Nhà mạng “lờn thuốc”

Liên quan đến vụ Sam Media thông qua các đối tác ở Việt Nam, với các thủ đoạn tinh vi, đã “móc túi” của gần 94.000 thuê bao di động với số tiền 230,5 tỷ đồng, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cùng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) đã gửi công văn yêu cầu 4 nhà mạng lớn cùng 3 đơn vị đối tác của Sam Media trả lời về hướng xử lý, xem xét trách nhiệm trong vụ việc này trước ngày 5-10. Thế nhưng, đã quá hạn nhưng các nhà mạng vẫn chưa có trả lời.

Trước đó, vào ngày 20-9, Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội đã công bố quyết định xử phạt Sam Media 55 triệu đồng vì doanh nghiệp này hợp tác cùng 3 đối tác là Công ty CP Đầu tư ACOM, Công ty CP Truyền thông VMG và Công ty CP Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn trái với quy định. Từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016, bằng thủ đoạn tinh vi, Sam Media đã thu được số tiền gần 230,5 tỷ đồng từ gần 94.000 thuê bao của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile. Theo Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội, số tiền ACOM “được hưởng” trên 8,7 tỷ đồng, VMG là 981 triệu đồng, Gapit hơn 4,8 tỷ đồng. Riêng Sam Media thu lợi được 52,6 tỷ đồng. Trong khi đó, 4 nhà mạng được hưởng “doanh thu khủng” trong vụ việc này gồm: MobiFone 76,7 tỷ đồng, Vinaphone 53,6 tỷ đồng, Viettel 11,2 tỷ đồng và Vietnamobile 602 triệu đồng.

Sau khi Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội công bố kết quả thanh tra, trả lời báo chí, đại diện MobiFone, Vinaphone, Viettel và Vietnamobile đều cho biết đã chấm dứt hoặc tạm ngừng hợp tác với 3 đơn vị đối tác của SAM Media. Tuy nhiên, trách nhiệm của các nhà mạng trong việc quản lý các đối tác cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cũng như phát hiện ra sai phạm của đối tác đến đâu thì không được đề cập đến.

Tại hội nghị giao ban của Bộ TT-TT mới đây, MobiFone cho biết đang tiếp tục kiểm tra, xử lý. Cho rằng công tác quản lý dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động hiện đang rất phức tạp, nhà mạng này cố gắng thắt chặt cơ chế, biện pháp quản lý nhưng cũng mong Bộ TT-TT sớm ban hành thông tư quản lý vấn đề này... Không bằng lòng với cách xử lý hiện tại của các nhà mạng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nhanh chóng rà soát lại việc kinh doanh các dịch vụ nội dung tích hợp sẵn trên sim di động của mình hiện nay. Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, đây không chỉ là trách nhiệm của các công ty đối tác cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông. Tới đây, Thanh tra Bộ TT-TT đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, xử phạt nặng hành vi tích hợp sẵn dịch vụ giá trị gia tăng vào sim, hoặc hành vi tự kích hoạt dịch vụ của các công ty đối tác cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng và nhà mạng tương tự.

Báo cáo mới nhất cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2016, 3 doanh nghiệp viễn thông Viettel, MobiFone, Vinaphone/VNPT đều có doanh thu và lợi nhuận lớn. Cụ thể, Viettel đạt mức doanh thu 172.000 tỷ đồng (đạt 72% kế hoạch) lợi nhuận 32.400 tỷ đồng; Vinaphone/VNPT đạt doanh thu 95.200 tỷ đồng (đạt 73% kế hoạch); MobiFone 27.527 tỷ đồng (đạt 76,7% kế hoạch) lợi nhuận đạt 4.347 tỷ đồng. Trong doanh thu và lợi nhuận này, chắc hẳn có sự đóng góp từ “thương vụ” của Sam Media. Và từ đây, người tiêu dùng có quyền hoài nghi còn thêm những chương trình tương tự như Sam Media đang “móc túi” khách hàng mà chưa được phanh phui!

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục