Góp ý kiến “Dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội X của Đảng”

Đổi mới công tác giảng dạy chính trị

Tiêu đề của dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội X của Đảng là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”.

Muốn nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng thì một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải tập trung cho công tác đào tạo cán bộ, đảng viên. Để công tác đào tạo cán bộ, đảng viên đạt kết quả cao, cần phải đầu tư một số nội dung như sau:

1/ Đầu tư nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị

Một nguyên lý mà ai cũng biết là: muốn có học trò giỏi phải có thầy giỏi. Do đó, trước hết là phải đầu tư nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị. Phải có chế độ, chính sách để mời gọi, phân công những cán bộ có trình độ, nhiệt tình, có phương pháp sư phạm về làm giảng viên chính trị. Hiện nay có nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi các trường đại học chính quy nhưng lại không thích và làm việc tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị. Nguyên nhân do chế độ đãi ngộ và lương quá thấp.

Muốn có một đội ngũ giảng viên chính trị giỏi nghiệp vụ thì vấn đề tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng phải được thực hiện một cách căn cơ, lâu dài.

2/ Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy trong hệ thống trường chính trị

Phương pháp giảng dạy phổ biến hiện nay là giảng viên đọc và học viên chép một cách thụ động, máy móc. Không khí buổi học tẻ nhạt, lối mòn. Trong khi đó, việc học tập các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi người học phải tích cực tham gia thảo luận, trao đổi những băn khoăn, vướng mắc đồng thời đọc thêm nhiều tài liệu tham khảo, kinh điển thì mới có thể nắm chắc được vấn đề.

+ Chương trình giảng dạy hiện nay còn nặng về lý luận, thiếu những dẫn chứng thực tế, thiếu những bài tập mở rộng khiến cho người học không thấy được tính thiết thực và hiệu quả của môn học.

3/ Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống các trường chính trị
Thực trạng hiện nay, vẫn còn có nơi chưa có trụ sở trung tâm bồi dưỡng chính trị quận. Ở những nơi đã có trụ sở thì vẫn còn thiếu phòng học và những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác giảng dạy như: máy vi tính, máy đèn chiếu, phòng lab… vẫn còn quá ít. Để góp phần đào tạo được những cán bộ tốt, bên cạnh nhiều yếu tố thì yếu tố cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng.

Đầu tư cho công tác đào tạo cán bộ là một công việc rất quan trọng. Điều đó đồng nghĩa với thực hiện nhiệm vụ hàng đầu của Đảng hiện nay là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Tin cùng chuyên mục