Điều trị sỏi thận không xâm lấn bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể

Chiều 21-1, Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin cho biết vừa điều trị sỏi thận không xâm lấn bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể cho bệnh nhân N.T.B. (sinh năm 1964) có tiền sử bị sỏi thận và đã được điều trị bằng phương pháp tán sỏi cách đây 7 năm. 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị đau nhiều ở vùng hông lưng lan ra phía trước bụng, ngồi lâu bị tức, đến khám tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, siêu âm phát hiện sỏi thận 2 bên, kích thước sỏi khoảng 10 mm. Bác sĩ đã cho chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể bằng máy tán sỏi Delta 2.

Sau khi làm thủ thuật, sức khỏe bệnh nhân phục hồi nhanh, xuất viện chỉ sau 1 ngày nằm viện. Ưu đểm của tán sỏi ngoài cơ thể là không xâm lấn, không gây nguy hiểm, tránh phải phẫu thuật, khắc phục tình trạng sót sỏi, tránh được các biến chứng của vết mổ và hồi phục nhanh, do kiểm tra toàn bộ các đài bể thận và niệu quản. Đây là thủ thuật được thực hiện trong vòng 30 - 45 phút, tùy kích cỡ của sỏi.

Theo Bác sĩ Vũ Đình Kha, Trưởng khoa Tiết niệu, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, các triệu chứng thường gặp khi bị sỏi thận là đau vùng hông lưng lan ra phía trước bụng, có thể đau đột ngột từng cơn hoặc đau liên tục, dữ dội.

Tuy nhiên, khoảng 10% có nguyên nhân tạo sỏi như mắc dị tật bẩm sinh có tắc nghẽn hệ tiết niệu (niệu quản đôi, đài bể thận đôi, van niệu đạo,…), hoặc có thể do nhiễm trùng tiết niệu (viêm đường tiểu), các bệnh làm tăng canxi trong máu như gãy xương, bệnh tuyến giáp, bệnh gout (tăng acid uric làm hình thành sỏi).

Ngoài ra, chế độ ăn uống, sinh hoạt như uống ít nước, nhịn tiểu, ăn quá nhiều muối và dầu mỡ..., cũng là những nguyên nhân gây sỏi thận. Nữ giới thường mắc sỏi thận nhiều hơn nam giới và bệnh thường xảy ra ở những vùng có khi hậu nắng nóng. Đối với sỏi dưới 5mm, khi chưa có triệu chứng rõ rệt thì chưa cần can thiệp, chỉ điều trị nội khoa...

Tin cùng chuyên mục