Phim Việt mùa tết 2013: Thắng lợi bất ngờ với phim hài không… nhảm

Tính đến mùng 5 Tết, bộ phim hài Nhà có 5 nàng tiên đã cán mốc doanh thu gần 30 tỷ đồng. Một doanh số vượt ngoài mong đợi của chính nhà sản xuất (NSX) - Công ty Sóng Vàng. Trong khi đó, phim 3D được kỳ vọng nhất mùa tết này - Mỹ nhân kế đạt mức 38 tỷ đồng (tính từ ngày phim ra rạp 1-2).
Phim Việt mùa tết 2013: Thắng lợi bất ngờ với phim hài không… nhảm

Tính đến mùng 5 Tết, bộ phim hài Nhà có 5 nàng tiên đã cán mốc doanh thu gần 30 tỷ đồng. Một doanh số vượt ngoài mong đợi của chính nhà sản xuất (NSX) - Công ty Sóng Vàng. Trong khi đó, phim 3D được kỳ vọng nhất mùa tết này - Mỹ nhân kế đạt mức 38 tỷ đồng (tính từ ngày phim ra rạp 1-2).

Mời được danh hài Hoài Linh tham gia độc quyền mùa phim tết, câu chuyện phim đơn giản, nội dung đầy tình huống hài, nhưng cái kết lại có hậu và mang được tính nhân văn; có lẽ chính điều này làm nên sự thành công cho Nhà có 5 nàng tiên, dù NSX - lần đầu tham gia sản xuất phim tết. Chỉ là lần đầu làm phim ra rạp, chứ Sóng Vàng là một trong những “tên tuổi” lão luyện trong việc làm phim truyền hình cho cả VTV và HTV.

Với kinh nghiệm làm phim truyền hình, NSX cho rằng: “Chúng tôi có ít nhiều kinh nghiệm để hiểu được gu của khán giả. Khán giả bây giờ khó tính lắm, tôi thấy phim hài nhảm - như cách nói của báo chí, sẽ khó mà kéo được khán giả đến rạp. Nhưng nếu làm phim thâm thúy, nặng nề, cần phải suy nghĩ, tư duy cũng không được khán giả để tâm. Khi thực hiện Nhà có 5 nàng tiên, chúng tôi phải ngồi lại với nhau sửa kịch bản tới lui nhiều lần. Cân nhắc, chọn lựa từng chi tiết xem cái nào nên để, cái nào nên bỏ. Công đoạn chuẩn bị cũng mất mấy tháng trời” - Giám đốc Công ty Sóng Vàng Bích Liên chia sẻ. Nhìn vào suất chiếu để thấy, Nhà có 5 nàng tiên luôn trong tình trạng quá tải người xem. Tuần đầu khi phim ra rạp, chiếu từ 10 - 14 suất/ngày. Mùng 3 Tết tăng lên 30 suất/ngày. Đến mùng 6 Tết giảm xuống còn 28 suất/ngày (chỉ tính tại cụm rạp MegaStar Hùng Vương, quận 5).

Cảnh trong phim Nhà có 5 nàng tiên.

Cảnh trong phim Nhà có 5 nàng tiên.

Bộ phim được kỳ vọng và được đánh giá tốt nhất mùa phim tết 2013 - Mỹ nhân kế cũng chạm mốc 38 tỷ đồng. Tuy thu nhiều tiền hơn Nhà có 5 nàng tiên, nhưng Mỹ nhân kế là phim 3D, nên giá vé cao hơn (200.000 đồng/vé trong khi giá vé bình thường từ 80.000 - 120.000 đồng). Mỹ nhân kế hấp dẫn khán giả đầu tiên là ở dàn… mỹ nữ, sau đó là sự tò mò khi phim được thực hiện ở định dạng 3D.

Chuyện phim quá đơn giản, nên có cảm giác phim chủ yếu để các người đẹp có đất phô diễn hình thể. Điểm nổi bật và tạo được thiện cảm cho người xem với Mỹ nhân kế, chính là phần hình ảnh đẹp, âm nhạc hay; trong đó ấn tượng và đẹp nhất là cảnh các mỹ nhân đá cầu. Tuy nhiên, cũng ở cảnh này cho thấy, phần kỹ xảo chưa tốt lắm; vì thế không ít lần thấy chân các người đẹp đá một đàng, trái cầu bay một nẻo. Phần kết phim có cảnh ca sĩ Uyên Linh hát ca khúc Chờ người nơi ấy, khiến có khán giả cho rằng, phim là clip minh họa cho Uyên Linh?!

Hai bộ phim còn lại là Bay vào cõi mộng và Iêu anh, em dám hok gần như lép vế hoàn toàn so với Mỹ nhân kế và Nhà có 5 nàng tiên. Chưa đến mức gọi là phim hài nhảm, nhưng cả 2 bộ phim này không có gì đặc biệt. Iêu anh, em dám hok vẫn trung thành theo “trường phái” Phước Sang làm phim tết. Nội dung chỉ là chuyện tình yêu của hai sinh viên, đã mang cái tên rất teen; nhưng ở bộ phim này, phần đầu tư cho kỹ thuật, âm thanh không được tốt so với những phim trước đây của Phước Sang, nên sự đón nhận của khán giả cũng chừng mực. Bay vào cõi mộng có chung số phận. Dù được chăm chút cho phần hình ảnh, âm thanh; nhưng nội dung phim không thuyết phục, nên không thu hút được khán giả.

Thị trường phim tết luôn hấp dẫn các NSX, nhưng để trụ được tại rạp và đạt doanh thu là một bài toán khó khăn vô cùng. Năm nay, khái niệm hài nhảm không còn tồn tại, khán giả đã bắt đầu quay lưng với thể loại phim này. Tết 2013 với ngày nghỉ kéo dài, đã khiến cho thị trường phim Việt chiếu tết luôn trong tình trạng “cháy vé”. Nhưng chỉ có Mỹ nhân kế và Nhà có 5 nàng tiên mới đạt được điều này. 

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục