Trước thềm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 - Sẵn sàng cho ngày hội

Trước thềm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 - Sẵn sàng cho ngày hội

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 19 sẽ chính thức khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 1-12 tại Nhà hát Hòa bình (TPHCM) và được truyền hình trực tiếp trên VTV và HTV. Đến nay, công tác chuẩn bị cho LHP đã được Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh phối hợp cùng UBND TPHCM tổ chức chu đáo. LHP năm nay hứa hẹn sẽ là những ngày hội tưng bừng của nghệ sĩ điện ảnh cả nước và của những khán giả yêu mến nền điện ảnh nước nhà.

Đạt yêu cầu về chất và lượng

Sau nhiều năm điện ảnh Việt thay đổi trước cơ chế thị trường, có lẽ đây là LHP có số lượng phim truyện điện ảnh tham gia nhiều nhất và phim do tư nhân sản xuất cũng chiếm số lượng đáng kể. Lần tổ chức này, vì số lượng phim truyện đăng ký tham gia khá nhiều nên ban tổ chức phải thành lập hẳn một hội đồng tuyển chọn phim để sàng lọc, chọn lại những phim thật sự có chất lượng mới đưa vào danh sách phim dự thi.

Năm nay có 20 phim truyện điện ảnh tham dự, trong đó hơn phân nửa là phim do tư nhân sản xuất. Trong số 20 phim này, Hương ga là bộ phim duy nhất được sản xuất từ năm 2013, còn lại đều là những bộ phim ra rạp từ năm 2014. Cá biệt có một số phim vừa mới hoàn thành, chưa phát hành như: Mỹ nhân (Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng), Nhà tiên tri, Cuộc đời của Yến (Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam), Trên đỉnh bình yên (Công ty cổ phần Phim truyện I). Phim Nước 2030 (Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Sài Gòn truyền thông - Saigon Media) là trường hợp đặc biệt nhất, vì đây là bộ phim đã hoàn thành từ năm 2014, nhưng vẫn chưa tìm được đường ra rạp!

Thúy Hằng (bìa trái) vai Yến trong bộ phim Cuộc đời của Yến, bộ phim chiếu khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 19

Ngoài ra còn có 15 phim tham dự hạng mục Chương trình toàn cảnh, đây là nét mới tại liên hoan và gần với các liên hoan phim quốc tế. Bộ phim Cuộc đời của Yến, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ được chọn là bộ phim chiếu khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 19.

Không thể thiếu các hội thảo chuyên ngành

Cũng như các LHP trước đây, LHP năm nay không thể thiếu các hội thảo chuyên ngành: Hội thảo “Xây dựng thương hiệu và vị thế của phim Việt Nam”; hội thảo quốc tế “Chính sách hỗ trợ và biện pháp ưu đãi phát triển nền công nghiệp điện ảnh”. Được biết, LHP Việt Nam lần này dù không có sự xuất hiện của các ngôi sao quốc tế nhưng theo kế hoạch, khách mời là các chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, điện ảnh đến từ Anh, Đan Mạch, Hàn Quốc, Mỹ, Philippines... sẽ tham dự nhằm trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ phát triển điện ảnh cũng góp ý những chính sách nhằm phát triển điện ảnh Việt Nam.

LHP lần này còn có 3 cuộc giao lưu: Nghệ sĩ điện ảnh với học sinh, sinh viên (tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên), nghệ sĩ điện ảnh với lực lượng vũ trang (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 ở Củ Chi), gặp gỡ nghệ sĩ tham gia trong các tác phẩm điện ảnh chủ đề giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (Nhà hát Thành phố).

TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 19, cho biết: “LHP Việt Nam lần thứ 19  được tổ chức tại TPHCM có quy mô lớn và quy củ hơn các năm trước. Ban tổ chức nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo UBND TPHCM, cùng sự đồng hành của các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực giải trí. Chúng tôi hy vọng, LHP lần này sẽ thu hút được đông đảo khán giả đến với phim Việt”.

Năm nay, toàn bộ vé xem phim đều được phát miễn phí tại 4 cụm rạp: Galaxy Nguyễn Du, CJ CGV Hùng Vương, BHD 3/2 và Mega GS. Riêng 20 phim truyện điện ảnh dự thi chỉ chiếu tại cụm rạp Galaxy Nguyễn Du.

Có 20 phim truyện nhựa, 6 phim truyện video, 6 phim tài liệu nhựa, 27 phim tài liệu video, 23 phim hoạt hình, 10 phim khoa học sẽ dự tranh các giải thưởng Bông sen vàng, Bông sen bạc, bằng khen ở các hạng mục của LHP năm nay. Trong số này, có thể kể đến nhiều bộ phim đình đám từng làm mưa làm gió ngoài rạp chiếu, chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả, thậm chí được yêu cầu trình chiếu nhiều lần, như: Người trở về, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Nhà tiên tri, Thầu Chín ở Xiêm, Cuộc đời của Yến, Mỹ nhân, Những đứa con của làng, Quyên, Hương ga, Chàng trai năm ấy. Đặc biệt, một số phim trong danh sách đã được vinh danh tại các LHP nước ngoài, như: Đập cánh giữa không trung giành giải phim hay nhất của Tuần lễ phê bình phim tại LHP Venice 2015 cùng với một số giải quốc tế khác, Nước 2030 giành giải Phim hay nhất tại LHP San Pedro (Mỹ

Các phim tài liệu, phim khoa học chủ yếu thuộc về Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương, thêm một vài đại diện của Hãng phim Giải Phóng, Điện ảnh Quân đội Nhân dân, hãng phim Ngọc Khánh, Đài PT-TH Đà Nẵng… Phim hoạt hình phần lớn là các tác phẩm của Hãng phim hoạt hình Việt Nam. 

NHƯ HOA - VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục