Định vị giá trị sáng tạo ở Công viên phần mềm Quang Trung

“Với Khu Nghiên cứu và Phát triển Công viên phần mềm (CVPM) Quang Trung - QTSC R&D Labs, chúng tôi định vị như một khu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giúp các doanh nghiệp công nghệ thông tin (DN CNTT) Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế”. 
Một Dự án ươm tạo tại QTSC R&D Labs
Một Dự án ươm tạo tại QTSC R&D Labs

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc CVPM Quang Trung, đã khẳng định như vậy sau khi dành một khu nhà đầu tiên có diện tích 1.163m² phục vụ nghiên cứu công nghệ mới.

Ít nhưng phải tinh

Từ cuối năm 2017, sau khi triển khai thành công Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp (Agriculture Center of Excellence), CVPM Quang Trung tiếp tục thực hiện định hướng hỗ trợ DN nội khu tăng cường các hoạt động nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học và nhất là thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D) của các DN nhỏ, siêu nhỏ. QTSC R&D Labs ra đời từ chủ trương này.

Phía CVPM Quang Trung cho biết, tiêu chí lựa chọn dự án/DN của QTSC R&D Labs là hoàn toàn khác biệt so với cách thức mời gọi “truyền thống” - khi chỉ ưu tiên về mặt giá trị kinh tế mà công nghệ có thể mang lại.

Cụ thể, đối tượng mời gọi là cá nhân, DN (ưu tiên đối tượng trong nước và Việt kiều) có các hoạt động R&D, giải pháp ứng dụng thực tiễn trong các lĩnh vực công nghệ mới như: Internet vạn vật (IoT), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (blockchain), công nghệ tài chính (Fintech), VR/AR (công nghệ thực tế ảo/ thực tế ảo tăng cường) và các lĩnh vực khác liên quan đến nghiên cứu phát triển công nghệ. Chủ dự án/DN phải có sản phẩm demo/prototyping nhằm rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Đội ngũ nghiên cứu phải có kinh nghiệm, kiến thức về công nghệ cũng như am hiểu về vận hành hoạt động kinh doanh, đã từng sống, làm việc ở môi trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ và Nhật Bản. Cuối cùng và vô cùng quan trọng là khả năng tài chính, dự án/DN phải chứng minh nguồn vốn đã đầu tư tối thiểu 1 tỷ đồng cho sản phẩm nghiên cứu.

Đổi lại, CVPM Quang Trung hỗ trợ DN chính sách ưu đãi miễn, giảm tiền thuê trong 1,5 năm đầu; hỗ trợ truyền thông hình ảnh DN qua các kênh của CVPM Quang Trung như website, newsletter, các trang mạng xã hội; hỗ trợ xúc tiến, giới thiệu sản phẩm đến các đối tác hoặc khách hàng tiềm năng trong việc hợp tác nghiên cứu hoặc thương mại hóa sản phẩm… Đặc biệt, CVPM Quang Trung hỗ trợ DN tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp để gọi vốn từ các quỹ đầu tư. Tháng 6-2018, CVPM Quang Trung đã ký kết hợp tác với Quỹ đầu tư mạo hiểm International Accelerator (IA) tại Hoa Kỳ.

Theo đó, dự án khởi nghiệp được tuyển chọn tham gia chương trình này sẽ được tư vấn chiến lược phát triển thị trường tại Hoa Kỳ, hỗ trợ dịch vụ thương mại hóa sản phẩm, hỗ trợ vốn… DN khi tham gia vào IA thông qua sự giới thiệu của CVPM Quang Trung có thể nhận khoảng đầu tư tối thiểu 50.000USD trong 12 tháng.

Theo đại diện của CVPM Quang Trung, chỉ sau 6 tháng triển khai đã có 6 đơn vị đang tham gia lấp đầy diện tích gồm: Công ty CP Công nghệ Homa (nghiên cứu giải pháp thiết bị phòng cháy chữa cháy công nghệ cao); Công ty TNHH Dirigo Technologies (nghiên cứu giải pháp bãi xe cao tầng thông minh); Công ty TNHH Kết nối Nông nghiệp Vui (nghiên cứu kênh phân phối dựa trên công nghệ thực tế ảo Cybermart); Công ty CP Giải pháp Nông nghiệp 5D (nghiên cứu thiết bị in 3D, mô phỏng; tự động và robot, công nghệ siêu phổ; nông nghiệp công nghệ cao); Công ty CP Entropy JVN (nghiên cứu lĩnh vực tự động và robot); Công ty CP Công nghệ Rasen (nghiên cứu các thiết bị tần số cao). Trong số này, đáng chú ý 2 dự án có công nghệ mẫu được phát triển ngay trong Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ).

Định vị giá trị sáng tạo ở Công viên phần mềm Quang Trung ảnh 1 CVPM Quang Trung tổ chức Hội thảo Hạ tầng dùng chung cho Chính phủ điện tử và đô thị thông minh trong năm 2018. Ảnh: GIA QUẢNG

Đi sâu, làm chủ lõi công nghệ

Điểm lại sự phát triển của CVPM Quang Trung trong 17 năm qua, từ lúc hình thành đến nay - xếp thứ 3 trong 8 khu công nghệ tại châu Á (theo báo cáo của KPMG năm 2017), ông Lâm Nguyễn Hải Long đánh giá có sự đóng góp rất lớn từ công tác hoạch định chiến lược.

Theo ông Long, trong quá trình vận hành quản lý CVPM, bên cạnh việc thu hút phát triển các DN, CVPM Quang Trung đều quan tâm đến việc ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin. Từ năm 2008, Vườn ươm DN phần mềm Quang Trung (QTSC Incubator) đã được thành lập như một cấu phần không thể thiếu trong quy hoạch phát triển tổng thể CVPM Quang Trung. Cho đến nay, tại đây đã ươm tạo được hơn 20 DN phần mềm và có rất nhiều các doanh nghiệp thành công như BTM, DMG, SYMBIO, AMBITION, SOLID LINE, VMT, PowerSoft,...

Bên cạnh QTSC Incubator đảm nhận chức năng ươm tạo DN phần mềm thì QTSC R&D Labs tập trung thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực công nghệ mới. “Hoạt động R&D ngày càng đóng vai trò then chốt, là điểm khởi đầu của bất kỳ sản phẩm hay giải pháp công nghệ nào. Do vậy, CVPM Quang Trung đặt mục tiêu hỗ trợ hoạt động R&D nhằm thúc đẩy tiềm năng của trí tuệ Việt trong lĩnh vực công nghệ mới. Trước mắt là tạo ra các sản phẩm phục vụ thị trường trong nước, nhưng mục tiêu lâu dài là thị trường quốc tế”, ông Lâm Nguyễn Hải Long nhấn mạnh khi đề cập đến việc định hướng của QTSC R&D Labs. 

Người đứng đầu QTSC thông tin thêm, nguồn kinh phí triển khai xây dựng các khu thực nghiệm, khu nghiên cứu tại CVPM Quang Trung không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước mà được thực hiện từ chính ngân sách của đơn vị cũng như huy động nguồn lực từ các DN CNTT nội khu. Trong quá trình vận hành, CVPM Quang Trung tiếp tục thu hút các nguồn lực xã hội, đặc biệt là các nguồn vốn từ quốc tế để đẩy mạnh các khu nghiên cứu hiện có cũng như phát triển thêm các khu nghiên cứu mới trong tương tai. Theo kế hoạch trong năm 2019 sẽ có thêm khu nhà thứ hai tương tự dành cho QTSC R&D Labs để thu hút thêm các dự án công nghệ mới.

Bên cạnh đó, nằm trong chuỗi CVPM Quang Trung còn có Khu Công nghệ phần mềm - Đại học Quốc Gia TPHCM (ITP). Trong những năm qua, CVPM Quang Trung và ITP đã hợp tác trong nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ thông tin cũng như các công nghệ mới. Trong năm 2019, dự kiến chuỗi CVPM Quang Trung sẽ có thêm 2 thành viên mới là Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế và CVPM Mekong (Tiền Giang).

Trong năm 2018, CVPM Quang Trung đã tổ chức 3 chương trình kết nối dự án của các DN trong QTSC R&D Labs với các nhà đầu tư quốc tế. Cụ thể, tháng 6-2018, CVPM Quang Trung dẫn 3 DN làm việc trực tiếp với 2 nhà đầu tư tại Hoa Kỳ; tháng 8-2018, tổ chức buổi kết nối trao đổi trực tiếp giữa 6 DN khởi nghiệp với một nhà đầu tư cá nhân của Mỹ; tháng 9-2018, CVPM Quang Trung giới thiệu và gửi thông tin dự án của 5 DN cho một nhà đầu tư Nhật Bản để xem xét đầu tư

Tin cùng chuyên mục