Điều chỉnh nguyện vọng 1 - những điều thí sinh nên biết

Hiện nay nhiều thí sinh rơi vào tình huống bất ngờ vì điểm thi quá cao và cũng không ít thí sinh lo lắng về khả năng trúng tuyển vào đại học của mình. Vì vậy, các thí sinh đang gấp rút thay đổi nguyện vọng (NV) để tăng khả năng đậu đại học ngay từ NV 1.
 Triết lý đào tạo “Thành nhân trước khi thành danh” giúp sinh viên Trường ĐH Văn Hiến ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Triết lý đào tạo “Thành nhân trước khi thành danh” giúp sinh viên Trường ĐH Văn Hiến ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Năm nay, mỗi thí sinh chỉ có một lần duy nhất được thay đổi NV trong thời gian từ ngày 15 đến 23-7. Do đó, trước khi đưa ra quyết định thay đổi NV, thí sinh cần lưu ý những điều sau đây để nắm chắc trong tay tấm vé vào ngành hoặc trường ĐH mình yêu thích thực sự phù hợp với năng lực bản thân.

Chỉ được điều chỉnh 1 lần

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, thí sinh chỉ được điều chỉnh NV một lần duy nhất, nếu các em điều chỉnh xong rồi thì không điều chỉnh lại. Vì vậy, quyết định điều chỉnh này thực sự quan trọng, các em nên cân nhắc thật kỹ để chọn được trường học, ngành học phù hợp.

Không chạy theo tâm lý đám đông

Từ ngày 15-7 đến nay, đã có rất nhiều thí sinh đăng ký thay đổi nguyện vọng trực tuyến tại http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, có kết quả điểm thi cao hơn năm 2016 nên thí sinh có nhu cầu thay đổi NV là điều rất dễ hiểu.

Điều chỉnh nguyện vọng 1 - những điều thí sinh nên biết ảnh 1 Chọn đúng ngành nghề mình yêu thích để có bước phát triển tốt cho tương lai
Trước việc có nhiều thí sinh và phụ huynh cho biết sẽ điều chỉnh NV, lãnh đạo của các trường ĐH cho rằng thí sinh nên bình tĩnh, cân nhắc và tìm hiểu kỹ về điểm chuẩn của trường và ngành mình đã đăng ký trong những năm trước để đưa ra quyết định đúng đắn, không nên chạy theo tâm lý đám đông.

Theo ông Đinh Công Viễn Phương, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Văn Hiến: “Thí sinh nên cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh NV, phải căn cứ vào điểm thi của mình và điểm trúng tuyển vào các trường của những năm trước. Đây sẽ là những kênh thông tin rất quan trọng để thí sinh đưa ra quyết định của mình.

Phải đăng ký NV theo thứ tự ngành và trường mình yêu thích, đặc biệt thí sinh cần phải chọn ngành theo đúng đam mê, sở thích, đừng vì muốn vào học trường đó mà chọn ngành dễ đậu nhưng lại không phù hợp. Và các em tuyệt đối không đi theo bạn bè mà có những điều chỉnh sai lầm, không thích hợp với bản thân”.

Nguyên tắc xét tuyển theo điểm chứ không theo nguyện vọng

Năm nay, nguyên tắc xét tuyển vào đại học là điểm chứ không phải theo NV nên các thí sinh đã đăng ký trường học phù hợp với điểm thi mình đạt được thì các em không cần điều chỉnh.

Chẳng hạn như, thí sinh thứ nhất đăng ký NV thứ 10 vào trường A, thí sinh thứ 2 đăng ký NV1 cũng vào trường A, nhưng nếu điểm của thí sinh thứ nhất cao hơn thí sinh thứ 2 thì thí sinh thứ nhất trúng tuyển chứ không phải thí sinh thứ 2.

Chính vì điều đó, các em nên sáng suốt tìm hiểu xem điểm thi của mình có chênh lệch quá xa so với dự kiến hay không để có những điều chỉnh NV cho phù hợp.

Xét tuyển học bạ - cơ hội lớn cho thí sinh

Đối với các bạn thí sinh có số điểm thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) 15,5 hoặc trên mức 15,5 điểm nhưng không thể vào ngành học mình yêu thích vì điểm chuẩn của trường bạn đã đăng ký dự kiến tăng cao, thay vì băn khoăn không biết điều chỉnh NV như thế nào và không biết vào học trường nào, thí sinh vẫn có thể hoàn thành giấc mơ đại học, theo đuổi ngành mình yêu thích bằng hình thức xét tuyển học bạ 3 năm THPT.

Theo bạn Nhật Anh chia sẻ: “Em thi được 16 điểm, vì điểm thi cao hơn mức điểm sàn có 0,5 điểm nên em rất lo lắng. Bên cạnh đó, năm nay điểm thi của các bạn cao nên cơ hội vào học đúng ngành em yêu thích sẽ rất khó. Được người thân giới thiệu Trường ĐH Văn Hiến có chương trình đào tạo phát triển sinh viên theo hướng ứng dụng, quan tâm gắn kết doanh nghiệp để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt, nhà trường luôn tạo điều kiện để sinh viên được trải nghiệm công việc thực tế đúng với ngành nghề mình yêu thích. Do đó, em đã quyết định nộp học bạ xét tuyển vào học ngành Du lịch của trường để yên tâm trúng tuyển vào ngành mà mình yêu thích”.

Được thành lập từ năm 1997, Trường ĐH Văn Hiến là một trong những trường đại học ngoài công lập có uy tín. Trường nổi tiếng trong việc đào tạo các ngành Tâm lý Xã hội, Kinh doanh, Du lịch, Ngôn ngữ & Văn hóa nước ngoài. Với chất lượng giáo dục đã được minh chứng qua nhiều thế hệ sinh viên, hiện nay số lượng sinh viên đầu vào của trường ngày càng tăng trong các năm gần đây. Năm 2017, Trường ĐH Văn Hiến tiếp tục dành 2000 chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển học bạ THPT nhằm đảm bảo nguồn sinh viên đầu vào có chất lượng học tập đều qua các năm.

Nhằm hỗ trợ cho tân sinh viên năm 2017 nhập học vào Trường ĐH Văn Hiến trước 25-8, trường sẽ dành nhiều hỗ trợ cho các sinh viên như laptop Sony Vaio, laptop, máy tính bảng, voucher giảm học phí. 

Thí sinh có thể hiểu thông tin tuyển sinh 2017 của Trường ĐH Văn Hiến tại website http://ts.vhu.edu.vn/

Tin cùng chuyên mục