Dính bẫy

Gần đây, một loạt nhà băng tung ra các chương trình khuyến mãi cho vay mua nhà với lãi suất thấp. Nhưng thiệt lạ, là số khách hàng mua nhà rên rẩm vì phải chịu lãi vay cao vọt bất ngờ lại tăng lên. Bên nào nói đúng, bên nào rên trật?

Lãi suất cho vay thấp kèm quà tặng hiện vật của nhà băng cho khách hàng mua nhà là có thiệt. Nhưng thông thường, lãi suất ưu đãi đó chỉ áp dụng vỏn vẹn trong năm đầu tiên. Hết thời gian ưu đãi là nhảy qua… bạc đãi! Giả tỷ, lãi vay năm đầu tiên là 8% thì các năm sau sẽ vọt lên 12%-13%. Nhà băng nắm đằng chuôi nên chẳng khi nào bị thiệt, vì họ tính toán để ăn chắc lợi suất dồn về phía sau. Còn người vay luôn hí hửng vì tưởng mình được lợi, mà không để ý tới thời gian vay và hạn mức vay.

Vậy tại sao phía ngân hàng lại chơi chiêu, chứ không giải thích rành mạch ngay từ đầu?
Câu hỏi này có lý, nhưng vì lợi nhuận, cũng hiếm nhân viên tư vấn nào của nhà băng lại thật thà như đếm. Chuyện này cũng tương tự như hợp đồng bảo hiểm, có nhiều điều khoản mập mờ, khách hàng không đọc kỹ mà xuống tay ký là về sau dễ khóc nhè. Cho nên thấy cái lợi nhỡn tiền, phải đủ tỉnh táo để tự hỏi chẳng lẽ người kinh doanh tiền lại tốt bụng thế.

Cho vay mua nhà cứ nhấp nhử thả mồi kiểu vậy thì khách hàng dễ dàng dính bẫy!

Tin cùng chuyên mục