Chủ tịch tỉnh - Không chỉ là chuyện chạy chức quyền và tham nhũng...

Bộ phim truyện truyền hình Chủ tịch tỉnh dài 38 tập (kịch bản: Đình Kính, đạo diễn: Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt, Hãng phim VFC sản xuất) sẽ được phát sóng lúc 20 giờ 10 trên VTV1 các tối thứ hai, ba, tư hàng tuần, bắt đầu từ 6-6. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà văn Đình Kính xoay quanh tác phẩm và bộ phim này.
Chủ tịch tỉnh - Không chỉ là chuyện chạy chức quyền và tham nhũng...

Bộ phim truyện truyền hình Chủ tịch tỉnh dài 38 tập (kịch bản: Đình Kính, đạo diễn: Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt, Hãng phim VFC sản xuất) sẽ được phát sóng lúc 20 giờ 10 trên VTV1 các tối thứ hai, ba, tư hàng tuần, bắt đầu từ 6-6. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà văn Đình Kính xoay quanh tác phẩm và bộ phim này.

* PV:
Nhân vật chủ tịch tỉnh - Tuệ trong bộ phim có dựa vào nguyên mẫu một chủ tịch tỉnh nào không?

* NV Đình Kính: Tôi ấp ủ viết bộ phim chính luận dài tập, mà nhân vật chính là chủ tịch tỉnh đã khá lâu. Tại sao chúng ta không thể đưa một vị đứng đầu tỉnh, thậm chí giữ vị trí cao hơn nữa với tất cả các mặt tốt - xấu và các mối quan hệ của họ trong vai trò là nhân vật chính, nhân vật trọng tâm của một bộ phim? Ở các nước họ còn xây dựng thủ tướng, tổng thống là nhân vật chính của phim cơ mà. Từ suy nghĩ ấy, tôi viết kịch bản phim Chủ tịch tỉnh.

Khác với bộ phim Bí thư tỉnh ủy đã công chiếu, dựa vào nguyên mẫu là Bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc - người khởi xướng phong trào khoán trong nông nghiệp trước đây; nhân vật chủ tịch tỉnh trong phim không dựa vào một nguyên mẫu nào cả. Tôi hư cấu hoàn toàn. Nhưng tin rằng nhiều vị chủ tịch tỉnh sẽ thấy có bóng dáng mình trong đó.

Cảnh trong phim Chủ tịch tỉnh.

Cảnh trong phim Chủ tịch tỉnh.

* Qua bộ phim, anh muốn gửi gắm đến khán giả những vấn đề gì?

* Cuộc sống có mặt tốt, mặt xấu, không loại trừ ai, kể cả các vị lãnh đạo đứng đầu tỉnh. Chủ tịch tỉnh cũng là một con người nên mang nhiều đặc thù tốt xấu của con người. Có điều, là người đứng đầu một tỉnh, hành động và nhận thức của họ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình phát triển của địa phương mà họ lãnh đạo.

Nhân vật chủ tịch tỉnh trong phim có tố chất lãnh đạo mới. Dám đương đầu với những tiêu cực, giải quyết công việc trên cơ sở của phương châm: “Làm việc gì lợi cho người dân, làm việc gì có lợi cho sự phát triển của tỉnh thì đó là hành động đúng”. Anh năng nổ, không ngại va chạm. Sống thanh bạch và có nhiều đề xuất rất táo bạo, mới mẻ. Sống gần dân, biết lắng nghe dân. Tôi mong muốn nước ta có được nhiều ông chủ tịch tỉnh như vậy.

* Viết về đề tài chống tham nhũng - là vấn đề khá nhạy cảm hiện nay - anh có thấy mình bị áp lực gì không?

* Có chứ. Nhưng có lẽ người chịu áp lực nhiều nhất là đoàn làm phim. Đi tới tỉnh nào, khi biết đây là phim nói về việc chạy chức chạy quyền của các quan chức đầu tỉnh, họ đều lảng, không muốn giúp đỡ. May thay, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh đã vượt qua được điều ấy và rất ủng hộ. Họ cho mượn cả phòng làm việc của chủ tịch tỉnh, phó chủ tịch và các bối cảnh khác trong suốt quá trình quay phim. Tôi muốn nói thêm điều này, phim Chủ tịch tỉnh không chỉ là câu chuyện chạy chức chạy quyền và tham nhũng... Đó còn là câu chuyện tình người hết sức nhân văn, ẩn dưới chức danh chủ tịch tỉnh.

* Phim truyền hình VN hiện nay đang bị kêu ca nhiều về chất lượng. Anh có nhận xét gì về vấn đề này?

* Chúng ta đang có rất nhiều phim chưa hay vẫn được duyệt, vẫn được phát sóng. Phim hay chiếm tỷ lệ ít. Lý do thì nhiều nhưng theo tôi, có mấy điều cơ bản: Không có kịch bản hay; không ít đạo diễn, diễn viên thiếu tự trọng, thiếu nghề nghiệp; ít kinh phí và liệu khi duyệt phim có vấn đề gì đó “tế nhị” không? Cuối cùng là, làm phim mà không có trường quay, các bối cảnh toàn đi “vay mượn” làm sao có phim hay! Được như hiện trạng đã là một cố gắng rồi.

* Cảm ơn anh. 

Nhà văn quân đội Đình Kính là tác giả của nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng như: tiểu thuyết Người của biển, Anh Tư Mao, Đi tìm dấu tích con đường, Phù sa Bạch Đằng Giang, Cỏ lông chông, Sóng chìm. Anh cũng là tác giả kịch bản các phim: Anh ấy không cô đơn, Không gian đa chiều, Những người lính biển, Cỏ lông chông (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên), Chủ tịch tỉnh, Đường Hồ Chí Minh trên biển (chuyển thể từ hai tiểu thuyết: Sóng chìm và Người của biển).

TÙNG KHANH

Tin cùng chuyên mục