Định hướng để người trẻ thể hiện quan điểm đúng đắn trên mạng xã hội

Chiều 12-12, Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vai trò, trách nhiệm của đoàn thanh niên trong tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Định hướng để người trẻ thể hiện quan điểm đúng đắn trên mạng xã hội ảnh 1 Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường phát biểu tại tọa đàm

Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng Phạm Văn Linh khẳng định, trong những năm qua, Đoàn Khối đã có nhiều cố gắng trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cơ sở Đoàn đã thường xuyên nắm bắt, định hướng dư luận trong đoàn viên, thanh niên; đẩy mạnh sử dụng công cụ internet, mạng xã hội để giáo dục đoàn viên, thanh niên;  tạo diễn đàn để thanh niên chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, góp ý xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị; đồng thời tham gia góp ý những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến việc triển khai nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên…

Song, một bộ phận đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Khối còn bộc lộ bệnh “lười” học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị; công tác dự báo và nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng thanh niên ở nhiều nơi không kịp thời; việc tăng “sức đề kháng” của mỗi đoàn viên thanh niên và tổ chức đoàn, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm cực đoan, lệch lạc, sai trái, đặc biệt là những thông tin trên mạng xã hội  chưa đạt kết quả như mong muốn.

Để phần nào tháo gỡ những khó khăn, thách thức trên, Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò của tổ chức đoàn; nguyên nhân tác động và hành động của đoàn thanh niên trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Các đại biểu cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại như công tác tuyên truyền hiện nay chưa mới, thiếu sức hút; thiếu các thông tin chính thống để người trẻ tiếp cận… qua đó đề ra các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Định hướng để người trẻ thể hiện quan điểm đúng đắn trên mạng xã hội ảnh 2 Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP nhấn mạnh, trong thời đại hiện nay, mạng xã hội và các ứng dụng trên internet như “món ăn” không thể thiếu trong đời sống xã hội và nó có tác động nhiều mặt đến cuộc sống, trong đó thanh niên là lực lượng chủ đạo sử dụng mạng xã hội. Chính vì vậy, nhiều đối tượng thù địch lợi dụng các kẽ hở của mạng xã hội để lôi kéo thanh niên, chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước. Vì vậy rất cần những buổi tọa đàm nhằm giúp đoàn viên thanh niên tăng “sức đề kháng”, đấu tranh chống lại các thế lực, âm mưu thù địch và lan tỏa được giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Qua đó, đồng chí Phạm Văn Trường đánh giá buổi tọa đàm là dịp ý nghĩa để đoàn viên, thanh niên của Khối nâng cao ý thức tham gia mạng xã hội , chủ động hoàn thành nhiệm vụ của mình, tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái. Riêng Báo SGGP đã chủ động xây dựng nội quy về việc sử dụng internet để cán bộ, công nhân viên, nhất là đoàn viên thanh niên trong Báo hiểu rõ và tự nâng cao ý thức trong việc sử dụng mạng xã hội; tổ chức nhiều tuyến bài, chương trình có ý nghĩa nhằm lan tỏa những điều tốt đẹp, gần đây là cuộc thi phóng sự, ký sự giới thiệu các gương người tốt việc tốt; thường xuyên sát cánh cùng Đảng ủy Khối và các cơ quan hữu quan…để đấu tranh trước các thế lực thù địch.

Đồng chí Vũ Hữu Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng biểu dương Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chủ động tổ chức tọa đàm, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chủ động, kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu của kẻ thù trong tình hình mới. Từ đó giúp cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên nâng cao “sức đề kháng”, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên Internet và mạng xã hội; khai thác, sử dụng Internet, mạng xã hội một cách hiệu quả, thiết thực và lành mạnh.

Dịp này, đồng chí Vũ Hữu Minh đề nghị cấp bộ đoàn cần tập trung đổi mới phương thức, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, đấu tranh chống lại những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; tăng cường nhận thức, bồi dưỡng lý luận chính trị; nâng cao trách nhiệm cán bộ Đoàn trong nắm bắt định hướng dư luận trong đoàn viên, thanh niên nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tin cùng chuyên mục