Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet

Chiều 27-7, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến chào xã giao đồng chí TS. Santiphap Phomvihan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh Trưởng tỉnh Savannakhet.

Đồng chí Santiphap Phomvihan chia sẻ sự vui mừng, vinh dự đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao của TPHCM đến tham dự mít tinh kỷ niệm 2 ngày lễ lớn của 2 nước, thành công của buổi mít tinh là nhờ vào sự phối hợp, trao đổi chặt chẽ giữa 2 địa phương.

Bên cạnh đó, việc khai mạc Hội chợ Triển lãm Hữu nghị Savannakhet - TPHCM năm 2017 sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 địa phương gặp gỡ, tìm hiểu điều kiện hợp tác.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet ảnh 1 Đồng chí Tất Thành Cang trao tặng tỉnh Savannakhet bức tranh thêu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan. Ảnh: ÁI CHÂN
Từ những kết quả tốt đẹp đã đạt được, đồng chí Santiphap Phomvihan tin tưởng trong thời gian tới, 2 địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hơn nữa. Đồng chí mong muốn với những đặc điểm tương đồng giữa 2 địa phương, và trên cơ sở TPHCM đã kết nghĩa với tỉnh Champasak, chuyến công tác lần này của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM sẽ là khởi đầu cho việc kết nghĩa giữa TPHCM với tỉnh Savannakhet trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang bày tỏ vui mừng khi lại được đến thăm đất nước Lào xinh đẹp và chứng kiến sự phát triển của tỉnh Savannakhet thời gian qua.

Đồng chí Tất Thành Cang cho rằng, trong điều kiện hiện nay, 2 bên cần thắt chặt quan hệ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực kinh tế, giữ vững quốc phòng an ninh, tiếp tục bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng mà các thế hệ trước đã dày công vun đắp.

Đồng chí Tất Thành Cang chia sẻ: “Hôm nay ngày 27-7, Việt Nam long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Đây là dịp để chúng tôi trân trọng tưởng nhớ đến các cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, nhân dân Lào đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc, thực dân, bảo vệ Tổ quốc và hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Từ truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, thế hệ chúng ta ngày nay tiếp tục góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đồng chí Tất Thành Cang cũng tiếp nhận ý kiến của đồng chí Santiphap Phomvihan, cho biết sẽ báo cáo với tập thể lãnh đạo TPHCM để có những chương trình phát triển tốt hơn quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương trên các lĩnh vực kinh tế,  văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, nông nghiệp,... Đồng chí mong rằng trong thời gian tới, TPHCM và tỉnh Savannakhet sẽ tiếp tục có nhiều đoàn trao đổi, để phát triển mối quan hệ gắn kết giữa 2 địa phương. 

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet ảnh 2  Lãnh đạo tỉnh Savannakhet tặng Huy chương phát triển của Chính phủ Lào cho UBND TPHCM. Ảnh: ÁI CHÂN
Dịp này, thừa Ủy quyền của Chính phủ Lào, lãnh đạo tỉnh Savannakhet  đã trao tặng Huy chương Phát triển của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho UBND TPHCM vì những đóng góp thiết thực trong phát huy mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Đồng chí Tất Thành Cang trao tặng tỉnh Savannakhet bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan.

* Cùng ngày, đoàn đã đi thăm Hội người Việt Nam tại Savannakhet. Ghi nhận những thành tựu về kinh tế - xã hội mà cộng đồng người Việt Nam tại địa phương đã đạt được trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM phát biểu đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng đối với sự nghiệp kháng chiến giành độc lập dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay; và vai trò quan trọng của kiều bào trong việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Savannakhet ảnh 3 Đồng chí Tất Thành Cang trao tặng 5.000 USD cho Hội người Việt Nam tại Savannakhet. Ảnh: ÁI CHÂN
Đồng chí Tất Thành Cang cũng bày tỏ sự vui mừng trước việc kiều bào tại Savannakhet trong những năm qua luôn đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ đùm bọc lẫn nhau, phát huy truyền thống văn hóa, giáo dục con cháu hiểu về văn hóa cội nguồn, luôn hướng về quê hương đất nước bằng những việc làm thiết thực. Đồng chí khẳng định các cơ quan chức năng trong nước sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan của Lào thúc đẩy mạnh mẽ việc hỗ trợ kiều bào củng cố địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, đặc biệt là những địa bàn mà cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn; hỗ trợ các hoạt động gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa và ngôn ngữ của dân tộc trong cộng đồng, đặc biệt với thế hệ trẻ.

Đồng chí mong muốn Hội người Việt Nam tại Savannakhet phát huy vai trò của mình hơn nữa nhằm xúc tiến đầu tư thương mại, gắn bó mật thiết với địa phương để nắm bắt các chủ trương, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Savannakhet.

Nhân dịp này, TPHCM gửi đến Hội người Việt Nam tại Savannakhet một phần kinh phí hỗ trợ hoạt động trị giá 5.000 USD.

 

TPHCM và tỉnh Savannakhet có tiềm năng hợp tác rất lớn, tỉnh Savannakhet có nhiều tiềm năng, thế mạnh khi nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây.

TPHCM đã triển khai Công trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng nghệ thuật khu vực Tượng đài Chủ tịch Cayson Phomvihan tại tỉnh Savanakhet, cấp học bổng mỗi năm cho tỉnh Savanakhet, tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch vào Trung Lào tại TPHCM vào ngày 19-7-2017.

Trong thời gian tới, 2 địa phương cần những chương trình hợp tác cụ thể hơn, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả giáo dục, đào tạo, văn hóa nghệ thuật; đồng thời, thúc đẩy giao lưu ngoại giao nhân dân, các tổ chức mặt trận, đoàn thể tăng cường hợp tác, qua đó giáo dục truyền thống tốt đẹp giữa 2 địa phương cũng như 2 nước Việt – Lào anh em, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Cộng đồng người Việt Nam tại Savannaket có hơn 4.500 kiều bào. Cộng đồng kiểu bào có nhiều hoạt động tích cực đóng góp cho quê hương như những hoạt động ủng hộ Trường Sa và bão lụt cho Việt Nam, cũng như đóng góp cho kinh tế, xã hội tại địa phương.  

Tin cùng chuyên mục