Đổ xô săn lùng sâu có độc để bán với giá “trên trời”

Người dân một số xã đổ xô lùng bắt loại sâu độc để bán với giá khoảng 1,7 triệu đồng/kg. Việc thu mua loại sâu này không rõ mục đích đã gây nhiều lo ngại.

Ngày 6-9, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) đã có văn bản gửi UBND xã, thị trấn trên địa bàn để cảnh báo về việc bắt, thu gom bọ ba sọc (sâu ban miêu) xảy ra trên địa bàn.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đắk Đoa, thời gian gần đây, người dân trên địa bàn xã Đắk Sơ Mei và xã Hà Đông (huyện Đắk Đoa) tìm bắt và thu gom bọ ba sọc để bán cho thương lái với giá cao bất thường.

Trung tâm đã đi kiểm tra thực tế và phát hiện có sự việc này xảy ra. Riêng tại xã Đắk Sơ Mei, người dân tìm bắt và bán cho các cửa hàng tạp hóa với giá  từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/kg nhưng không rõ thương lái thu mua với mục đích gì.

Thấy có lợi, nhiều người đổ xô săn lùng bán, trong đó có cả trẻ em. Đã có một số trường hợp bị rộp da do trao đổi, mua bán loại sâu này.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đắk Đoa cho biết, sâu ban miêu là loại sâu có cánh cứng, màu xanh lục biết, dài khoảng 15-20mm, ngang 4-6mm, có đầu hình tim, rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi. Thân đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Phía trên 2 cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt.

Loại này thường ký chủ trên lúa, khoai, lang, đậu, bầu bí từ tháng 5 đến tháng 11.

Loại sâu này thuộc loại độc bảng A. Trong cơ sở thể sâu có độc tố cantharidin là hoạt chất  gây phồng da với hàm lượng 0,4%, nếu dính vào tay cầm và lỡ bôi vào mắt sẽ làm bỏng rát, tổn thương giác mạc, nếu vào người theo đường tiêu hóa thì sẽ gây ngộ độc nặng, tổn thương dạ dày và ruột, đau bụng nôn mửa, cháy máu đường tiêu hóa, hoại tử ruột và tử vong.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đắk Đoa đề nghị các xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền để người dân biết về sự nguy hiểm của sâu ban miêu, qua đó ngừng lùng bắt để phòng ngộ độc, tuyệt đối không ăn loại sâu này…

Theo một số người dân, từ lâu, loại sâu này dân không bắt, cũng chẳng có công dụng gì nay được thu mua với giá cao nên họ tỏ ra nghi ngờ.

Tin cùng chuyên mục