Định vị hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các học viên khóa đào tạo chuyên gia tư vấn công nghiệp hỗ trợ được kỳ vọng sẽ là những chuyên gia cải tiến xuất sắc, những con người có vai trò quan trọng hỗ trợ sự phát triển của nền công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới.
Trao chứng nhận cho các học viên khóa đào tạo chuyên gia tư vấn công nghiệp hỗ trợ tại TPHCM
Trao chứng nhận cho các học viên khóa đào tạo chuyên gia tư vấn công nghiệp hỗ trợ tại TPHCM

Thêm 25 chuyên gia công nghiệp hỗ trợ

Mới đây, vào trung tuần tháng 10-2018, khóa đào tạo chuyên gia tư vấn công nghiệp hỗ trợ tại TPHCM đã bế giảng. Trong số này, có 25 cán bộ là các học viên của Việt Nam đã hoàn thành chương trình học cùng chuyên gia đến từ Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng. 

Dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ chuyên gia Hàn Quốc, trong 3 tháng diễn ra khóa đào tạo, bên cạnh 4 tuần đào tạo lý thuyết với các kiến thức về quản lý chất lượng và quản lý sản xuất, các học viên đã có 8 tuần thực hành trực tiếp các hoạt động tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp (DN) nội địa. Đây là quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng thành công bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam; tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc 5S3D (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và cải tiến năng suất; cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hóa.

Đại diện cho học viên khóa 3, ông Mai Thanh Tri cho biết, các học viên vừa học vừa làm các bài thực hành nên tiếp thu nhanh và nhớ lâu. Đặc biệt, các học viên được thực hành tìm kiếm vấn đề qua video trước khi trực tiếp xuống xưởng. Ông Mai Thanh Tri chia sẻ, nhóm ông được phân về Công ty CP Kềm Nghĩa. Mục tiêu của nhóm là tìm ra vấn đề cần cải tiến và cải tiến không gây tốn kém cho DN, không đề xuất DN mua máy móc thiết bị gì lớn. Qua hỗ trợ giúp DN cải tiến trong 9 tuần, Công ty CP Kềm Nghĩa đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong một số công đoạn, loại bỏ rất nhiều vật tư không sử dụng (vật tư này trị giá đến 900 triệu đồng)...

Theo đánh giá từ các học viên, khóa đào tạo được xây dựng bài bản về kiến thức, đồng thời gắn liền với thực tế và hiện trạng của các DN hỗ trợ tại Việt Nam. Qua những cơ hội thực hành và tiếp xúc tại DN, các học viên được hướng dẫn đến từng chi tiết và thao tác nhỏ để giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường chất lượng sản phẩm.

Ông Kim Dong Hwan, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi khóa đào tạo chuyên gia tư vấn công nghiệp hỗ trợ lần đầu tiên tại khu vực phía Nam đã kết thúc thành công với những kết quả và phản hồi tích cực từ các học viên”. Lãnh đạo Samsung nhấn mạnh, các học viên sẽ là những chuyên gia cải tiến xuất sắc, những con người có vai trò quan trọng hỗ trợ sự phát triển của nền công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, với nền tảng kiến thức đa dạng được lĩnh hội trong thời gian qua, các học viên sẽ là những nhân vật làm nên sự thay đổi trong nền công nghiệp đa dạng.

Đạt nhiều thành quả tích cực nhờ cải tiến

Chia sẻ về những thành quả đạt được nhờ sự hỗ trợ từ các chuyên gia Samsung và các học viên đến từ khóa học, bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thành, cho biết, chỉ cần công ty thay đổi một chút nhưng thành quả mang lại rất lớn. Thái độ và văn hóa làm việc đã thay đổi ở từng bộ phận, từng con người. Qua chương trình tư vấn cải tiến, Khang Thành quyết tâm cải tiến với tâm thế thay đổi để phát triển. Theo đó, công ty thay đổi 2 việc là chuyển đổi từ 1 line sản xuất lên line chuyền và ghép 2 công đoạn với nhau thì hiệu quả đã tăng 30%. Bên cạnh đó, việc thay đổi nhỏ theo quy trình 5S3D đã làm giảm công đoạn lỗi tới 40%. Bà Thanh nhấn mạnh, sau đợt hỗ trợ từ các chuyên gia và học viên giúp DN tự tin hơn khi tham gia cải tiến. Công ty sẽ tiếp tục cải tiến không ngừng với quyết tâm “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua” để nâng cao năng lực cạnh tranh hơn nữa. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kềm Nghĩa cho biết, công ty được chọn tham gia chương trình tư vấn cải tiến trúng thời điểm công ty đang tổ chức cải tiến sản xuất để giảm giá thành, nâng chất lượng đời sống cán bộ, công nhân viên. Sau 2 tháng (từ 15-8 đến 17-10), đội cải tiến của Bộ Công thương và Samsung đã hỗ trợ cải tiến không chỉ bằng lý thuyết mà còn trực tiếp thực hiện trên nhiều công đoạn sản xuất. Qua đó, giúp công ty thực hiện tốt hơn 5S3R, năng suất tăng lên rõ rệt. 

Theo ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, thời gian qua, công nghiệp Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ngành công nghiệp vẫn còn tồn tại những điểm yếu như năng lực cạnh tranh thấp, DN sản xuất công nghiệp bị hạn chế trong công nghệ sản xuất và trình độ quản trị sản xuất. Để hỗ trợ các DN công nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia được vào chuỗi cung ứng, Bộ Công thương đã phối hợp Samsung Việt Nam đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để có thể đào tạo và tư vấn cho các DN hỗ trợ của Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị của các DN toàn cầu.

Đây là một trong những nỗ lực của Samsung Việt Nam khi triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích và tạo điều kiện cho các DN hỗ trợ Việt Nam phát triển. Việc này thể hiện sự đồng hành của Samsung cùng Chính phủ Việt Nam trong các chương trình hành động để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và nâng cao năng lực của các DN trong nước.

Để có thể trở thành nhà cung ứng của Samsung, tất cả DN, kể cả DN nước ngoài và DN Việt Nam đều phải chủ động chứng minh năng lực và quyết tâm lớn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Samsung. Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam là 58%. Trong số hơn 200 DN là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung tại Việt Nam, số DN Việt Nam hiện có 29 đơn vị. Mục tiêu đặt ra là 35 DN trong năm 2018, 42 DN trong năm 2019 và 50 DN đến năm 2020. 

Tin cùng chuyên mục