Truyền hình Việt Nam - Nhật Bản hợp tác làm phim về Phan Bội Châu

Ngày 14-12, tại Hà Nội, ông Toshichika Ishihara - Chủ tịch Đài Truyền hình TBS Nhật Bản và ông Trần Bình Minh - Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam đã ký kết thỏa thuận về hợp tác trao đổi tin tức và đồng sản xuất bộ phim truyền hình về người anh hùng Phan Bội Châu.

(SGGPO).- Ngày 14-12, tại Hà Nội, ông Toshichika Ishihara - Chủ tịch Đài Truyền hình TBS Nhật Bản và ông Trần Bình Minh - Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam đã ký kết thỏa thuận về hợp tác trao đổi tin tức và đồng sản xuất bộ phim truyền hình về người anh hùng Phan Bội Châu.

Dự kiến, bộ phim dài khoảng 120 phút, dựa trên câu chuyện Phan Bội Châu sang Nhật Bản những năm 1900, tìm con đường cứu nước thoát khỏi ách độ hộ thực dân Pháp. Theo kế hoạch, phim sẽ bấm máy trong quý II năm 2013 và phát sóng tại các kênh truyền hình Việt Nam và Nhật Bản vào tháng 9-2013, đúng dịp kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật.

Hiện tại, kịch bản phim đang được hai bên cùng xây dựng. Để đảm bảo tính chính xác của các yếu tố, tình tiết lịch sử, dự án phim sẽ có sự cố vấn của các chuyên gia lịch sử Việt Nam. Phim sẽ có các cảnh quay tại cả Việt Nam và Nhật Bản. Dàn diễn viên trong phim sẽ bao gồm diễn viên Việt Nam và Nhật Bản, trong đó nhân vật chính Phan Bội Châu sẽ do một diễn viên Việt Nam đảm nhận. Việc chọn diễn viên, đạo diễn sẽ được thực hiện vào đầu năm 2013.

“Phan Bội Châu là nhân vật lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong việc đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chúng tôi hy vọng bộ phim về Phan Bội Châu nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ giúp khán giả có cái nhìn chi tiết và cụ thể hơn về một giai đoạn lịch sử cũng như hiểu rõ hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Với VFC, việc hợp tác thực hiện một bộ phim có đề tài lịch sử tại nước ngoài cũng đánh dấu bước phát triển mới, nhằm đem lại cho khán giả truyền hình những tác phẩm có đề tài đa dạng và được sản xuất một cách kỹ lưỡng, công phu”, ông Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết.

Năm 1905, Phan Bội Châu với lòng yêu nước đã sang Nhật để tìm đường giải thoát đất nước khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp. Tại Nhật, Phan Bội Châu đã hoạt động tích cực, gặp nhiều nhân vật quan trọng như nhà các mạng Trung Quốc Lương Khải Siêu hay Inukai Tsuyoshi người sau này là Thủ tướng Nhật Bản. Phan Bội Châu cũng đã đưa nhiều thanh niên Việt Nam sang Nhật đào tạo và được người Nhật giúp đỡ. Cũng trong thời gian ở Nhật, Phan Bội Châu đã sáng tác nhiều tác phẩm văn thơ để thức tỉnh lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam.

Trong mắt người Nhật, đặc biệt là Inukai Tsuyoshi, Phan Bội Châu là một người đáng ngưỡng mộ với lòng yêu nước, lòng quả cảm, là người đã đi tìm con đường cách mạng cho đất nước, dân tộc. Người Nhật cũng coi Phan Bội Châu là người đã đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị Việt Nam Nhật Bản, mối quan hệ bắt đầu từ 100 năm trước.  

MAI AN

Tin cùng chuyên mục