Diễn viên Minh Trang: "Con gái là niềm vui vô tận"...

Diễn viên Minh Trang: "Con gái là niềm vui vô tận"...
Gia đình diễn viên Minh Trang.
Gia đình diễn viên Minh Trang.
Chuyến công tác của chồng tại Việt Nam lần này nhằm đúng dịp hè, nên cũng là dịp để vợ chồng chị đưa con gái 6 tuổi về thăm ông bà ngoại. Trước đó không lâu, tôi đã hết sức ngạc nhiên khi gặp chị trong đêm đưa tiễn Huỳnh Phúc Điền. Minh Trang bay từ Singapore qua, chỉ để dự đám tang của Điền rồi lại vội vã trở về Singapore ngay ngày hôm sau. Hỏi ra mới hay, thời gian cuối Điền chữa trị tại Singapore, Minh Trang là người có nhiều thời gian gần gũi, chuyện trò với Điền nhất. Chị quý Điền như em trai và đau xót hơn khi biết chẳng điều gì có thể thay đổi được số phận của Điền.

Minh Trang của hôm nay chẳng khác mấy so với chục năm trước. Thời gian hình như không ảnh hưởng nhiều đến nhan sắc của chị. Vẫn vẻ dịu dàng, mặn mòi; vẫn nụ cười duyên dáng, tươi tắn, có khác chăng là chị rạng rỡ hơn với ánh mắt ngập tràn hạnh phúc. Gia đình và nhất là cô con gái 6 tuổi, Hà My, luôn là “đề tài vô tận” của chị. So với bạn bè, Minh Trang là người “chậm” có con hơn cả, lẽ ra ở tuổi chị con cái đã trưởng thành, thì chị mới bắt đầu được hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ. Khi bé chào đời, gia đình quá vui nên mọi người lúng túng chưa biết đặt tên gì thì Minh Trang nói luôn “Hà My”.

Cái tên được bật ra ngay chẳng cần phải nghĩ ngợi nhiều. Hà My, nhân vật nổi tiếng trong vở kịch Hà My của tôi và đã gắn liền với Minh Trang ngay từ những ngày đầu chị đặt chân lên sàn diễn sân khấu chuyên nghiệp. Chị yêu nhân vật và mang cả cái tên ấy vào trong cuộc sống của mình. Ngày ấy, không chỉ có Hà My, chị còn đóng vai Ngà trong Tôi và chúng ta. Hai nhân vật đã đem về cho chị Huy chương vàng trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Những năm 80, chị theo gia đình vào Nam. Một diễn viên sáng giá của Đoàn kịch nói Hà Nội (nay là Nhà hát Kịch Hà Nội), nhưng vào môi trường mới lại trở thành lạc lõng.

Có dạo, Minh Trang được bố trí để học nói giọng Nam để có sự thống nhất trong vở diễn, nhưng rồi chị học không được, còn người hướng dẫn chị lại bị thuyết phục bởi giọng Bắc nhẹ nhàng, chuẩn, nên thành ra nói pha luôn giọng Bắc. Nhớ lại chuyện này, Minh Trang chỉ cười nhẹ, chị bảo: “Mình không tài nào nói khác giọng của chính mình”. Nhưng thế lại hóa hay, khi chị về Sân khấu 5B, Minh Trang đã tạo thành “hàng độc”, vì một mình chị dùng giọng Bắc, trong một dàn diễn viên rặt giọng Nam. “Hàng độc” Minh Trang cùng với các diễn viên của Sân khấu 5B đã có những vở diễn ấn tượng: Điều thiêng liêng nhất, Một cuộc đời bị đánh cắp, Lôi vũ, Gái giang hồ quốc tế…

Đúng vào lúc chị hòa nhịp được với sân khấu trong Nam, có nhiều vai diễn tốt trong các phim: Nơi bình yên chim hót, Bông lục bình, Thành phố có người, Người trong cuộc… thì Minh Trang quyết định “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Đến tận bây giờ, Minh Trang vẫn bảo: “Quyết định lấy chồng lúc ấy là sáng suốt. Với người phụ nữ, gia đình vẫn là điều quan trọng nhất và được ưu tiên nhiều hơn. Khi phụ nữ phải đứng giữa hai sự lựa chọn sự nghiệp và gia đình, mình sẽ chọn gia đình cho dù có quay quắt nhớ nghề”. Và Minh Trang theo chồng định cư tại Singapore từ đó đến nay.

Minh Trang là người hạnh phúc. Vì ngoài gia đình, chị vẫn có cơ hội được tham gia những bộ phim điện ảnh có giá trị như: Chung cư, Mê thảo và mới đây nhất là bộ phim Đừng đốt. “Có lời mời đóng phim, nếu thu xếp được thời gian, mình sẽ nhận lời. Chồng mình rất ủng hộ việc hoạt động nghệ thuật của mình”, chị khẳng định như vậy.

Về thăm nhà lần này, Minh Trang cũng nhận được một xấp kịch bản, nhưng chị vẫn chưa trả lời vì không biết thời gian có cho phép hay không. Chị bảo, thật ra, thời gian này, chị không làm gì ngoài việc làm… mẹ. Chị muốn được luôn ở bên con, chăm sóc con thật chu đáo và tận hưởng từng giây phút được làm mẹ “Con như một món quà của trời. Mình chăm bẵm, nuôi nấng và mỗi ngày lại phát hiện ra một điều mới mẻ từ công việc này. Mình thấy hạnh phúc và thích lắm. Con cái luôn đem đến cho mình niềm vui vô tận”.

Tuy đang sống tại Singapore, nhưng chị nói, chị vẫn thấy gần gũi như đang ở Việt Nam bởi chỉ cần hơn một tiếng bay là về đến quê nhà. Ngày nào, chị cũng lên mạng đọc báo Việt Nam. Mỗi ngày với chị đều là niềm vui và chị thấy mãn nguyện với cuộc sống này. Tháng 8 này, con gái Hà My của chị bước vào lớp 1, “Con gái đi học mà như thể chính mình đang trở về thời niên thiếu vậy”, chị nói trong hạnh phúc.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục