Điều tra việc liên tục mất trộm cổ vật tại đình Khánh Hội

Các cổ vật bị lấy cắp có tổng trị giá hàng tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa bắt được kẻ trộm.

Đình Khánh Hội
Đình Khánh Hội

Ngày 16-7, UBND TPHCM đã giao Công an TPHCM và UBND Quận 4 chỉ đạo Công an Quận 4 điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của đối tượng trộm cắp hiện vật tại di tích đình Khánh Hội để xử lý theo quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật Hình sự.

Trước đó, vào tháng 10-2018 và tháng 3-2019, đình Khánh Hội đã hai lần bị trộm "viếng" và đánh cắp hiện vật với tổng trị giá hàng tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa bắt được kẻ trộm.

Cụ thể, vào ngày 10-10-2018, kẻ trộm đã lấy đi một tượng bà Nguyệt trên mái đình. Hội đồng thẩm định đã thẩm định tượng này có niên đại vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, chất liệu gốm Cây Mai (gốm Sài Gòn xưa) và là cổ vật có giá trị khoảng 300 triệu đồng.

Sau đó, ngày 23-3-2019, kẻ trộm tiếp tục lấy trên mái đình một tượng ông Nhật, một tượng cá hóa long và bẻ gãy một tượng cá hóa long còn lại. Tương tự, các hiện vật này cũng có niên đại vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, chất liệu gốm Cây Mai. Về giá trị kinh tế, một tượng ông Nhật có giá khoảng 300 triệu đồng, một tượng cá hóa long có giá khoảng 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 4 vẫn chưa điều tra được đối tượng trộm cắp để xử lý theo quy định Luật Di sản văn hóa và Luật Hình sự.

Ngoài chỉ đạo công an điều tra xử lý đối tượng trộm cắp hiện vật tại đình Khánh Hội, UBND TPHCM cũng giao Công an TP và UBND các quận, huyện chỉ đạo tăng cường công tác an ninh, an toàn tại các di tích và công trình, địa điểm thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn quản lý.

Tin cùng chuyên mục