Phim Việt chiếu tết: Khó địch lại phim ngoại

Phim Việt chiếu tết: Khó địch lại phim ngoại

Năm nay, 5 phim Việt chiếu tết lần lượt ra rạp mà mở đầu là bộ phim Tía tui là cao thủ, ra rạp từ ngày 29-1 (nhằm ngày 20 tháng Chạp). Tiếp đến là Siêu trộm và Lộc phát cùng ra rạp ngày 26 Tết; Yêu là phải xài chiêu ra ngày 27 Tết và cuối cùng là Ám ảnh ra mùng 3 Tết.

Điểm dễ nhận ra nhất chính là doanh thu các phim Việt năm nay sụt giảm đáng kể. Tính đến thời điểm này, phim Tía tui là cao thủ vẫn dẫn đầu về doanh thu - đến mùng 3 Tết, với 35 tỷ đồng, Siêu trộm được đánh giá cao về nội dung, cách thể hiện và được xem là bộ phim Việt tốt nhất trong mùa phim tết này nhưng doanh thu khá khiêm tốn. Đại diện nhà sản xuất cho biết: “Mấy ngày đầu ra rạp, Siêu trộm còn giữ được hơn 20 suất chiếu/ngày, nhưng hiện còn 18 suất/ngày tại các cụm rạp của BHD”.

Hoài Linh - Việt Hương vẫn là hai cái tên “bảo chứng phòng vé” cho mùa phim Tết Bính Thân

Các phim khác như Lộc phát, Yêu là phải xài chiêu cũng không khá hơn về doanh thu. Khi các phim Việt còn đang nỗ lực cố gắng tìm kiếm khán giả thì bộ phim Mỹ Nhân Ngư của Trung Quốc ra rạp đúng mùng 3 Tết đã gần như thống lĩnh các phòng vé và được dự báo sẽ đánh bại một vài phim Việt. Bà Bích Liên, Giám đốc Công ty Sóng Vàng, đơn vị sản xuất phim Tía tui là cao thủ, thừa nhận: “Mùng 2 Tết, doanh thu của Tía tui là cao thủ được 5 tỷ đồng, nhưng sang mùng 3, khi Mỹ Nhân Ngư ra rạp, doanh thu của phim chúng tôi tụt xuống chỉ còn 4 tỷ đồng và chắc chắn sẽ còn giảm nữa”. Riêng trường hợp của Siêu trộm, sau một tuần công chiếu, hiện nay khán giả bắt đầu chú ý đến phim. Trước đó, các nhà phát hành đều tỏ ra tiếc nuối và cho rằng, phim ra rạp không đúng thời điểm. Nhà sản xuất phim cũng nhận định, đây là bộ phim có hiệu ứng chậm và có thể đi đường dài, nên Siêu trộm sẽ còn tiếp tục đứng rạp lâu hơn một phim Việt chiếu tết như bình thường. Quy luật “1, 2 phim thắng, 1 phim hòa” dịp tết, đã không còn tồn tại trong mùa phim Tết Bính Thân này!

Đến các rạp chiếu tại thành phố thời điểm này, hầu hết các suất chiếu đều dành cho Mỹ Nhân Ngư. Cũng dễ hiểu, rạp nào cũng sẽ ưu tiên dành nhiều suất chiếu cho những bộ phim thu hút khán giả, bất kể là phim Việt hay phim nước ngoài! Vấn đề là, nếu phim Việt không được bảo hộ, sẽ khó đương đầu với các siêu phẩm điện ảnh nước ngoài ra rạp cùng thời điểm. Một nhà sản xuất phim bày tỏ: “Tết là mùa phim Việt có thể thu được lợi nhuận, vì thế Nhà nước nên tạo điều kiện tối đa cho phim Việt khi ra rạp, bằng cách không nên cho phát hành các phim “bom tấn” của nước ngoài vào thời điểm này. Nên chăng, phim nước ngoài phát hành chậm lại ít nhất từ 1 đến 2 tuần, để phim Việt có được doanh thu tối đa, giúp nhà sản xuất có thể thu hồi vốn hoặc chí ít cũng không quá lỗ vốn”. Ý kiến này cũng đáng để suy nghĩ, nhưng một yếu tố khác cũng cần phải nhấn mạnh - khán giả giờ đây khó tính hơn, nhu cầu thưởng thức cũng cao hơn và vì thế, phim Việt chiếu tết không thể đi mãi lối mòn “mua vui cũng được một vài trống canh”.

Trong khi đó, ở mảng truyền hình, theo số liệu của TNS Việt Nam cung cấp, phim truyền hình Hai người vợ (31 tập) phát sóng lúc 20 giờ trên đài Truyền hình Vĩnh Long (THVL1) được thông báo có rating (tỷ lệ người xem) cao nhất so với các bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng cùng thời điểm (chỉ sau phim Ấn Độ - Cô dâu 8 tuổi). Hai chương trình Táo quân trên VTV và HTV cũng được khán giả chú ý theo dõi. Ngoài chương trình Táo quân, VTV còn có hai chương trình khác cũng rất được khán giả yêu thích, chú ý là Gala cười 2016 và 12 con giáp. So với các chương trình tết trên truyền hình của VTV, năm nay HTV có phần lép vế hơn vì thiếu chương trình “đinh”.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục