Diễn viên nhí Việt: Tạm là cuộc chơi

Ngày càng có nhiều diễn viên nhí tham gia điện ảnh và gây được ấn tượng tốt. Nhưng chính các bé trong cuộc và các đạo diễn đều cho rằng, đừng đặt quá nhiều áp lực và để các em có được cuộc chơi hồn nhiên.
Hai diễn viên nhí Minh Khang và Hà Mi trong Cô gái đến từ hôm qua
Hai diễn viên nhí Minh Khang và Hà Mi trong Cô gái đến từ hôm qua
Bộ phim Cô gái đến từ hôm qua vừa được công chiếu và nhận khá nhiều tình cảm yêu mến của khán giả. Đặc biệt, diễn xuất của 2 diễn viên nhí Hà Mi và Minh Khang được đánh giá cao, thậm chí gây thiện cảm hơn cả các diễn viên người lớn. Một điều khá thú vị, đây cũng là vai diễn điện ảnh đầu tay của các em. Trước đó, Hà Mi có tham gia phim truyền hình Lấy chồng sớm làm gì, vở kịch Thiên thần nhỏ của tôi, đóng MV ca nhạc hay quảng cáo. Minh Khang được biết đến với ngôi á quân Bước nhảy hoàn vũ nhí, tham gia Gương mặt thân quen nhí và mới nhất là Sinh ra để tỏa sáng. “Tôi rất hài lòng với các diễn viên nhí trong phim, không chỉ 2 bé Hà Mi - Minh Khang, mà cả bé Gia Bảo (vai Lợi Lác) và Bảo An (vai bé Phương), bởi các em đã thực sự sống với nhân vật, vẫn giữ nét hồn nhiên trong sáng để đem đến những cảm xúc tự nhiên chân thật”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ. 

Vài năm trở lại đây, màn ảnh Việt không thiếu những vai diễn ấn tượng do các diễn viên nhí thể hiện. Mới 12 tuổi nhưng Thanh Mỹ đã có trong tay gần chục vai diễn lớn nhỏ. Nếu Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đưa em trở thành cái tên hút khách thì các phim: Scandal 2, Siêu trộm, Đoạt hồn, Để mai tính 2... lại cho thấy sự đa dạng trong diễn xuất của cô bé. Cùng xuất hiện với Thanh Mỹ trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, bé Trọng Khang và Thịnh Vinh cũng để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng khán giả.   

Một “tia nắng mai” cũng rất ấn tượng là trường hợp của bé Kim Thư (phim Nắng). Cô bé sinh năm 2011 ghi điểm bởi lối diễn xuất tự nhiên, lém lỉnh và rất biết cách tung hứng với các diễn viên người lớn. Khi tham gia Nắng, cô bé thậm chí chưa biết mặt chữ nhưng đã nhập vai thuần thục. Diễn viên Thu Trang, đảm nhận vai mẹ của Kim Thư trong phim, từng thốt lên: “Cô bé có khả năng phối hợp linh hoạt với tôi trong các cảnh quay, từ những phân đoạn hài hước cho tới các cảnh nội tâm phức tạp và cảm xúc dạt dào. Nhiều khi thấy Kim Thư diễn mà tôi cũng phải ngạc nhiên, thán phục và thích thú”. Tháng 8 tới, khán giả sẽ gặp lại Kim Thư trong Nắng phần 2. 

Với sự nở rộ các gameshow như hiện nay, không ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều tài năng nhí bộc lộ khả năng diễn xuất. Theo đạo diễn Lê Bảo Trung, cái khó lớn nhất là chọn lựa kịch bản, đề tài phù hợp và là những câu chuyện thực sự của các em. Một trăn trở cũng được nhiều người đặt ra là, sau khi được phát hiện, các tài năng nhí ấy sẽ phát triển như thế nào, bởi hiện nay, ở Việt Nam chưa có trường đào tạo về diễn xuất chuyên nghiệp cho các bé.  

Đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết: “Việc trẻ em đóng phim là một cuộc chơi vì bản thân gia đình và các bé cũng chưa thể biết đó có phải là nghề nghiệp tương lai. Nếu muốn theo con đường chuyên nghiệp, phải qua đào tạo và tham gia thường xuyên trong các dự án điện ảnh”. Đồng tình với quan điểm đó, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: “Hãy để các em được sống với tuổi thơ của mình. Và nếu duyên may vẫn còn, khi lớn lên các em hãy quyết định theo đuổi nghề diễn viên bằng việc đi học thêm về diễn xuất. Nếu muốn theo đường dài, các em phải sống trọn vẹn tuổi thơ của các em trước đã”.

Tin cùng chuyên mục