Đình chỉ công tác hàng loạt lãnh đạo, nhân viên đường sắt

Chiều 30-5, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết vừa quyết định đình chỉ công tác nhiều cá nhân trực tiếp và liên đới đến 2 vụ tai nạn đường sắt xảy ra ngày 24-5 tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ngày 26-5 tại ga Núi Thành (Quảng Nam).

Với vụ tai nạn tại Thanh Hóa, Tổng công ty ĐSVN bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tổng công ty ĐSVN đã quyết định đình chỉ công tác đối với: Cung trưởng Cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo, 2 nhân viên gác chắn là Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Hiện, 2 nhân viên gác chắn này đang bị cơ quan công an bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 29-5 đối với Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt số 5 là Đào Khánh Thiện. Bên cạnh đó, 2 người đại diện phần vốn của tổng công ty tại Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa là Chủ tịch HĐQT, ông Lê Minh Tuấn và Giám đốc, ông Hoàng Gia Khánh phải kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Tổng công ty ĐSVN xem xét, quyết định.

Với vụ tai nạn tại ga Núi Thành, Tổng công ty ĐSVN xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.

Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.

Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành, không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.

Lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước, điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

Tổng công ty ĐSVN quyết định đình chỉ công tác đối với trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh, trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm.

Đối với Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng, đình chỉ công tác đối với các chức danh lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công. Đồng thời yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của các chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty ĐSVN xem xét, quyết định.

Tin cùng chuyên mục