Jennifer Lawrence lên tiếng vì bị phân biệt đối xử

Jennifer Lawrence (ảnh) - nữ diễn viên có thu nhập cao nhất trong năm qua với 52 triệu USD quyết định lên tiếng về việc cô và  nhiều nữ nghệ sĩ luôn bị thiệt thòi khi nhận cát-xê cũng như phần trăm lợi nhuận thấp hơn so với các đồng nghiệp nam.
Jennifer Lawrence lên tiếng vì bị phân biệt đối xử

Jennifer Lawrence (ảnh) - nữ diễn viên có thu nhập cao nhất trong năm qua với 52 triệu USD quyết định lên tiếng về việc cô và  nhiều nữ nghệ sĩ luôn bị thiệt thòi khi nhận cát-xê cũng như phần trăm lợi nhuận thấp hơn so với các đồng nghiệp nam.

Trong một cuộc thảo luận mới đây, Lawrence quyết định lên tiếng so sánh về sự khác biệt trong thu nhập so với các bạn đồng nghiệp nam của bộ phim American Hustle. Trong loạt email bị rò rỉ của hãng Sony cho thấy, trong khi các diễn viên nam như Bradley Cooper, Christian Bale và Jeremy Renner nhận được 9% lợi nhuận của bộ phim thì cô và Amy Adams chỉ bỏ túi 7%. “Khi sự cố rò rỉ email của hãng Sony bị phát tán, tôi mới biết mình được trả thấp hơn như thế nào”, Lawrence chia sẻ.

Lawrence là một trong số 16 phụ nữ có tên trong danh sách tốp 100 nghệ sĩ có thu nhập cao nhất trên thế giới nhận ra khoảng cách thu nhập hàng triệu USD rất khác biệt với những vấn đề mà hầu hết nữ giới đang phải đối mặt. Cô viết: “Thật khó cho tôi khi nói về những kinh nghiệm làm việc trong vai trò là một nữ giới bởi tôi có thể nói rằng những vấn đề của mình không thực sự dễ hiểu chút nào cả”. 

Gwyneth Paltrow - người đứng thứ 12 trong danh sách những nữ diễn viên có thu nhập cao nhất năm cũng lặp lại những khó khăn trong quá trình thảo luận về chênh lệch tiền lương trong ngành giải trí. Cô chia sẻ với Reuters rằng ở Hollywood, những người phụ nữ nếu nói ra điều đó luôn phải chấp nhận việc bị chỉ trích. “Bạn sẽ bị coi là người vô ơn”, Paltrow nói.

Paltrow và Lawrence cho hay, việc trả lương không đồng đều là chuyện không hề mới ở Hollywood. Trong khi các nữ diễn viên hàng đầu có thể kiếm từ 10 - 20 triệu USD cho mỗi bộ phim nhưng cơ hội để xuất hiện trong vai chính của họ không nhiều. Lawrence với vai diễn trong Hunger Games là một trong số không nhiều dự án mà các ngôi sao nữ được giao đảm nhận vai chính. Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, trong tốp 100 bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2014, chỉ có 21 phim có vai nữ chính hoặc đồng vai chính cùng với các nam diễn viên. Trong khi đó, 28,1% là số lượng vai chính mà các sao nữ có được trong danh sách tốp 100 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Điều này có nghĩa là các sao nữ thường hiếm có cơ hội tham gia vào các dự án bom tấn so với trường hợp như Tom Cruise trong loạt phim Mission: Impossible hay Robert Downey Jr. trong loạt phim Iron Man, là ví dụ điển hình.

Mặc dù các sao nữ hàng đầu ở Hollywood vẫn luôn nhận được cát-xê không hề thấp nhưng so với các đồng nghiệp nam, đây vẫn là khoảng cách không nhỏ. Tổng thu nhập trước thuế của 18 nữ diễn viên có thu nhập cao nhất năm 2015 chỉ đạt 281 triệu USD, kém 660 triệu USD so với 34 nam diễn viên có thu nhập cao nhất khi họ đạt 941 triệu USD. Điều đáng nói hơn, chỉ có 4 nữ diễn viên đạt thu nhập từ 20 triệu USD trở lên trong khi con số này với các sao nam là 21 người.

Lawrence cho biết, việc cô quyết định lên tiếng là nhằm đảm bảo quyền lợi cho cá nhân mình nói riêng cũng như phụ nữ nói chung, đồng thời mong muốn cánh mày râu sẽ có những suy nghĩ tích cực hơn về quyền bình đẳng trong thu nhập.

NGUYỄN VĂN

Tin cùng chuyên mục