Diễn viên Thanh Tú: Diễn xuất không phải trò đùa

21 tuổi, gần 5 năm vào nghề và 11 vai diễn là những phác thảo ngắn về Thanh Tú. Từng thừa nhận đi làm diễn viên vì tiền nhưng Tú chưa bao giờ có suy nghĩ làm cho xong, bởi với cô, mỗi vai diễn là trách nhiệm và đam mê.

1. Tú vẫn đang lâng lâng, thậm chí có phần choáng ngợp sau vai Duyên trong Người bất tử, nhận được cơn mưa những lời khen ngợi. Cô được báo chí săn đón với lịch phỏng vấn dày đặc.

Tú đón nhận niềm vui ấy theo một cách đặc biệt: “Ngoài những lời khen, em cố gắng tìm đọc trên mạng xã hội cả những lời góp ý, lời chê thiện chí. Với em, khen - chê của dư luận không phải là áp lực, nó giúp mình hoàn thiện, cầu tiến hơn”. Tú tâm sự, nếu vai diễn này đến vào thời điểm 2-3 năm trước, cô sẽ không dám nhận lời. 

Tú không phải là lựa chọn đầu tiên của đạo diễn Victor Vũ. Cô là diễn viên thứ 3 được mời thử vai. Tú chia sẻ, đó là nước cờ “liều” của đạo diễn Victor Vũ và là cơ duyên đặc biệt của cô. Khi được nhận vai, cô chỉ có một tuần đọc kịch bản, tìm hiểu và phân tích nhân vật. Vì thời gian quá ngắn, có khi cô ôm kịch bản đến ngủ quên. Đó là hình ảnh cô gái miền biển chân chất nhưng thẳm sâu trong đôi mắt ấy có biết bao uẩn ức, ám ảnh người xem. 

Dù lần đầu hợp tác với đạo diễn Victor Vũ nhưng Tú không hề sợ sự khó tính, cầu toàn của anh. Cũng thuộc tuýp người nghiêm khắc với bản thân nên có phân cảnh đạo diễn cho rằng đã đạt yêu cầu nhưng Tú vẫn xin diễn lại vì thấy chưa như ý. Cô nhập vai tới mức, rời vai diễn mà vẫn nhớ da diết mái nhà lá đơn sơ ven biển của nhân vật. Nó mang đến cho cô cảm giác bình yên, như trở về ngôi nhà của mình.  

Diễn viên Thanh Tú: Diễn xuất không phải trò đùa ảnh 1 Diễn viên Thanh Tú trong phim Người bất tử. Ảnh: Đ.P.C.C.
2. Tú có vai chính đầu tiên năm 16 tuổi, đó là một nhân vật trong bộ phim Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt). Một vai diễn lớn đối với một cô bé còn quá non nớt, chưa đủ kinh nghiệm để xử lý nhân vật. Nhưng mục đích của cô bé Tú lúc đó chỉ là kiếm tiền để phụ giúp gia đình trả nợ và trang trải cuộc sống. Quãng thời gian đầu vào nghề, đặc biệt là 2 năm bảo lưu kết quả học đại học, là những vai diễn mà sau này xem lại, cô tự nhận chưa hài lòng với chính mình. 

Khi được hỏi, bị chi phối bởi mục đích kiếm tiền có khiến cô bớt “phiêu” khi vào vai không, Tú khẳng định, cô không phải tuýp người làm cho xong việc. “Công việc diễn xuất không phải trò đùa”, cô nói.

Ngoài đam mê, cần sự trau dồi mỗi ngày, và phải có trách nhiệm với từng vai diễn. “Bộ phim là một sản phẩm của tập thể, trong đó có sự đóng góp một phần nhỏ công sức của mình, nhất là khi mình chỉ là diễn viên tay ngang, không được đào tạo qua trường lớp.

Vì vậy, tôi không ngừng hoàn thiện bản thân, học hỏi nhiều hơn từ các lớp học về diễn xuất với chuyên gia nước ngoài, học cả thanh nhạc...”, cô tâm sự.  

11 vai diễn đã qua, có vai chính - vai phụ, vai lớn - vai nhỏ, vai được đón nhận và cả những vai bị chê, 5 năm hoạt động nghệ thuật, với Thanh Tú: “chậm mà chắc”. Tiêu chí chọn vai của Tú đơn giản là “càng nhiều thể loại càng tốt”, bởi đó là những cơ hội học hỏi.  

3. 21 tuổi nhưng Tú trải nhiều biến cố trong cuộc đời: cha mẹ ly dị, cha qua đời, từng bị bạo hành và chứng kiến mẹ bị bạo hành... Chính những biến cố ấy khiến cô gái tuổi Đinh Sửu (sinh năm 1997) trở nên già dặn, điềm đạm hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Với cô, cuộc sống này chỉ cần hai chữ “chân thành” là đủ.   

Trong cuộc trò chuyện, Tú nhắc nhiều đến gia đình và sự bình an. Cô lấn sân điện ảnh vì gia đình. Trong mọi dự án nghệ thuật, sự bình an của gia đình bao giờ cũng quan trọng hơn hào quang bản thân.

Tú cho biết, những ngày đầu bước chân vào nghệ thuật với danh xưng “con gái diễn viên Kiều Trinh” không làm cô chạnh lòng. Trái lại, chính sự nghiêm khắc của mẹ, những kinh nghiệm đi trước, sự cổ vũ và tôn trọng khiến cô càng cảm thấy vui hơn: “Từ nhỏ em đã ý thức được gia đình luôn là quan trọng nhất. Mình có thể nhịn, hy sinh vì gia đình nên không cho ai xúc phạm bản thân và gia đình”.  

Tú cũng nhắc nhiều về bố - chỗ dựa tinh thần rất lớn với cô. Tú nhớ về những ngày xưa tuổi thơ chăn trâu, lội suối, bắt cá... Tú nhớ những ngày cùng bố đi chơi game 4 nút.

Bây giờ, mỗi khi chơi lại, cô luôn có cảm giác ấm áp và gần gũi, giống như bố đang ở bên cạnh.

Và, quãng thời gian nhiều biến cố nhất cuộc đời, cô không bao giờ quên lời bố dặn: “Bố sắp đi rồi không thể bảo vệ con. Không ai bảo vệ được bằng chính bản thân mình”. Đó là lý do, trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất cô vẫn đứng lên và lạc quan.

Những lần đi làm từ thiện giúp Tú nhận ra cuộc sống của mình còn nhiều may mắn hơn biết bao nhiêu mảnh đời khác trong xã hội. Điều đó khiến cô thấy hạnh phúc khi được đi làm lo cho gia đình, chăm sóc cho hai em (mới 8 tuổi và 2 tuổi).

“Với em, khó khăn là những bức tường cao mình phải tìm cách vượt qua để chạm đến những điều mới mẻ và rồi tiếp tục chinh phục những bức tường cao hơn”. 

Đầu tháng 11 tới, Tú tiếp tục gặp khán giả với vai diễn trong Dream man - Lời kết bạn chết chóc. Cô vẫn đang theo học chuyên ngành thiết kế đồ họa với những định hướng tương lai rõ ràng, hoạt động song song cả điện ảnh lẫn đam mê riêng từ thuở bé - hội họa.

Tin cùng chuyên mục