Diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TPHCM

Tòa án Nhân dân quận 1 vừa triệu tập diễn viên Ngọc Trinh với tư cách nguyên đơn về vụ việc “Tranh chấp hợp đồng hợp tác” với Nhà hát Kịch TPHCM (rạp Công Nhân). 
Diễn viên Ngọc Trinh và nghệ sĩ Khánh Hoàng - nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch TPHCM trong ngày công bố hợp tác
Diễn viên Ngọc Trinh và nghệ sĩ Khánh Hoàng - nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch TPHCM trong ngày công bố hợp tác
Ngày 22-6, diễn viên Ngọc Trinh sẽ ra tòa cùng luật sư của mình. 
Vụ việc tranh chấp xảy ra bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong hợp tác tổ chức biểu diễn giữa “bà bầu” Ngọc Trinh và nhóm kịch của cô với ê kíp ban giám đốc (BGĐ) Nhà hát Kịch TPHCM cũ. Giữa tháng 10-2014, Nhà hát Kịch TPHCM quyết định ngưng hoạt động tổ chức biểu diễn với lý do không hòa hợp cùng đối tác Ngọc Trinh và chưa ký hợp đồng chính thức. Vụ việc đã được diễn viên Ngọc Trinh gửi đơn lên Sở VHTT TPHCM yêu cầu giải quyết.
Với những chứng từ cụ thể mà nữ diễn viên cung cấp, Thanh tra Sở VHTT đã tiến hành các thủ tục điều tra và có quyết định về việc vi phạm của ê kíp BGĐ cũ Nhà hát Kịch TPHCM. Tuy nhiên, những tổn thất về tinh thần và vật chất của nguyên đơn - diễn viên Ngọc Trinh thì vẫn không có hướng giải quyết. Quá bức xúc trước sự việc, tháng 6-2015, diễn viên Ngọc Trinh đã hoàn tất hồ sơ và các thủ tục cần thiết để khởi kiện BGĐ cũ Nhà hát Kịch TPHCM ra tòa. 

Vào tháng 4-2014, BGĐ Nhà hát Kịch TPHCM tổ chức buổi họp báo công bố hợp tác cùng diễn viên Ngọc Trinh, với vốn đầu tư 100% là của nữ diễn viên này nhằm vực dậy công tác tổ chức biểu diễn của nhà hát. Thời gian sau đó, sân khấu rạp Công Nhân đã liên tục sáng đèn vào các tối cuối tuần.  

Với mong muốn thắt chặt hơn sự hợp tác, ngày 11-4-2014, Nhà hát Kịch TPHCM đã ký với diễn viên Ngọc Trinh hợp đồng làm việc xác định thời hạn mang số 27/HĐLV. Sau đó, nhà hát tiếp tục ban hành quyết định xếp ngạch nhân viên số 18/QĐ-NHKTP và quyết định phân công giữ nhiệm vụ số 19/QĐ-NHKTP, quyết định kết nạp đoàn viên công đoàn số 96/QĐ-CĐ, với mục đích đưa diễn viên Ngọc Trinh vào biên chế nhà hát. “Bà bầu” Ngọc Trinh cũng nhiều lần thúc BGĐ nhà hát về việc làm hợp đồng hợp tác giữa đôi bên.
Trong bản hợp đồng đầu tiên được nghệ sĩ Khánh Hoàng, Giám đốc Nhà hát Kịch TPHCM gửi email cho Ngọc Trinh xem trước, cô đã không đồng ý (vì ban đầu BGĐ hứa sẽ diễn ba tối cuối tuần, nhưng trong hợp đồng chỉ ghi hai tối thứ bảy và chủ nhật). Trong khi chờ sửa lại hợp đồng, tháng 9-2014, nghệ sĩ Khánh Hoàng tuyên bố hết nhiệm kỳ công tác. Hợp đồng tiếp tục được phó giám đốc thực hiện vào tháng 10-2014. Bản hợp đồng mới, Ngọc Trinh tiếp tục không chịu ký do nhận thấy nhiều chi tiết chưa ổn. Cùng lúc này, nhà hát thông báo tăng thuế vé từ 5% lên 7% thuế thu nhập doanh nghiệp (bắt đầu thu từ tháng 11-2014). Những mâu thuẫn xoay quanh việc minh bạch về tiền bạc, thuế vé, nội dung bản hợp đồng… khiến BGĐ nhà hát quyết định ngưng hợp tác với diễn viên Ngọc Trinh, với lý do chưa có hợp đồng chính thức.

Trong hơn nửa năm hợp tác với nhà hát, “bà bầu” Ngọc Trinh cho biết, đã đầu tư hơn 560 triệu đồng, xây dựng 6 vở diễn phục vụ khán giả, chưa kể nhiều khoản chi phí khác để đầu tư vào rạp Công Nhân. Quyết định đưa vụ việc ra tòa, “bà bầu” này cho biết: “Tôi chỉ muốn tìm lại sự công bằng, đền bù về tinh thần và vật chất cho tôi và tập thể anh em nghệ sĩ. Cần phải có sự công khai nhận lỗi từ BGĐ cũ của nhà hát, đó cũng câu trả lời về việc nhóm kịch Ngọc Trinh ngưng diễn tại Nhà hát Kịch TPHCM. Phải có sự giải quyết thỏa đáng cho những khoảng chi mà tôi đã đầu tư vào Nhà hát Kịch TPHCM”.
Chia sẻ thêm về việc theo đuổi vụ kiện này, diễn viên Ngọc Trinh bộc bạch, cô rất mệt mỏi nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng vụ việc.
Luật sư Đinh Trọng Liên, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết, khi có tranh chấp hợp đồng nhưng các bên không tự giải quyết được thì vụ việc nên đưa ra tòa án. Chuyện hợp đồng, trên nguyên tắc dù chưa ký hay đã ký mà thực tế đã được thực hiện, có những khoản thu, chi thực tế thì được công nhận. Theo đúng giao kèo (bằng miệng, bằng văn bản) đã nhất trí, đôi bên phải cùng thực hiện đúng. Khi sự việc xảy ra, bên nào có lỗi thì bên đó phải chịu trách nhiệm, phải đền bù thiệt hại”. 

Tin cùng chuyên mục