Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học: Sẽ có cuộc “tháo chạy” lớn

Dù các trường không công khai số liệu nguyện vọng đăng ký vào trường mình vì sợ thí sinh sẽ “tháo chạy”, nhưng nhìn vào điểm sàn cũng như uy tín của các trường sẽ dễ nhận biết được những con số đăng ký nguyện vọng khủng. Đây là những con số mà thí sinh phải hết sức quan tâm để tính toán cho hợp lý khi điều chỉnh nguyện vọng. 
Hôm qua 19-7, thí sinh trên cả nước bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) trên cả nước. Với số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH tăng 7,5% so với năm 2017, tỷ lệ giữa NV đăng ký cao hơn 6,04 lần so với chỉ tiêu…, dự báo trong đợt điều chỉnh NV này sẽ có nhiều cuộc “tháo chạy” và dịch chuyển thí sinh (TS) từ trường có điểm sàn cao sang những trường khác. 
Những trường có nguyện vọng đăng ký khủng
Dù các trường không công khai số liệu NV đăng ký vào trường mình vì sợ thí sinh sẽ “tháo chạy”, nhưng nhìn vào điểm sàn cũng như uy tín của các trường sẽ dễ nhận biết được những con số đăng ký NV khủng. Đây là những con số mà TS phải hết sức quan tâm để tính toán cho hợp lý khi điều chỉnh NV. 
Thông tin từ Ban ĐH của ĐH Quốc gia TPHCM: Đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM năm 2018 có nhiều biến động. Có đến 95.000 TS đăng ký xét tuyển với tổng số NV đăng ký là 150.000 NV (từ NV1 đến NV38). Đây là con số kỷ lục của TS đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM tính từ năm 2015.
Trong đó, nhiều ngành ở một số trường tăng đột biến và cũng có những ngành giảm đột biến. Thống kê ở NV1, 2, 3 thì toàn ĐH Quốc gia TPHCM có tỷ lệ chọi là 1/16. Trong số các trường thành viên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn có tỷ lệ chọi ở NV 1 cao nhất là 1/5, còn trường thấp nhất là 1/2.
Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM năm nay tuyển 4.200 chỉ tiêu nhưng thống kê cho thấy, tổng số NV đăng ký vào trường năm nay lên đến 44.498 NV, trong khi đó năm 2017 chỉ có 36.190 NV.
Riêng NV1, 2, 3 có đến 28.949 NV. Xét ở từng ngành, các ngành như Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn có số nguyện vọng cao gấp 6-7 lần so với chỉ tiêu. Có thể nói, số lượng TS và lượt NV đăng ký vào trường tính từ kỳ thi “2 chung” đến nay là con số kỷ lục.
Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học: Sẽ có cuộc “tháo chạy” lớn ảnh 1 Cán bộ Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 TPHCM hỗ trợ thí sinh làm các thủ tục để chẩn bị thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ngày 19-7
Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm nay có đến 60.500 TS đăng ký xét tuyển với tổng số NV là 86.000. Đây là 2 con số kỷ lục từ trước tới nay trong tuyển sinh của trường. Điều này cũng minh chứng qua việc điểm sàn xét tuyển trường công bố tại cơ sở TPHCM là từ 17 - 20,5 điểm.   
Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, năm 2018 số lượng NV đăng ký vào trường tương đương năm 2017 với gần 18.000 TS. Trong đó, nguyện NV1, 2, 3 chiếm 68%. Các ngành truyền thống của trường thuộc nhóm thực phẩm thu hút TS nhiều nhất, ví dụ ngành Công nghệ thực phẩm 400 chỉ tiêu nhưng thu hút đến gần 2.000 NV1, 2, 3.
Cùng với nhóm ngành công nghệ, nhóm ngành kinh tế, dịch vụ thu hút rất lớn TS. Những ngành như Quản trị kinh doanh, Quản trị nhà hàng, Kinh doanh quốc tế ở nhiều trường số NV đăng ký luôn cao hơn ít nhất từ 7 - 8 lần so với những ngành còn lại.     
Dù không cho biết con số chính xác, nhưng số NV đăng ký vào các trường như ĐH Sài Gòn, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM… cao hơn nhiều so với năm 2017. 
Thí sinh cần lưu ý mức điểm sàn
Thực tế cho thấy, những trường đưa ra mức điểm sàn cao (từ 16 - 20) lại là mức điểm dễ để TS tính toán hơn. Đại diện một trường tại TPHCM cho rằng: TS cần lưu ý những trường đưa ra mức điểm sàn dao động từ 17 - 20 điểm sẽ giúp được nhiều hơn là 15 điểm.
Ví dụ như năm 2017, nhiều trường ngoài việc đưa ra mức điểm sàn cao thì hội đồng tuyển sinh đã “rất có tâm” khi dự báo, tính toán chính xác để giúp TS chuyển hướng qua những trường khác. Điển hình là nhiều trường điểm chuẩn chỉ chênh lệch so với điểm sàn từ 0,5 - 1,5 điểm.   
Tuy nhiên, với những trường tốp đầu và những ngành hót như Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược, Luật, Kinh doanh quốc tế…, TS phải thận trọng và nhiều khả năng sẽ có lượng lớn TS từ 15 - 20 điểm “tháo chạy” trong đợt điều chỉnh NV này.
Điển hình như ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội, Trường Y dược TPHCM, năm ngoái điểm chuẩn là 29,25 nhưng năm nay điểm sàn chỉ có 20 điểm.
Do đó, những TS tầm 20 - 23 điểm chưa chắc đã có cơ hội. Nên tính toán để điều chỉnh NV sang những trường khác. Vì trong tổng chỉ tiêu của ngành Y đa khoa đã bao gồm cả chỉ tiêu tuyển thẳng và những TS điểm cao còn chưa tính đến điểm ưu tiên, điểm thưởng và các điều kiện phụ.  
Với mức điểm sàn đã công bố, sẽ có một lượng lớn TS từ 15 - 16 điểm của nhiều trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM sẽ “tháo chạy” để điều chỉnh NV qua những trường khác.
Tương tự, sẽ có rất nhiều TS ở Trường ĐH Tôn Đức Thắng từ 15 - 16 điểm đăng ký tại cơ sở chính buộc phải điều chỉnh NV ở những ngành học của những trường khác.  
Ghi nhận trong ngày đầu tiên cho thấy, TS đã đăng ký vào những ngành có mức điểm sàn cao đã bắt đầu điều chỉnh. TS Đinh Thục Trang (Trường THTP Nguyễn Khuyến, quận 10, TPHCM) thi khối D1 đạt 19,25 đăng ký NV1 ngành Ngôn ngữ Anh vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng (điểm sàn 20 điểm), và NV2 ngành Ngôn ngữ Anh vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) điểm sàn 19 điểm đã điều chỉnh NV sang các trường ĐH Sài Gòn, ĐH Mở và ĐH Công nghiệp TPHCM. 
Trong khi đó, tại tỉnh Đồng Nai, Cà Mau, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng, các Sở GD-ĐT đã chỉ đạo cán bộ túc trực từ 8 - 17 giờ để tiếp nhận, hướng dẫn TS điều chỉnh NV trực tiếp bằng phiếu đăng ký.
Từ ngày 19 đến ngày 26-7, TS thực hiện điều chỉnh NV theo phương thức:
(1) điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến tại nơi đăng ký hồ sơ dự thi (các trường THPT, các điểm thu nhận hồ sơ) đến 17 giờ ngày 26-7;
(2) điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu đăng ký xét tuyển đến 17 giờ ngày 28-7. TS chỉ được điều chỉnh NV một lần duy nhất. 
Với phương thức (1), TS chỉ được thay đổi NV, không được tăng thêm NV so với số NV đã đăng ký ban đầu. Với phương thức (2), TS được điều chỉnh, tăng thêm NV và phải đóng lệ phí. 

Tin cùng chuyên mục