Dinh dưỡng không hợp lý, bệnh không lây nhiễm gia tăng

Việt Nam đang đối mặt sự gia tăng của nhiều bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều đồ ngọt, nhiều muối, ít rau xanh, trái cây và lười vận động. 

Ngày 19-4, tại Hà Nội, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế và Công ty Nestlé Việt Nam đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về ghi nhãn dinh dưỡng. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018, tập trung vào các giải pháp hỗ trợ xây dựng môi trường thực phẩm lành mạnh, như: ghi nhãn dinh dưỡng công bố minh bạch về thành phần dinh dưỡng giúp người tiêu dùng hiểu được thành phần của thực phẩm; thiết lập hệ thống phân loại thực phẩm để xác định các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe; xây dựng các quy định về hạn chế tiếp thị các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe.

Dinh dưỡng không hợp lý, bệnh không lây nhiễm gia tăng ảnh 1 TS Trương Đình Bắc phát biểu tại hội thảo

Theo TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Việt Nam đang đối mặt sự gia tăng của nhiều bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều đồ ngọt, muối, ít rau xanh, trái cây và lười vận động. Các nghiên cứu cho thấy, việc ăn ít rau và trái cây có liên quan đến 19% trường hợp ung thư dạ dày và ruột, 31% bệnh nhân thiếu máu tim cục bộ và 11% đột quỵ. Chế độ ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, tăng huyết áp, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch. Có tới trên 40% trẻ em ở Hà Nội và TP HCM bị thừa cân béo phì. Ước tính đến 80% số ca tử vong ở nước ta là do bệnh không lây nhiễm gây ra.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, năm 2017, Việt Nam ban hành quy định về hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, chỉ bắt buộc ghi tên, xuất xứ, hạn sử dụng và một số thành phần dinh dưỡng như đường, protein, chất béo. Tuy nhiên hiện chưa có quy định bắt buộc về ghi nhãn dinh dưỡng trên sản phẩm thực phẩm chế biến và bao gói có sẵn nên dẫn tới tình trạng người tiêu dùng khó nhận biết để lựa chọn được những sản phẩm thực phẩm có dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe và phát triển thể chất. Do vậy các chính sách, quy định liên quan đến môi trường thực phẩm lành mạnh cần phải tiếp tục được hoàn thiện. “Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền giúp người dân biết cách lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng có lợi hơn cho sức khỏe, khuyến khích nhà sản xuất chủ động công bố ghi nhãn dinh dưỡng cho người tiêu dùng dễ nhận biết tổng năng lượng, đạm, béo, tinh bột và muối, đường…” - ông Trương Đình Bắc nêu rõ.

Dinh dưỡng không hợp lý, bệnh không lây nhiễm gia tăng ảnh 2 Cục Y tế dự phòng và Nestlé Việt Nam ký biên bản hợp tác nâng cao kiến thức về dinh dưỡng

Cũng tại hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng, Viện Y tế Công cộng TP HCM, Đại Học Y Hà Nội và các đơn vị liên quan đã trình bày các vấn đề ưu tiên nhằm đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, kiểm soát tiêu thụ thực phẩm, giảm mức tiêu thụ muối, đường, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, cũng như sử dụng hợp lý chất béo trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Nhân dịp này, Công ty Nestlé Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Cục Y tế Dự phòng trong việc hợp tác truyền thông nâng cao kiến thức dinh dưỡng hợp lý cho người dân cũng như hỗ trợ xây dựng các tiêu chí dinh dưỡng cho một số thực phẩm và đồ uống phổ biến dựa trên nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục