Đỏ và Xanh

Đó sẽ là một làn sóng Xanh ập tới để đưa các dân cử đảng Dân chủ vào chiếm đa số quốc hội hầu ngăn cản những chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump; hay làn sóng Đỏ của đảng Cộng hòa sẽ vẫn tiếp tục dâng cao để đảng này tiếp tục nắm đa số tại quốc hội?
Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ năm nay sẽ diễn ra vào ngày 6-11. Ảnh: REUTERS
Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ năm nay sẽ diễn ra vào ngày 6-11. Ảnh: REUTERS

Nhiều người đang mong đợi kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Đó sẽ là một làn sóng Xanh ập tới để đưa các dân cử đảng Dân chủ vào chiếm đa số quốc hội hầu ngăn cản những chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump; hay làn sóng Đỏ của đảng Cộng hòa sẽ vẫn tiếp tục dâng cao để đảng này tiếp tục nắm đa số tại quốc hội, để Tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa ra những chính sách như mong muốn là phát triển kinh tế, giới hạn nhập cư và đưa nước Mỹ trở lại vị trí hàng đầu?

Cho đến khi có kết quả chính thức thì lúc này mọi phân tích, vận động hay suy đoán đều chỉ căn cứ vào các thăm dò dư luận. Cử tri Mỹ luôn có những quan điểm trái chiều vì họ tin vào những chính sách của đảng họ ủng hộ đưa ra. Cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng thế. Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu về người gốc Á và người vùng hải đảo Thái Bình Dương đưa ra trong tháng 10 thì người Việt thích Đỏ hơn và mức ủng hộ của người Việt dành cho ông Donald Trump cũng cao nhất, với 64%, trong các nhóm cử tri gốc Á.

Là một người Việt Nam sinh sống tại đây nhiều năm, tôi vẫn tin rằng câu chuyện lớn của năm nay là một cuộc bùng nổ tăng trưởng kinh tế. Các thành tựu này đều là kết quả trực tiếp của những chính sách mới hoặc ít nhất là kết quả gián tiếp nhờ kỳ vọng thay đổi chính sách. Quan điểm của ông Donald Trump là không trừng phạt doanh nghiệp, không chối bỏ thành công, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho doanh nghiệp làm ăn và tuyển dụng. Theo anh John Nguyễn - một doanh nhân đang sinh sống tại vùng Dallas - Forth Worth, thì những chính sách vừa qua của ông Trump cũng ít nhiều tạo được thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Mỹ khi việc làm được nâng lên, cơ hội kinh doanh tốt hơn.

Tuy nhiên, nước Mỹ sau khi ông Donald Trump lên đã là “ một nước Mỹ khác”. Ngày nay, cảnh sát có quyền chặn bất kỳ ai để hỏi giấy tờ, thay vì như trước kia, không được kiểm tra nếu người ta không có gì vi phạm. Ngay cả tại California, nơi được mệnh danh là tiểu bang “an toàn” cho những di dân bất hợp pháp, cảnh sát di trú đã rất mạnh tay trong việc lùng bắt người phạm luật di trú. Việc ông Donald Trump tuyên bố không cho những trẻ em sinh ra ở Mỹ, nếu có bố mẹ không phải là cư dân hợp pháp sẽ không được mặc nhiên có quốc tịch Mỹ làm bùng lên những tranh luận về hiến pháp, về thẩm quyền của tổng thống trong việc này. Theo các chuyên gia pháp lý thì do quy chế cấp quốc tịch cho trẻ sinh ra tại Mỹ đã được quy định tại Tu chính án 14 của Hiến pháp nên để có được những thay đổi như mong muốn, sắc lệnh của tổng thống phải nhận được sự ủng hộ của 2/3 số thành viên của cả Hạ viện và Thượng viện, một điều rất khó thực hiện được trong bối cảnh hiện nay.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ hiện cũng phân vân trong việc chọn lựa chính xác cho những lá phiếu của mình vào ngày này. Tuy vậy, dù bên đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ chiếm ưu thế, thì rõ ràng những thay đổi lớn về chính sách nhập cư vẫn chưa thể thành hiện thực trong thời gian tới. Trong những chuyến đi vận động tranh cử, ông Donald Trump có vẻ rất tự tin là cử tri sẽ tín nhiệm các ứng viên Cộng hòa để tiếp tục ủng hộ chính sách ông đang thực hiện. Và người ta cho rằng thực ra ông Donald Trump tuyên bố như vậy cũng là một cách thu hút sự chú ý của dư luận, một trong những chiêu sở trường của ông mà thôi.

Tin cùng chuyên mục