Điều tra hàng loạt lãnh đạo Cục Thuế Bình Định

Ngày 11-12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kết luận thanh tra về các hành vi sai phạm tại Chi cục Thuế TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). 

Liên quan đến các sai phạm về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với 4 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Thạch Sơn, DNTN Việt Hùng, Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt và Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn. 

Cụ thể, kết luận thanh tra chỉ rõ, Công ty Thạch Sơn (đường Hoa Lư, TP Quy Nhơn) được hoàn thuế GTGT không đúng quy định gần 1,558 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, trách nhiệm thuộc về Cục Thuế Bình Định, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn. Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định (người ký quyết định hoàn thuế) và ông Phạm Ngọc Hải, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn, hiện là Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định.

Đối với Công ty Tân Phát Đạt (đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) từ năm 2011 đến tháng 1-2014 có 9 lần hoàn thuế GTGT với số tiền gần 62,4 tỷ đồng. Số thuế GTGT hiện công ty này còn nợ, chưa nộp ngân sách là hơn 11,8 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, công ty này có dấu hiệu mua hóa đơn GTGT để hợp thức hồ sơ, chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng tiền hoàn thuế. Việc cố ý hoàn thuế GTGT sai cho Công ty Tân Phát Đạt cũng thuộc trách nhiệm Cục Thuế Bình Định, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn. Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Trung Thành, nguyên Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định (người ký quyết định hoàn thuế) và ông Phạm Ngọc Hải.

Đối với Công ty Thịnh Phát Quy Nhơn (đường Phan Chu Trinh, TP Quy Nhơn) nợ thuế 12,8 tỷ đồng nhưng không còn kinh doanh tại nơi đăng ký. Công ty Thịnh Phát Quy Nhơn bán tài sản khi đang nợ thuế với số tiền lớn, nhưng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn không áp dụng biện pháp cưỡng chế phù hợp để yêu cầu công ty trả nợ thuế; chấp nhận cho công ty này trả dần nợ thuế khi không có bảo lãnh của các tổ chức tín dụng…

Người chịu trách nhiệm chính về những sai phạm thuế này thuộc về ông Phạm Ngọc Hải và ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Đội trưởng Đội Kiểm tra Thuế số 1 thuộc Chi cục Thuế TP Quy Nhơn (hiện là Phó trưởng phòng Tổ chức thuộc Cục Thuế Bình Định).

Với các vi phạm nghiêm trọng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu ông Nguyễn Công Thành, ông Phạm Ngọc Hải, ông Nguyễn Trung Thành và một số cán bộ thuế liên quan phải có trách nhiệm thu hồi số tiền trên 13,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT sai quy định; thời hạn 30 ngày kể từ ngày 10-12-2018.

Đối với một số cán bộ ngành thuế tỉnh Bình Định “lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý thuế gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước có dấu hiệu tội phạm”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao toàn bộ hồ sơ cho Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định chuyển sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Định để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục