh đẹp ngoài đời, đó còn là trách nhiệm. Có như thế khán giả mới có thiện cảm hơn, yêu quý mình hơn. 
Chị đã thấy hài lòng với sự nghiệp của mình chưa?
Thú thật, hai năm đầu mới vào nghề, tôi vẫn chưa định hình và cảm thấy còn hoang mang lắm. Sau khi nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, tôi mới thấy tự tin, dần dà nghề ngấm vào mình, giờ thì tôi thật sự yêu thích và hạnh phúc với công việc. Hạnh phúc hơn nữa khi tôi được mọi người chú ý, yêu mến với nhân vật Ba Trang trong Mộng phù hoa. Cả đời làm nghệ thuật, không nhiều diễn viên có được nhân vật để đời. Tôi nghĩ mình đã may mắn có được điều ấy. Tôi trân trọng, biết ơn và thật sự yêu quý vợ chồng đạo diễn Nam Yên - Quế Ngọc khi anh chị đã tin tưởng giao vai Ba Trang cho tôi. Anh chị đã giúp tôi có dấu ấn cá nhân trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Tin cùng chuyên mục