Giải Cánh diều 2011: Mùi cỏ cháy thắng lớn

(SGGP).- Tối 17-3, lễ trao giải Cánh diều 2011, giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên và những người yêu mến điện ảnh.
Giải Cánh diều 2011: Mùi cỏ cháy thắng lớn

(SGGP).- Tối 17-3, lễ trao giải Cánh diều 2011, giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên và những người yêu mến điện ảnh.

Đúng như nhận định của giới chuyên môn trước thềm lễ trao giải Cánh diều năm nay, tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh Mùi cỏ cháy, đạo diễn Hữu Mười đã thắng lớn khi được trao giải Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất. Bộ phim này cũng giành được nhiều giải thưởng quan trọng như giải Âm nhạc xuất sắc nhất cho nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, giải Quay phim xuất sắc nhất cho nghệ sĩ Phạm Thanh Hà và giải Biên kịch xuất sắc nhất cho nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm.

Trao giải Cánh diều vàng thể loại phim truyện nhựa cho phim Mùi cỏ cháy. Ảnh: Thu Hà

Trao giải Cánh diều vàng thể loại phim truyện nhựa cho phim Mùi cỏ cháy. Ảnh: Thu Hà

Bỏ qua những hạn chế trong khâu kỹ xảo điện ảnh, Mùi cỏ cháy đã để lại người xem nhiều cảm xúc dung dị. Điều đặc biệt của bộ phim chính là có tới 4 nhân vật chính, trong khi xưa nay chỉ có một, nhưng vẫn rất sinh động và hấp dẫn người xem. Các diễn viên đã tái tạo được không khí chung thời chiến và luôn mang tính đồng đội. Đây là điều mới mẻ và không dễ làm trong nghệ thuật điện ảnh.

Chỉ 5,2 tỷ đồng, cùng thời gian dài chờ đợi và đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng 90 phút phim Mùi cỏ cháy đã tái hiện được âm hưởng của những anh lính trẻ xếp bút nghiên ra trận và sự khốc liệt ở thành cổ Quảng Trị năm 1972. Mùi cỏ cháy đã cho thấy những mất mát lớn lao của tuổi trẻ một thời, những mất mát không ai giống ai, không thể đo đếm bằng con số trong những bản tổng kết chiến tranh.

Được coi là đối thủ nặng ký trong giải Cánh diều năm nay, Hot boy nổi loạn mặc dầu không “qua mặt” được Mùi cỏ cháy nhưng đã giành giải thưởng Báo chí và phê bình điện ảnh và Hiếu Hiền cũng được trao giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Trong lễ trao giải, đạo diễn, NSƯT Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khẳng định lễ trao giải là dịp để tôn vinh các nghệ sĩ, các tác phẩm điện ảnh. Nhìn lại hoạt động điện ảnh 2011 có thể thấy, còn nhiều vấn đề về vốn sáng tác, nhân lực, kỹ thuật, nhưng các thế hệ làm công tác điện ảnh đã vượt qua hoàn cảnh để khẳng định mình.

Giải Cánh diều năm nay đã nhận được 137 tác phẩm thuộc 7 thể loại, riêng lĩnh vực phim truyện nhựa có tới 10-12 phim tham dự do các hãng phim tư nhân thực hiện điều đó chứng tỏ tính xã hội hóa trong việc làm phim đang đóng góp tích cực vào các hoạt động điện ảnh. Góp phần đưa ngành công nghiệp điện ảnh nước nhà có khả năng hội nhập quốc tế.

Tại lễ trao giải, BTC đã trang trọng tôn vinh 2 đạo diễn có cống hiến rất lớn cho nền điện ảnh Việt Nam là đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc và đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh.

  • Phim truyện nhựa:

Giải Âm nhạc xuất sắc: nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - phim Mùi cỏ cháy; giải Họa sĩ xuất sắc: Họa sĩ Mã Phi Hải- phim Lời nguyền huyết ngải; Quay phim xuất sắc nhất: Phạm Thanh Hà - phim Mùi cỏ cháy; Đạo diễn xuất sắc nhất: Charlie Nguyễn - phim Long ruồi; Biên kịch xuất sắc nhất: Hoàng Nhuận Cầm – phim Mùi cỏ cháy; Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hiếu Hiền - phim Hot boy nổi loạn; Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Tina Tình, phim Long ruồi; Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Thái Hòa - phim Long ruồi; Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Quỳnh Hoa – phim Sài Gòn Yo”; giải thưởng báo chí và phê bình điện ảnh: phim Hot boy nổi loạn.

  • Nghiên cứu lý luận phê bình:

Không có Cánh diều vàng. Cánh diều bạc được trao cho tác phẩm Đạo diễn Đặng Nhật Minh sự nghiệp và tác phẩm của tác giả Nguyễn Minh Phương.

  • Phim khoa học:

Cánh diều vàng thuộc bộ phim Động đất, sóng thần, thảm họa khôn lường của đạo diễn NSƯT Nguyễn Như Vũ.

  • Phim tài liệu điện ảnh:

Cánh diều vàng được trao cho bộ phim Chuyện làng then của Hãng phim khoa học tài liệu Trung ương. Hai đạo diễn Lê Vũ Hoàng và Nguyễn Lê Văn nhận giải thưởng Đạo diễn phim tài liệu xuất sắc nhất.

  • Phim truyện truyền hình:

Tiếp tục không có Cánh diều vàng. Giải Cánh diều bạc được trao cho Những đứa con Biệt động Sài Gòn và Công nghệ thời trang. Bộ phim truyền hình Công nghệ thời trang cũng đem lại giải Biên kịch xuất sắc cho đạo diễn Nguyễn Mạnh Tuấn và diễn viên Cao Minh Đạt đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc. Nữ diễn viên xuất sắc nhất được trao cho Elly Trần với vai diễn trong Khát vọng thượng lưu.

Vĩnh Xuân

Tin cùng chuyên mục