Điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ ngày 15-7: Bệnh viện giảm nguồn thu, bệnh nhân hưởng lợi?

Ngày 4-7, tại TPHCM, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) triển khai Thông tư 15/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT)giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp cho các tỉnh khu vực phía Nam.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 15-7-2018, 88 giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh, trong đó đáng chú ý là giảm giá 70 dịch vụ, gồm: 6 giá khám bệnh (của 5 hạng bệnh viện và trạm y tế xã) bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường) bình quân giảm 6% và 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%.

Điều chỉnh tăng 9 dịch vụ, gồm: 7 giá ngày giường chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu, bình quân điều chỉnh tăng 5% và 2 dịch vụ xét nghiệm.

Bổ sung giá của 9 dịch vụ kỹ thuật: người bệnh sử dụng các dịch vụ này sẽ được BHXH thanh toán. Điều chỉnh 12 dịch vụ (chủ yếu là các dịch vụ chụp CT, nội soi) theo nguyên tắc không tính chi phí thuốc, vật tư tiêu hao đặc thù trong giá dịch vụ do thuốc và các loại vật tư này có nhiều loại và mỗi người bệnh sử dụng khác nhau. BHXH sẽ thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và giá trúng thầu.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh giá lần này khiến cho các cơ sở y tế mất nguồn thu trầm trọng buộc các cơ sở y tế phải thực hiện việc cắt giảm chi phí, giảm lương... Từ đó, sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến chất lượng thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh.
Điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ ngày 15-7: Bệnh viện giảm nguồn thu, bệnh nhân hưởng lợi? ảnh 1 Toàn cảnh hội nghị

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, việc điều chỉnh giá lần này sẽ làm giảm chi phí góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT.

Trước mắt, Bộ Y tế sẽ có chỉ đạo các bệnh viện tăng cường tiết kiệm chi phí để nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời đối với các chi phí để bảo đảm hoạt động thường xuyên của đơn vị nếu nguồn thu không bảo đảm thì đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

Về phía người bệnh, giá dịch vụ giảm nên số tiền chi trả của người bệnh giảm, việc điều chỉnh cũng làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ ngày 15-7: Bệnh viện giảm nguồn thu, bệnh nhân hưởng lợi? ảnh 2
“Thông tư 15 được ban hành sau khi đã được liên Bộ Y tế, Tài chính cùng với BHXH Việt Nam rà soát điều chỉnh và thống nhất. Việc tăng, giảm giá phụ thuộc vào chi phí đầu vào như điện, nước, vật tư, hóa chất... hiện có một số chi phí tăng lên, một số loại lại giảm do đấu thầu. Do đó, mức giá viện phí được xây dựng từ năm 2012, 2015 theo Thông tư 37 hiện không còn phù hợp. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục sắp xếp lại 18.000 dịch vụ y tế thành nhóm từ 2.000- 3.000 dịch vụ y tế/nhóm để xây dựng giá cho các dịch vụ này”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn thông tin.

Cùng chung quan điểm, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các cơ sở y tế đang phải thực hiện lộ trình tự chủ tài chính thì việc điều chỉnh Thông tư 15 này sẽ khiến các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi mà Chính phủ chưa cho phép thay đổi mệnh giá thu BHYT đến năm 2020 thì về căn cơ Thông tư 15 sẽ giúp cho Quỹ Khám chữa bệnh BHYT bền vững hơn.

Do đó, các bệnh viện cần cân đối, điều tiết làm sao để hài hòa lợi ích giữa các bên bởi nếu Quỹ Khám chữa bệnh BHYT không cân đối được thì sẽ có nhiều khó khăn phát sinh hơn trong nội tại các bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục