Đỏ sàn - VN-Index mất gần 30 điểm

Sau phiên giảm nhẹ trong ngày hôm trước, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 17-1 có phiên giao dịch biến động mạnh. Áp lực chốt lời tăng cao và nhanh khiến thị trường “đỏ lửa”, VN-Index bốc hơi gần 30 điểm.


Đỏ sàn - VN-Index mất gần 30 điểm

Sau hàng loạt phiên tăng điểm liên tục, thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch buổi sáng đã chứng kiến phiên điều chỉnh với nhiều mã cổ phiếu (CP) giảm điểm nhưng VN-Index chưa giảm điểm vì được một vài mã CP lớn nâng đỡ như VIC, VRE. VN-Index chốt phiên sáng vẫn tăng nhẹ 0,11% trong khi VN30-Index đã giảm 0,28% và các chỉ số của nhóm vốn hóa khác cũng giảm.

Đến phiên chiều, thị trường đã diễn biến theo hướng tiêu cực khi áp lực bán tăng mạnh. Chỉ trong 30 phút đầu của phiên giao dịch, các chỉ số chứng khoán đã chìm ngập trong sắc đỏ. Tất cả các mã CP của các nhóm ngành: chứng khoán, ngân hàng, dầu khí và các mã CP trụ trên thị trường đều quay đầu giảm mạnh.

Chốt phiên giao dịch, VN-Index giảm 28,27 điểm (2,66%) xuống 1.034,69 điểm với đến 220 mã CP giảm giá, 68 mã CP tăng giá và 63 mã CP đứng giá. VN30-Index cũng giảm mạnh 31,78 điểm  (2,99%) với đến 27 mã CP giảm giá, chỉ 1 CP tăng giá và 2 mã CP đứng giá. Kết thúc phiên tại sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 1,17 điểm (0,96%) xuống 120,42 điểm với 121 mã CP giảm giá, 68 mã CP tăng giá và 195 mã CP đứng giá.

Thị trường giảm điểm mạnh nhưng do lực cầu vẫn khá tốt, giúp thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường ở mức hơn 10.000 tỷ đồng. Trong đó đáng lưu ý, khối ngoại vẫn mua ròng khá tích cực với giá trị khoảng 400 tỷ đồng trên toàn thị trường.  

Nguyên nhân thị trường lao dốc được cho là tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng do dự thảo sửa đổi Quyết định 87/QĐ-UBCK do UBCKNN đề xuất.

Theo văn bản mới được gửi đến các công ty chứng khoán để thu thập ý kiến, tỷ lệ ký quỹ dự kiến ban đầu sẽ không thấp hơn 60%, cao hơn đáng kể so với mức 50% hiện tại. Chẳng hạn, trước đây nhà đầu tư dự định mua 100 triệu đồng cho cổ phiếu xxx thì chỉ cần bỏ ra 50 triệu đồng tiền mặt, còn 50 triệu đồng còn lại có thể vay từ công ty chứng khoán nếu cổ phiếu này được cấp margin 1:1.

Tuy nhiên, với đề xuất mới, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra 60 triệu đồng tiền mặt và chỉ có thể vay tối đa 40 triệu đồng từ công ty chứng khoán. Mặc dù đề xuất mới vẫn chưa được thông qua nhưng điều này đang khiến không ít nhà đầu tư lo ngại dòng tiền vào TTCK sẽ bị "siết" chặt vì nếu được đồng thuận thì quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-2-2018.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, phiên giảm điểm hôm nay chủ yếu do thị trường đã liên tục phá các đỉnh và áp lực chốt lời mạnh kéo VN-Index giảm mạnh là điều dễ hiểu.

Tin cùng chuyên mục