Liên hoan phim Busan hứa hẹn đột phá

NGUYỄN VĂN
Liên hoan phim Busan hứa hẹn đột phá

Bất chấp những bất ổn về tài chính, LHP Busan 2015 hứa hẹn sẽ là một “đại tiệc” điện ảnh của các nhà làm phim châu Á, đặc biệt là những gương mặt trẻ. Điều khá thú vị, năm nay tác phẩm được chọn công chiếu mở màn là Zubaan của nhà làm phim độc lập trẻ Mozez Singh.

Zubaan - tác phẩm điện ảnh Ấn Độ được chọn trình chiếu mở màn LHP Busan 2015

LHP  quốc tế Busan 2015 (The Busan International Film Festival  - BIFF 2015) bắt đầu từ ngày 1-10 sẽ giới thiệu 304 bộ phim đến từ 75 quốc gia. Đây cũng là năm đánh dấu kỳ thứ 20 LHP này được tổ chức.

Việc lựa chọn tác phẩm Zubaan là điều khá đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên tác phẩm của một nhà làm phim độc lập trẻ được lựa chọn công chiếu trong đêm khai mạc. “Thực sự không dễ dàng để lựa chọn một bộ phim như thế trong lễ mở màn. Chúng tôi lựa chọn bộ phim này với mong muốn khán giả sẽ có cảm giác mới mẻ”, Kim Ji Seok, nhà tổ chức LHP cho biết.

Sự lựa chọn các gương mặt trẻ tham gia các sự kiện chính của LHP là dấu hiệu cho thấy đây là một trong những thay đổi mang tính đột phá. Những gương mặt tài năng trẻ của điện ảnh châu Á hứa hẹn sẽ có một năm bùng nổ với rất nhiều dự án khác nhau, trong đó không thể không nhắc đến bộ phim chiếu trong đêm bế mạc của nhà làm phim Trung Quốc - Larry Yang với Mountain Cry.
BIFF năm nay cũng gây nhiều chú ý bởi hồi đầu năm, chính quyền địa phương đưa ra thông báo quyết định cắt giảm ngân sách dành cho hoạt động này. Tuy nhiên, các nhà tổ chức của sự kiện này tỏ ra rất lạc quan khi cho biết họ sẽ khiến LHP ngày càng trở nên danh giá hơn đặc biệt khi ngôi sao biểu tượng của Hàn Quốc - Kang Soo Yeon trở thành người đồng giám đốc LHP.

Một trong những thông tin gây chú ý trước LHP đó là danh sách bình chọn mang tên “Asian Cinema 100”. Các chuyên gia điện ảnh quốc tế, các nhà đạo diễn, phê bình, học giả, các nhà báo sẽ cùng nhau bình chọn ra 100 bộ phim được coi là hình mẫu điển hình của điện ảnh châu Á. Danh sách này sẽ được cập nhật mới theo chu kỳ 5 năm một lần.

Theo đó, danh sách những tác phẩm đầu tiên được giới thiệu năm nay bao gồm: Tokyo Story, In the Woods, Seven Samurai (Nhật Bản), Aparajito, The Unvanquished (Ấn Độ), A City of Sadness, A Brighter Summer Day (Đài Loan), Spring in a Small Town, Still Life (Trung Quốc), The Housemaid (Hàn Quốc) và Close Up (Iran).

Một số hoạt động đáng chú ý tại LHP Busan năm nay phải kể đến: Chợ phim châu Á diễn ra từ ngày 3 đến 6-10, Chợ dự án châu Á từ ngày 4 đến 6-10. Một số khách mời quốc tế dự kiến sẽ có mặt tại LHP Busan năm nay bao gồm: Apichatpong Weerasethakul, Jia Zhangke, Naomi Kawase, Johnnie To, Lav Diaz, Eric Khoo, Claude Lelouch, Tilda Swinton, Tang Wei, Chang Chen... LHP Busan 2015 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 10-10.


NGUYỄN VĂN

Tin cùng chuyên mục