Góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội X của Đảng

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong đấu tranh chống tham nhũng

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong đấu tranh chống tham nhũng

Phần XIII, mục 3 Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội X của Đảng nêu “Tích cực phòng ngừa và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí”.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong đấu tranh chống tham nhũng ảnh 1

Tham nhũng, lãng phí đang là nỗi bức xúc của quần chúng nhân dân. Một trong những nguyên nhân của tham nhũng, lãng phí là do một số cán bộ, đảng viên có chức quyền bị tha hóa, biến chất, không chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, vi phạm đạo đức của người cán bộ, đảng viên. Họ đã lợi dụng môi trường công tác để bòn rút tài sản, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Dự thảo Báo cáo chính trị nhấn mạnh việc xử lý kiên quyết, nghiêm minh, kịp thời, công khai người tham nhũng bất kể ở chức vụ nào là hoàn toàn đúng đắn. Bởi vì tham nhũng, lãng phí thường ở những người có chức, có quyền. Tuy nhiên, để đấu tranh chống tham nhũng có hiệu quả, cần phải nhìn nhận thêm một khía cạnh khác từ phía người dân. Bên cạnh những người rất tích cực đấu tranh chống tham nhũng, một số người dân vì lợi ích cá nhân đã vô tình tiếp tay cho cán bộ tham nhũng, tiêu cực.

Lâu nay, một số người dân có thói quen xấu là khi đi làm bất cứ việc gì, từ đăng ký hộ khẩu, khám chữa bệnh, xin học cho con… đều nghĩ ngay đến việc “lót tay” cán bộ, công chức để “yên tâm và chắc ăn”. Đây chính tác nhân khiến một số cán bộ, công chức vốn đã thoái hóa biến chất càng hay vòi vĩnh, gây phiền hà quần chúng và trượt dài trên con đường suy thoái đạo đức. Thực tế, những cán bộ, đảng viên, công chức có lối sống buông thả, bị tha hóa, biến chất thường hay “làm khó” dân trong công việc. Và chính một số người dân- vì thói quen xấu của mình- càng làm họ có điều kiện tiêu cực hơn.

Như vậy, bên cạnh việc xử lý nghiêm theo kỷ luật Đảng và pháp luật của nhà nước những người bao che cho tham nhũng, cố tình ngăn cản việc phòng chống tham nhũng, Dự thảo cần bổ sung nội dung “người dân phát huy quyền làm chủ của mình, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, mạnh dạn đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực”. 

ĐỖ VĂN THÔNG
(Cán bộ hưu trí, phường 3, quận Bình Thạnh)

Tin cùng chuyên mục