Diệt tận gốc tín dụng đen

Hoạt động cho vay nặng lãi của các băng nhóm xã hội đen đang bùng phát, đẩy nhiều người nghèo là con nợ vào cảnh khốn cùng. Nhiều bạn đọc quan tâm và tiếp tục góp thêm ý kiến về giải pháp diệt tận gốc tín dụng đen.

Đừng để người nghèo phải vay nặng lãi

Khi vay tín dụng đen, dân nghèo cầm bằng nắm chắc cái kết nợ chồng nợ, lãi chồng lãi và không có khả năng chi trả; nhưng vì sao họ vẫn vay? Cái gốc rễ của tín dụng đen là khi nào còn người có nhu cầu vay vốn thì nó còn tồn tại. Ai là người có nhu cầu? Phải nói ngay rằng đó là một bộ phận người dân còn nghèo trong xã hội, ở thành thị cũng như thôn quê. Cũng có những người lười lao động, không ngại lãi cao ngất ngưởng, vay để đánh đề, cá cược bóng đá cầu may.

Nhưng đa số con nợ của tín dụng đen là người nghèo đông con ăn buổi sáng phải lo buổi chiều, gặp tình cảnh cần tiền chữa bệnh hoặc lo việc cưới, việc tang. Những nông dân nghèo có ít đất canh tác tại nông thôn, lúc bí quá, dù biết phải vay với lãi suất cao cũng phải vay.

Có những nông dân nghèo đi vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi để làm nông nghiệp, nhưng họ lại không sử dụng vốn vay đúng mục đích sản xuất nông nghiệp. Tiền vay sẽ được dùng để nuôi con ăn học, nhưng đến lúc đáo hạn không có tiền trả cho ngân hàng cả vốn lẫn lãi, thế là vay tín dụng đen. 

Diệt tận gốc tín dụng đen ảnh 1 Cửa nhà một nạn nhân tín dụng đen bị tạt sơn, đổ chất bẩn để khủng bố đòi nợ. Ảnh: BÙI ANH TUẤN
Câu hỏi tín dụng đen tồn tại đến bao giờ sẽ được giải đáp thỏa đáng khi nào Nhà nước và nhân dân cùng chung tay xóa hết những nguyên nhân cốt lõi khiến nhiều người phải vay tín dụng đen.

Xử lý pháp luật việc cho vay nặng lãi là rất cần thiết, nhưng vẫn  chưa đủ, kết quả sẽ chỉ làm tạm lắng một thời gian, rồi sau đó bùng phát trở lại.

Hoặc các băng nhóm tín dụng đen co vòi nơi này, chuyển sang nơi khác hoạt động. Tín dụng đen cũng có trăm mưu ngàn kế để lách luật. Cơ quan chức năng không dễ tìm ra bằng chứng giấy trắng mực đen  thỏa thuận lãi suất vay nợ để xử lý theo luật.

Trong khi đó, người đã lỡ vay nợ cũng khó mà tố giác người cho vay, do sợ bị trả thù. Chỉ có thể xử lý mọi hành vi vi phạm liên quan đến tín dụng đen khi có đủ chứng cứ theo luật; do vậy, để diệt tận gốc tín dụng đen cần nhiều giải pháp khác đồng bộ.

Chính quyền cơ sở thừa biết những chủ nhân tín dụng đen là ai, ở đâu. Phải giáo dục, vận động, thuyết phục để họ từ bỏ con đường cho vay nặng lãi.

Chính quyền cơ sở cũng thừa biết các con nợ của tín dụng đen là ai, làm gì, cuộc sống của gia đình họ ra sao, vì sao họ lại lao vào tín dụng đen, để có thể xét giúp đỡ họ bằng mọi biện pháp, vận động mọi nguồn lực từ Nhà nước, từ xã hội để họ có được “cần câu” lo toan cơm áo gạo tiền.

Vấn đề cốt lõi trong việc diệt được hay không tín dụng đen phần lớn là ở chính quyền cơ sở, có xem đây là một công tác thường xuyên, mục tiêu dài hạn cần phải có sự kiên trì, quyết tâm hay không; các giải pháp, biện pháp giải quyết có sâu sát, phù hợp điều kiện kinh tế và tâm tư nguyện vọng từng đối tượng hay không.

TÚ NGUYÊN
(Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An)

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng

Tại sao bọn lừa đảo cho vay nặng lãi, tín dụng đen hoành hành dân được? Vì luật pháp nước ta còn có những quy định chưa thật sát cuộc sống, còn có kẽ hở và quá khoan hồng, nhiều khi lại không nghiêm, nên kẻ xấu len lỏi trục lợi và lờn luật, xem thường pháp luật. Vì nhiều người dân nhận thức kém, đơn độc, cả tin và cam chịu.

Trong khi đó, bọn tín dụng đen hoạt động theo nhóm nhiều người, lại có thể cấu kết nhau và sẵn sàng dùng bạo lực tàn độc để áp đảo, bất chấp pháp luật.

Vì thế, đa số người dân muốn sống bình yên e ngại, thậm chí kiêng sợ không muốn dính vào “chuyện thiên hạ”, hoặc người trong cuộc muốn cho xong chuyện dù có bị thiệt thòi vì lãi suất “cắt cổ” hay bị siết tài sản, miễn là bản thân, gia đình, người thân được bình an. 

Để người dân có được cuộc sống an lành trước vấn nạn tín dụng đen, ngành chức năng các địa phương cần phải đấu tranh quyết liệt, tức thì, như đối với tội mua bán chất ma túy, tội bắt cóc trẻ em, hay mua bán người, giết người.

Có nghĩa là phải phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng để khi ai phát hiện vụ việc hay thấy kẻ nào có hành vi vi phạm đều có quyền và có trách nhiệm trình báo cho ngành chức năng để điều tra, xác minh, nắm chứng cứ hoàn thành hồ sơ xử lý hay truy tố, mà không nhất thiết phải chờ người bị hại trình báo, thưa kiện với đầy đủ chứng lý.

Chỉ có phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng và đấu tranh quyết liệt, mà cụ thể và trước tiên là tại mỗi khu dân cư, xóm ấp người dân phải nhận thức đúng, đoàn kết tốt, cùng tuyên truyền, vận động nhau tránh xa những lời chào mời, cám dỗ và dũng cảm tố giác kẻ xấu, thì mới mong vấn nạn này sớm không còn đất sống.

Ngành chức năng cần theo các thông tin quảng cáo để lần đến những tên đầu xỏ nhằm ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu. Nên khuyến khích, hỗ trợ, động viên người trong cuộc tố giác, có biện pháp cùng cộng đồng bảo vệ kịp thời tính mạng, tài sản người dân nếu chẳng may vướng vào tín dụng đen. Được như thế sẽ hạn chế tình trạng bọn đầu gấu bảo kê đe dọa, uy hiếp người bị hại. Còn người bị hại cũng sẽ mạnh dạn khai báo không che giấu tội phạm, thì mới mong bắt được kẻ chủ mưu cầm đầu.

NGUYỄN VĂN THƯỚC
(Liên hiệp Hội KH-KT Cà Mau)

Tin cùng chuyên mục