Điều tra vi phạm của 2 đời chủ tịch xã và Phó ban quản lý Nghĩa trang Hòa Sơn

Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã ra Thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý đất đai tại dự án Nghĩa trang Hòa Sơn và các khu vực lân cận... Thanh tra đề nghị chuyển cơ quan công an điều tra 2 đời chủ tịch UBND xã Hòa Sơn và phó ban quản lý nghĩa trang Hòa Sơn

Nghĩa trang Hòa Sơn

Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã ra Thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý đất đai tại dự án Nghĩa trang Hòa Sơn và các khu vực lân cận Nghĩa trang Hòa Sơn thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Đồng thời, thanh tra đề nghị chuyển cơ quan công an điều tra 2 đời chủ tịch UBND xã Hòa Sơn và phó ban quản lý nghĩa trang Hòa Sơn vì buông lỏng quản lý đất đai và sai phạm trong xây dựng trái phép.

Các đối tượng bị điều tra gồm các ông Phùng Quýt, Phó Trưởng ban Nghĩa trang thành phố; ông Phạm Xem, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn và ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn.

Nội dung Thông báo thanh tra cho biết, Nghĩa trang Hòa Sơn bắt đầu được triển khai từ năm 2001, chủ yếu phục vụ cho công tác di dời mồ mả tại các dự án trên địa bàn thành phố. Đến nay đã trải qua 5 giai đoạn xây dựng với tổng diện tích 278,58 hecta. Dự án Nghĩa trang Hòa Sơn do Sở Lao động Thương binh và Xã hội làm chủ đầu tư.

Quá trình thanh tra chỉ ra rằng, dù Nghĩa trang Hòa Sơn xây dựng nhằm mục đích cải táng các mồ mả thuộc dạng phải giải tỏa di dời trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, Ban Nghĩa trang đã bố trí cho 111 trường hợp không có hồ sơ giải tỏa là không đúng đối tượng. Ngoài ra, Ban Nghĩa trang đã báo cáo không trung thực về diện tích thực tế bố trí mộ (9m²/mộ), bố trí không đúng, sai lệch lớn về số lượng mồ mả đã bố trí dẫn đến sai lệch lớn về diện tích đất đai còn lại chưa bố trí.  

Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế toàn bộ đất được quy hoạch vệt cây xanh trong ranh giới dự án đã cơ bản lấp đầy mồ mả, phá vỡ quy hoạch tại Nghĩa trang Hòa Sơn, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, vi phạm các nguyên tắc về sử dụng đất pháp luật đã quy định.

Trách nhiệm đối với nhưng sai phạm của Ban Nghĩa trang thuộc về Phó trưởng ban phụ trách trực tiếp việc bố trí mồ mả tại Nghĩa trang Hòa Sơn; Trưởng Ban Nghĩa trang là người chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Trong đó, Phó Trưởng ban Ban Nghĩa trang Hòa Sơn đã vi phạm hàng loạt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực xây dựng, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, vi phạm luật hình sự.

Riêng với Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn qua các thời kỳ đã buông lỏng công tác quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng tại Dự án Nghĩa trang Hòa Sơn cũng như các khu vực lân cận nghĩa trang; có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự. Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn qua các thời kỳ từ năm 2007 đến thời điểm thanh tra là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm nêu trên.

Từ những kết luận trên, Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã có kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm của ông Phùng Quýt, Phó Trưởng ban Nghĩa trang thành phố và ông Phạm Xem, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho cơ quan điều tra công an thành phố Đà Nẵng điều tra, xử lý theo vi phạm của pháp luật      

Tin cùng chuyên mục