Đồ gỗ “miễn nhiễm” cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, xuất siêu gần 6 tỷ USD

SGGPO
Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, trong 10 tháng năm 2018, giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính của Việt Nam ước đạt 7,61 tỷ USD (bằng 84% kế hoạch năm); tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2017; chiếm 23,3% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,23 tỷ USD, tăng 16,1%. Giá trị xuất siêu của lâm sản trong 10 tháng ước đạt 5,72 tỷ USD.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU, chiếm khoảng 87 % kim ngạch xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu tại các thị trường chính này đều có tăng trưởng tốt so với cùng kỳ 2017.
Đồ gỗ “miễn nhiễm” cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, xuất siêu gần 6 tỷ USD ảnh 1 Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu
Về nhập khẩu, trong 10 tháng, giá trị nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 1,88 tỷ USD, tăng 5,23 % so với cùng kỳ năm 2017. Những thị trường chủ yếu trong 9 tháng đầu năm gồm: Trung Quốc, Mỹ, Campuchia; Thái Lan; Malaysia, Chile, Đức, New Zealand, Brazil... chiếm 60% giá trị kim ngạch nhập khẩu.

Ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu Việt Nam đặt mục tiêu đạt 9 tỷ USD trong năm 2018, trở thành 1 trong 7 ngành có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, và đến năm 2025, con số này kỳ vọng đạt 25 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang là lợi thế cho xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam. 

Việc Mỹ đánh thuế cao với các mặt hàng gỗ của Trung Quốc (10%-25%) có thể có lợi cho các doanh nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam. Hiện gần 50% trị giá đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Với mức thuế mới sẽ khiến các nhà nhập khẩu của Mỹ hạn chế nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Trung Quốc.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xuất khẩu thủy sản:  Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Bộ NN-PTNT cho biết, tình hình xuất khẩu từ đầu năm đến nay gặp khó khăn; trong đó kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2019 đạt 5,5 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong thế khó chung đó thì xuất khẩu mặt hàng thủy sản 2 tháng đầu năm đạt 1,11 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Hàng chục nghìn khách hàng VietinBank hưởng ưu đãi đầu xuân mới

Triển khai từ 11-2-2019, Chương trình khuyến mãi (CTKM) “Xuân An khang, rộn ràng ưu đãi” của VietinBank đã thu hút được đông đảo khách hàng trên khắp cả nước tham gia. Chương trình có hàng chục nghìn giải thưởng hấp dẫn, với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế