Phim điện ảnh Tết 2015: Chỉ hài và hài!

Những tháng cuối năm là thời điểm ra quân của các bộ phim điện ảnh chiếu tết. Hiện nay, số lượng phim điện ảnh chiếu Tết 2015 đã có “hòm hòm” 6 phim và chung quy vẫn chỉ là phim hài.
Phim điện ảnh Tết 2015: Chỉ hài và hài!

Những tháng cuối năm là thời điểm ra quân của các bộ phim điện ảnh chiếu tết. Hiện nay, số lượng phim điện ảnh chiếu Tết 2015 đã có “hòm hòm” 6 phim và chung quy vẫn chỉ là phim hài.

Đã thành thông lệ

“Phim làm chiếu tết chắc chắn phải là phim hài” - đó là lời khẳng định “đanh thép” của hầu hết các nhà sản xuất (NSX) phim Việt hiện nay. Phim hài vừa đầu tư ít tốn kém, lại không nhất thiết phải cầu kỳ trong cách thể hiện nên khả năng lấy lại vốn dễ hơn, mà nếu có lỗ thì cũng không phải là rủi ro quá lớn. Các nhà phát hành phim cũng cho rằng, thói quen và cũng là văn hóa của người châu Á nói chung và của Việt Nam nói riêng vẫn thích ngày tết chọn xem phim nào vui vẻ, nhẹ nhàng.

Nhìn lại các mùa phim tết những năm qua dễ dàng nhận ra, những phim Việt đạt doanh thu cao thường rơi vào những phim hài, như: Để mai tính, Cô dâu đại chiến 1-2, Helo cô Ba, Nhà có năm nàng tiên. Sự thành công của Mỹ nhân kế khi thu về 52 tỷ đồng trong dịp Tết 2013 được xem là một ngoại lệ hiếm hoi, khi đây không phải là phim hài. Nhưng sức thu hút của Mỹ nhân kế nằm ở dàn mỹ nhân trong phim, sự “bảo chứng” của đạo diễn mang tên Dũng “khùng” và quan trọng đây là bộ phim Việt được áp dụng công nghệ 3D - một sắc thái riêng, không “đụng hàng” với bất cứ phim Việt nào chiếu tết thời điểm đó.

Tuy thành công về doanh thu, nhưng Mỹ nhân kế không thể so sánh với doanh thu “khủng” của phim Nhà có năm nàng tiên, bởi, chỉ với vốn đầu tư không tới 10 tỷ đồng, Nhà có năm nàng tiên đã thu về hơn 60 tỷ đồng. Nói ra điều này để lần nữa thấy rằng, nếu bộ phim chiếu tết không thuộc phim hài, muốn thành công về doanh thu, bộ phim ấy phải được cộng hưởng rất nhiều yếu tố.

Cảnh trong phim Ngày nảy ngày nay.

Không thể không hài

Đến thời điểm này, 6 phim có kế hoạch sẽ ra rạp dịp Tết 2015 đều là phim hài. Có thể “điểm danh”: Ngày nảy ngày nay (đạo diễn: Cường Ngô - Công ty VAA của diễn viên Ngô Thanh Vân và BHD hợp tác sản xuất) là phim hài hành động, với sự góp mặt của Ngô Thanh Vân, Lê Khánh và ảo thuật gia Petey Majik Nguyễn.

Mỹ nam kế (đạo diễn: Lê Quang Thanh Tâm - Công ty Hoàng Thần Tài) thuần túy là một phim hài, có sự tham gia lần đầu tiên trong vai trò diễn viên của Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo cùng các ca sĩ Tim, Đông Dương và đương nhiên phải có diễn viên hài Hoàng Mập - ông chủ của Hoàng Thần Tài. Trúng số (đạo diễn: Dustin Nguyễn - Chánh Phương sản xuất) là câu chuyện đầy bi hài của nhân vật vừa được tha sau 15 năm ngồi tù đang loay hoay trong việc tái hòa nhập với cuộc sống thì trúng số độc đắc.

Nhân vật này do Chí Tài thủ vai, ngoài ra phim còn có sự tham gia của Tấn Beo, Thu Trang, Ninh Dương Lan Ngọc. Chuyện ba cô nàng (đạo diễn: Võ Tấn Bình - Chánh Phương sản xuất) thuộc thể loại hài hành trình, kể về quá trình phiêu lưu của Mỹ cùng hai cô bạn. Diễn viên Kathy Uyên vào vai Mỹ cùng với diễn viên hài Thúy Nga và Á hậu Hoàng Oanh. Siêu nhân X (đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng - Thiên Ngân sản xuất) một phim hài hành động, phản ánh tính hai mặt trong một con người.

Phim có sự tham gia của siêu mẫu Thanh Hằng, ca sĩ Ngô Kiến Huy, Quán quân Thử thách cùng bước nhảy mùa đầu tiên - Lâm Vinh Hải. Quí tử bất đắc dĩ (đạo diễn: Trần Ngọc Giàu - Công ty Sóng Vàng) thực hiện theo phương thức phim hài chiếu tết cùng một ê kíp quen thuộc sau thành công của Nhà có năm nàng tiên (Tết 2013) và Năm sau con lại về (Tết 2014). Phim có sự góp mặt của các gương mặt hài: Hoài Linh, Việt Hương, Tấn Beo, Trấn Thành, Huy Khánh và lần này đặc biệt có sự tham gia của Quán quân Gương mặt thân quen mùa hai - ca sĩ Hoài Lâm. Nhà sản xuất cho biết, kịch bản Quí tử bất đắc dĩ được “đo ni đóng giày” cho từng vai diễn của các nghệ sĩ hài.

Trong số 6 bộ phim này, ngoại trừ Quí tử bất đắc dĩ sẽ được bấm máy vào tháng 11, các bộ phim khác đã xong phần ghi hình và đang trong giai đoạn hậu kỳ. Điều này cho thấy, dù là phim hài - được xem là ít vất vả nhất trong khâu sản xuất, thì các nhà sản xuất vẫn có sự đầu tư khá kỹ càng. Áp lực cạnh tranh phim chiếu tết buộc các nhà sản xuất phải có chiến lược khôn ngoan trong việc chọn thời điểm ra rạp.

Muốn vậy, họ phải có sản phẩm hoàn chỉnh sớm nhất, phim phải có những điểm riêng đặc biệt (câu  chuyện, cách thể hiện) để thuyết phục các rạp đồng ý xếp cho họ ngày chiếu, suất chiếu “đẹp”. Vấn đề vẫn là phải có phim hay và chạm đúng thị hiếu khán giả. Nhưng thị hiếu khán giả hiện nay lại là điều mông lung và thuộc về… hên - xui. Suy cho cùng, “cuộc chiến” phim tết vẫn luôn là một ẩn số không ai nói trước được kết quả.

Theo kinh nghiệm của những người làm phát hành và những người làm phim chiếu tết, bất kể số lượng phim Việt chiếu tết nhiều hay ít, doanh thu thường chỉ dồn cho một đến hai bộ phim mà thôi. Các phim còn lại may mắn huề vốn, hoặc… lỗ. Bài toán phim chiếu tết năm nào cũng khắc nghiệt, đầy rủi ro. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất đều có tâm lý muốn làm phim chiếu tết và đó là lý do số lượng phim tết năm sau lại nhiều hơn năm trước.

Ngoài 6 phim đã nêu ở trên, người viết được biết, vẫn còn 2 - 3 bộ phim của những nhà sản xuất mới, đang “rập rình” tìm đường ra rạp dịp Tết 2015 này. Nếu đúng vậy, “cuộc chiến” phim tết sẽ càng gay cấn và nóng bỏng hơn!

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục